Trách nhiệm với tương lai

Bình Minh| 25/03/2021 08:24

Cùng với cả nước, UBND tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức Lễ phát động Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam xanh". Đây là việc làm hết sức cấp thiết để ứng phó với tình trạng suy giảm nghiêm trọng của tài nguyên rừng, biến đổi khí hậu và vấn đề môi trường hiện nay.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Có thể khẳng định rằng, việc trồng cây xanh đô thị, trồng rừng hôm nay chưa mang đến ngay giá trị, chưa làm thay đổi ngay diện mạo các đô thị, vùng nông thôn và cũng chưa làm giảm ngay lượng khí thải CO2... Nhưng, đó sẽ là “của để dành” của chúng ta cho tương lai về những giá trị vững bền, cả hữu hình và vô hình.

Chưa bàn đến những lợi ích về kinh tế, với ít nhất hàng ngàn cây xanh được trồng giai đoạn 2021-2025, trong 10-15 năm tới, tỉnh Đắk Nông sẽ có cảnh quan, môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp, phù hợp với nền kinh tế lấy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên làm mục tiêu.

Hành động của chúng ta hôm nay sẽ tạo tiền đề cho mai sau khi xây dựng Gia Nghĩa theo hướng thành phố thông minh rợp bóng cây xanh, những địa điểm du lịch đẹp đẽ và những bon làng thanh bình, đáng sống với nông nghiệp thông minh, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Khi đó, Đắk Nông sẽ là nơi đáng sống, là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch muôn nơi.

ADQuảng cáo

Lợi ích của việc trồng cây xanh đối với tương lai là vô cùng to lớn. Tuy nhiên, về sự nhiệt huyết và trách nhiệm, việc trồng cây xanh đô thị, trồng rừng tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa rất cần “sức bền” để duy trì được phong trào trong cả giai đoạn 2021-2025. Đối với Đắk Nông có đặc thù riêng là mùa trồng rừng trùng với thời điểm của mùa mưa, thông thường từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm.

Vì thế, hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam xanh", các ngành, các cấp cần phát huy tinh thần trách nhiệm, đề ra những giải pháp hiệu quả nhằm góp phần hoàn thành các mục tiêu trồng và bảo vệ rừng để phát triển bền vững. Trồng rừng là một phần, quan trọng hơn vẫn là khâu chăm sóc và bảo vệ cây trồng rất cần có tinh thần “dài hơi” vì tương lai.

Trong nhiều năm qua, ngành Nông nghiệp đã có báo cáo tổng hợp về diện tích trồng cây xanh đô thị, trồng rừng tập trung, rừng phân tán đã thực hiện được. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng, đối với công tác trồng rừng trên địa bàn tỉnh cần phải được kiểm tra, đánh giá một cách sát thực và khách quan hơn. Quan trọng là những cây xanh trồng ở thô thị, diện tích rừng sau khi trồng đã sống và phát triển như thế nào. Tránh tình trạng cây trồng xong đã chết, rồi bị phá hoại nhưng kinh phí ngân sách của Nhà nước vẫn được quyết toán thông qua.

Cũng như các địa phương khác, Đắk Nông chuẩn bị bước vào mùa trồng rừng năm 2021. Hy vọng với cú hích Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam xanh" theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kết hợp với nhiệm vụ giao trồng rừng mỗi năm, các ngành, địa phương và mỗi người dân sẽ thực hiện trồng rừng hiệu quả hơn, kết quả đạt được lớn hơn. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đó là “…đẩy mạnh công tác trồng rừng, nâng tỉ lệ che phủ rừng đạt trên 40% vào năm 2025”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm với tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO