Trăn trở, tìm nguồn vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp

Tường Mạnh| 17/08/2018 09:49

Theo báo cáo số 291 của UBND tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong 6 tháng đầu năm 2018, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, công tác cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin, điều hành công việc qua mạng điện tử… của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục được đẩy mạnh.

ADQuảng cáo

Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng đã có sự điều chỉnh chính sách, hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào Đắk Nông có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hiện nay hoạt động liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp lại đang triển khai ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một mặt tạo được nhiều kênh cho doanh nghiệp tiếp cận, thụ hưởng các chính sách, nhưng mặt khác lại tạo cho doanh nghiệp có cảm giác bị chi phối, thiếu sự an tâm do không có đơn vị đầu mối. Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp dễ bị trùng lắp ở các đơn vị tổ chức như các hội nghị, hội thảo, đào tạo tập huấn, kết nối thị trường…Điều này dẫn đến số lượng doanh nghiệp tham gia cũng như chất lượng các hoạt động chưa cao, chưa thực sự mang lại hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, nên chưa bảo đảm về nguồn vốn để thực hiện các chính sách cho doanh nghiệp. Kinh phí cho các hoạt động hỗ trợ trực tiếp chưa nhiều, chưa tạo được sức hút của doanh nghiệp tham gia vào các chương trình của tỉnh.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân một phần lớn là do tỉnh còn nghèo, hàng năm vẫn còn phải nhận cân đối từ ngân sách trung ương lên đến 70%, nên nguồn vốn của địa phương dành cho việc hỗ trợ đối với doanh nghiệp rất hạn chế. Các doanh nghiệp bảo đảm đáp ứng đầy đủ các  quy định để được nhận hỗ trợ đã khó, chứ chưa nói đến các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện. Vì vậy, nguồn vốn của địa phương hỗ trợ doanh nghiệp phải nói là hết sức nhỏ giọt.

Từ thực tế trên cho thấy, mặc dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng do thiếu nguồn lực mà cụ thể là nguồn kinh phí, nguồn vốn nên nhiều lúc vẫn còn mang tính động viên, khuyến khích là chính, chưa tạo được sức bật cho doanh nghiệp. Đây chính là điều mà tỉnh hết sức trăn trở, đó là làm sao có sự hỗ trợ thích đáng cho doanh nghiệp, chứ không thể hô hào chung chung được.

Vì vậy, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Kế hoạch-Đầu tư xem xét, cân đối nguồn ngân sách của Trung ương để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ mà tỉnh đã trình thẩm định trong thời gian vừa qua. Theo nghị định, hàng năm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dành từ 2-5% ngân sách địa phương để thực hiện. Trong đó, đối với địa phương nhận cân đối từ ngân sách trung ương trên 70% ngân sách như Đắk Nông, được hỗ trợ tối đa 80% kinh phí thực hiện và hỗ trợ cho dự án có mức cần hỗ trợ trên 2 tỷ đồng.

Với quan điểm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể, đồng bộ, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, với việc đề nghị Trung ương tiếp tục xem xét, cân đối, có những biện pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh có thêm điều kiện phát triển là điều rất đáng hoan nghênh, chắc chắn sẽ được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ, ghi nhận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăn trở, tìm nguồn vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO