Trách nhiệm trong thực thi chính sách

Bình Minh| 29/08/2018 09:08

Mới đây, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết quy định về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Đắk Nông. Nghị quyết có nhiều danh mục được khuyến khích, hỗ trợ đầu tư từ lĩnh vực đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công nghiệp, dịch vụ, dự án công nghệ cao cho đến các lĩnh vực xã hội hóa, từ thiện, nhân đạo.

ADQuảng cáo

Đây là chính sách thiết thực trong khuyến khích, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh và nội dung nêu trong chính sách hỗ trợ đầu tư cũng khá rõ ràng, cụ thể. Vấn đề đặt ra là việc giám sát và thực hiện làm sao đến được kết quả cuối cùng, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Nói như vậy bởi bài học kinh nghiệm từ thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2010 – 2015 vẫn còn đó. Khi mà việc chỉ đạo, giám sát và xác định rõ trách nhiệm của các ngành, địa phương chưa tốt dẫn đến chính sách triển khai dàn trải, nguồn lực hỗ trợ bị phân tán nên hiệu quả cuối cùng mang lại đối với người dân và doanh nghiệp chưa thực sự cao. Nhiều loại cây trồng, vật nuôi không nằm trong nhóm danh mục sản phẩm của chính sách vẫn được các địa phương đưa vào phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, dẫn đến thị trường tiêu thụ khó khăn.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Tỉnh ủy thì các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao chủ yếu là các cơ quan nhà nước đi theo nông dân lấy kết quả của nông dân để đánh giá, tổng kết chứ vai trò đi đầu hướng dẫn của nhà nước chưa cao. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do việc triển khai nghị quyết theo kiểu "ăn theo", tự phát mà chưa theo một chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể. Vì thế, mặc dù tỉnh đã có một số chính sách nhưng việc thực hiện còn nhiều bất cập, dẫn đến chậm đi vào cuộc sống.

Việc triển khai tốt các chính sách hỗ trợ trong phát triển sản xuất, khuyến khích, hỗ trợ đầu tư không chỉ tạo cơ hội tốt cho doanh nghiệp mà còn nâng cao đời sống cho nông dân. Đây là những đối tượng trực tiếp được hưởng lợi của chính sách. Trong phát triển kinh tế, tỉnh cũng xác định lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn lớn, kinh tế hợp tác xã làm động lực then chốt, người dân là vệ tinh gắn với vấn đề khởi nghiệp. Vì vậy, vấn đề quan trọng là trách nhiệm trong thực thi chính sách của các ngành, địa phương phải quyết liệt, mạnh mẽ hơn để hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng và người dân một cách thiết thực vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh. Trong thực thi chính sách cần ngoài bỏ các nút thắt, các hành vi nhũng nhiễu, gây khó dễ đối với doanh nghiệp, tổ chức, người dân được hưởng lợi từ các chính sách có vai trò rất quan trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm trong thực thi chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO