Trục lợi tâm linh

Bình Minh| 20/02/2019 09:17

Dư luận và truyền thông trong thời gian qua đã phản ánh nhiều về tình trạng các cơ sở thờ tự thu tiền triển khai “dịch vụ” cúng dâng sao giải hạn đầu năm.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói là số tiền mà nhiều gia đình nhờ làm “dịch vụ” này từ vài trăm ngàn đồng lên đến cả hơn một triệu đồng. Dịch vụ hóa tâm linh, thậm chí nhiều người gọi là trục lợi tâm linh đang gây ra nhiều hệ lụy, làm méo mó tín ngưỡng. Các nhà nghiên cứu về văn hóa dân gian, cũng như dư luận cho rằng cần phải nhanh chóng ngăn chặn tình trạng này để trả lại sự tôn nghiêm, lành mạnh ở các cơ sở thời tự của Phật giáo.

Trước hết cần phải hiểu đúng nghĩa là dâng sao giải hạn chỉ để cầu bình an, có thêm niềm tin vào cuộc sống. Thực chất không có thánh thần hay thế lực siêu nhiên nào có thể giúp người ta mà tất cả đều phải do mỗi người tạo ra.

Theo giáo lý Phật giáo thì không có sao xấu, sao tốt; ngày xấu, ngày đẹp nào có thể ảnh hưởng đến vận mệnh của con người. Giáo lý nhà Phật cũng không hề nói đến cúng sao giải hạn. Việc người dân sắm lễ rình rang, tốn kém để cúng sao là điều không cần thiết và đi ngược lại lời dạy của nhà Phật. Vào ngày rằm tháng Giêng, theo tín ngưỡng Phật giáo, tại các chùa thường tổ chức lễ thiên quan tưới phước mang ý nghĩa “trời ban lộc cho chúng sinh".

ADQuảng cáo

Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng các tục cầu an, cúng sao giải hạn là tín ngưỡng dân gian nhưng có nơi đã biến tướng mang vào chùa với mục đích thương mại.

Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Trưởng ban Phật giáo Quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì dâng sao giải hạn là hành động mê tín dị đoan, trái với giáo lý Phật giáo. Thượng tọa Thích Nhật Từ bày tỏ mong muốn Giáo hội ban hành thêm các công văn nghiêm cấm việc cúng sao giải hạn, tuyên truyền bài trừ hình thức mang tính mê tín dị đoan như thế này ở các chùa càng sớm càng tốt để giữ gìn sự tôn nghiêm của đạo Phật.

Theo quy định, mọi người dân đều có quyền tự do tín ngưỡng. Tuy nhiên thay vì làm mọi cách để tiến hành dâng sao giải hạn mang tính mê tín dị đoan thì không gì tốt hơn bằng việc mọi người hãy ứng xử tốt với nhau, quan tâm tới thiện tâm, ứng xử tốt với mình, xây dựng cho mình nhận thức, đạo đức đúng truyền thống thì tự nhiên tinh thần thanh thản. Mỗi người chỉ cần xây dựng lối sống lành mạnh, lành mạnh trong cả nền tảng vật chất cũng như tinh thần thì cuộc sống sẽ tốt hơn và gặp nhiều điều lành hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trục lợi tâm linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO