Trên bảo dưới... nhờn

Đức Diệu| 11/09/2017 13:55

Trong các cuộc họp thường kỳ do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức, một trong những nội dung hầu như kỳ nào cũng được đưa ra báo cáo, nhắc nhở đó là tình hình chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh của các đơn vị, địa phương.

ADQuảng cáo

Mặc dù nhắc như “cơm bữa”, đăng công khai trên các trang điện tử của tỉnh, thậm chí có đơn vị nhiều lần bị nêu đích danh trước cuộc họp nhưng “đâu rồi lại vào đấy”. Tình trạng trễ hạn các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh không được cải thiện mà vẫn diễn ra phổ biến.

Theo UBND tỉnh, từ ngày 1/7/2015 đến ngày 19/8/2017, UBND tỉnh đã ban hành 196 văn bản để chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện ở các lĩnh vực. Trong đó, mới chỉ có 24 văn bản được các địa phương xử lý, báo cáo đúng hạn, 134 văn bản trễ hạn theo thời hạn quy định, chiếm tới 68,4% tổng số văn bản ban hành, số còn lại chưa triển khai thực hiện nhưng đang trong thời hạn xử lý. Đặc biệt, có 4 đơn vị có 100% văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh thực hiện trễ hạn gồm: Ban Dân tộc tỉnh, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Giao thông - Vận tải, Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh.

Giải trình về sự chậm trễ này, một số địa phương, đơn vị cho biết do một số nhiệm vụ chưa thể triển khai theo đúng chỉ đạo vì nguyên nhân khách quan hoặc triển khai nhưng bộ phận chuyên môn thực hiện chậm trễ. Một số đầu việc thì mặc dù đã triển khai đúng chỉ đạo nhưng do công tác báo cáo chậm trễ nên bị liệt vào danh sách trễ hạn. Cũng có ý kiến cho rằng, chỉ đạo của UBND tỉnh đã rõ, nhưng việc chuyển công văn quá chậm, khi nhận được thì thời hạn thực hiện gần như đã hết nên đành chấp nhận trễ hạn chứ không còn cách nào khác.

ADQuảng cáo

Chưa kể đến, hầu hết các đầu việc hiện nay khi thực hiện xong, phải báo cáo nhiều cấp, ngành từ cấp trên theo thứ tự thẩm quyền rồi ngành dọc, ngành ngang… Chính vì vậy, thời gian để xử lý và chuyển các báo cáo, nội dung chỉ đạo, thực hiện mất rất nhiều. Có những văn bản, thời điểm ban hành cách rất xa so với thời gian đơn vị thực thi nhận được. Khi đơn vị thực thi nhận được thì đã gần hết thời hạn triển khai.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, dù nguyên nhân gì, thì kết quả trên chứng tỏ hầu hết các địa phương, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh. Bởi nếu người đứng đầu bám sát công việc để đôn đốc, chỉ đạo, bộ phận tham mưu, giúp việc năng lực tốt, có trách nhiệm thì những đầu việc khó khăn, hoặc những nội dung chậm do công văn đến phải được báo cáo để UBND tỉnh nắm bắt, có hình thức xử lý.

Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo thực hiện, rất ít đơn vị báo cáo những bất cập này, đến khi đưa ra nhắc nhở thì mới nêu lên những nguyên nhân là không thuyết phục, chưa khoa học. Chưa kể đến, trong hội nghị thường kỳ tháng 7, UBND tỉnh đã kết luận chỉ đạo 18 nội dung tới các đơn vị, địa phương nhưng đến ngày 27/8/2017, mới chỉ có 4 nội dung được các sở, ngành báo cáo tình hình thực hiện.

Theo UBND tỉnh, mặc dù tình trạng trễ hạn các nội dung chỉ đạo khá phổ biến nhưng thời gian qua, tỉnh cũng mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ chưa có các biện pháp xử lý cụ thể. Vì thế, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ có những biện pháp quyết liệt, hình thức xử lý nghiêm khắc để cải thiện tình hình chậm trễ trong thực hiện chỉ đạo, kết luận như đã nêu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên bảo dưới... nhờn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO