Trách nhiệm và tình thương đối với trẻ em

Tường Mạnh| 07/06/2019 08:36

Vào cuối tuần vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để bàn chuyện triển khai chương trình dạy bơi miễn phí cho trên 300 học sinh bậc tiểu học và THCS ở thị xã Gia Nghĩa và các huyện lân cận trong dịp hè năm 2019. Sáng kiến của LĐLĐ tỉnh đã nhận được sự biểu dương, ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị và nhất là phụ huynh, học sinh.

ADQuảng cáo

Quả thật, khi nghe thông tin việc LĐLĐ tỉnh tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh, trẻ em, không ít người đã ngạc nhiên. Bởi lẽ, đúng ra việc dạy bơi này lẽ ra phải là trách nhiệm của những ngành chức năng khác. Thế nhưng, trước tình trạng đuối nước ở trẻ em thường xuyên diễn ra, việc LĐLĐ chủ động tổ chức dạy bơi cho học sinh, trẻ em là việc tích cực, rất đáng hoan ngênh.

Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cho biết tại cuộc họp, ngoài dự kiến tổ chức 20 lớp dạy bơi miễn phí cho trên 300 học sinh, nếu phụ huynh đăng ký cho con học bơi nhiều thì đơn vị có thể xem xét mở thêm các lớp miễn phí. LĐLĐ tỉnh cũng phấn đấu hàng năm tổ chức chương trình dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè và mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về nhân lực, cơ sở vật chất của các đơn vị, tổ chức, cá nhân để ngày càng có nhiều trẻ em được hưởng lợi.

ADQuảng cáo

Thực tế, nhiều năm qua, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Từ tháng 6/2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 193 phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020. Trong đó, mục tiêu cụ thể là giảm 6% số trẻ em bị tử vong do đuối nước so với năm 2015; 30% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và THCS biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 75% huyện, thị xã triển khai thí điểm chương trình bơi an toàn cho trẻ em. UBND tỉnh yêu cầu toàn tỉnh tập trung xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em cũng như đẩy mạnh phát triển mạng lưới dịch vụ bảo đảm an toàn cho trẻ em trong môi trường nước.

Kế hoạch, chương trình phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, với các nội dung cụ thể, rõ ràng, nhưng để thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả là một vấn đề không phải dễ. Năm nào tỉnh cũng phát động Tháng hành động vì trẻ em, kêu gọi toàn xã hội chung tay, góp sức chăm sóc, bảo vệ trẻ em, dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất. Thế nhưng, điều đáng buồn, không kể đến các thương tích, tai nạn khác, tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước vẫn không thuyên giảm. Gần đây, mới bước vào đầu kỳ nghỉ hè năm 2019 đã xảy ra 3 vụ tai nạn đuối nước ở các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức và thị xã Gia Nghĩa làm 3 trẻ em tử vong.

Thực tế đó luôn đặt ra cho các gia đình, nhà trường, xã hội cần phải làm gì để bảo đảm an toàn cho trẻ em trong môi trường nước, góp phần phòng, chống đuối nước. Quan trọng nhất, các cấp, các ngành, địa phương phải thật sự vào cuộc, bằng những hành động, hoạt động cụ thể, thiết thực, chứ không chỉ dừng lại ở việc hô hào chung chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm và tình thương đối với trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO