“Trên nóng dưới lạnh”

Tường Mạnh| 24/11/2017 09:14

Trả lời tại phiên chất vấn của Quốc hội vào chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn: Về nỗi lo lắng nhất hiện nay, như Đảng đã nhận định từ lâu là các vấn đề tụt hậu, diễn biến hòa bình, tham nhũng mà gần đây Trung ương Đảng chỉ ra là diễn biến theo hướng suy thoái.

ADQuảng cáo

Lo lắng chúng ta đang thảo luận ở đây là ''trên nóng, dưới lạnh''. Đó là trong bộ máy của chúng ta còn một bộ phận cán bộ, công chức nhũng nhiễu, chưa sát dân, quan liêu. Dĩ nhiên không phải là tất cả, nhưng cũng rất đáng báo động.

Có thể nói, những cụm từ “trên nóng dưới lạnh”, “trên thoáng dưới chưa thông”, hay “trên bảo dưới không nghe”… lâu nay thường được nhắc đến nhằm ám chỉ về tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có lề lối làm việc chểnh mảng, gây phiền hà, nhũng nhiễu, còn thờ ơ, vô cảm trước những bức xúc, đời sống của nhân dân. Không ít cán bộ, công chức trước lãnh đạo cấp trên thì khúm núm, dạ vâng, nhưng đằng sau đó thì phớt lờ các ý kiến chỉ đạo, nói một đằng làm một nẻo. Trong đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn không ít “những con sâu làm rầu nồi canh”, vi phạm  đạo đức công vụ, có thái độ quan liêu, sách nhiễu, thiếu tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Riêng đối với Đắk Nông, tình trạng trên cũng không phải là ngoại lệ. Điển hình là những năm gần đây, UBND tỉnh liên tục ban hành các chỉ thị nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của cơ quan nhà nước ở địa phương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ và phục vụ nhân dân.

ADQuảng cáo

Sở dĩ tỉnh phải liên tục ban hành chỉ thị là xuất phát từ việc một số cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn còn những hạn chế yếu kém trong việc thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh. Tình trạng kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước chưa thật sự nghiêm túc. Tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ở một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn chậm chuyển biến, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc chưa cao. Việc thẩm định, giải quyết hồ sơ công vụ còn chậm, không đúng quy trình, quy định; còn xảy ra hiện tượng đùn đẩy, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

Rõ ràng, việc khắc phục cho được tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe” luôn là vấn đề đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền các cấp và là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính hiện nay. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Vấn đề đặt ra là phải tiếp tục kiến tạo, liêm chính phục vụ nhân dân, cán bộ một ý chí, đồng lòng phục vụ nhân dân, không còn một bộ phận cán bộ khiến nhân dân không tin tưởng, không còn tình trạng ''trên nóng, dưới lạnh''.

Với tinh thần đó, về phía tỉnh cũng phải tiếp tục kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực, tư tưởng cục bộ và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ, kể cả người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm. Tuy nhiên, cho dù có những hình thức chế tài, kỷ luật gì đi chăng nữa, điều quan trọng nhất vẫn là xuất phát từ nhận thức, ý thức của con người.

Vì vậy, điều mong muốn lớn nhất của Chính phủ, UBND tỉnh, nhân dân và toàn xã hội, đó là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu, nói đi đôi với làm, làm việc có nguyên tắc, kỷ cương, không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc. Hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ trung ương, tỉnh đến cơ sở phải thực sự vì dân, gần dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trên nóng dưới lạnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO