Từ thiện cũng cần phải bài bản

Bình Minh| 11/11/2020 08:47

Chị Hồng, một viên chức hiện đang làm việc tại một cơ quan thuộc khối Đảng của tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần tham gia trực tiếp cùng các đoàn cứu trợ, từ thiện hỗ trợ đồng bào vùng lũ, vùng biên giới và trao tặng nhà tình thương cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

ADQuảng cáo

Mỗi lần làm công tác từ thiện, chị và các thành viên trong đoàn cứu trợ đều chủ động liên hệ, phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai các hoạt động thiện nguyện một cách bài bản. Những nỗ lực đó giúp những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chia sẻ, động viên và hưởng niềm vui trọn vẹn khi được nhận quà từ thiện. Và một điều quan trọng nữa là tất cả các thành viên trong đoàn từ thiện đều được an toàn trong quá trình làm thiện nguyện. 

Ảnh minh họa

Trong những ngày mưa bão vừa qua, nhiều đoàn từ thiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã không quản ngại mưa lũ, đường sá xa xôi với bao hiểm nguy rình rập, tổ chức quyên góp, kịp thời đưa tiền mặt và hàng hóa nhu yếu phẩm đến tận nơi, trao tận tay người dân vùng lũ Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và Quảng Bình. Câu chuyện những cá nhân hy sinh về thời gian, công sức, công việc gia đình trong một thời gian dài để kêu gọi quyên góp được số lượng hàng hóa lớn ủng hộ đồng bào vùng lũ đã truyền cảm hứng về tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc nhau trong hoạn nạn vì cộng đồng. Hình ảnh những đoàn xe chở hàng cứu trợ mang tên "Bạn hữu đường xa Đắk Nông hướng về miền Trung bị lũ lụt" khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng.  

ADQuảng cáo

Phải khẳng định rằng, sự có mặt kịp thời của những đoàn cứu trợ đã truyền cảm hứng và thông điệp mạnh mẽ về tinh thần cộng đồng về tình người, tình đồng bào trong hoạn nạn. Thế nhưng, những hoạt động này chỉ phát huy hiệu quả cao khi được tổ chức một cách bài bản từ khâu kêu gọi quyên góp cho đến việc liên hệ với chính quyền địa phương nơi tổ chức thiện nguyện. Tuy nhiên, thực tế, tại những vùng lũ miền Trung vừa qua cho thấy, việc cứu trợ vùng lũ lụt một cách tự phát, thiếu kinh nghiệm tổ chức, lại không phối hợp với chính quyền địa phương đã làm phát sinh nhiều bất cập.

Do mỗi đoàn, mỗi cá nhân, tập thể có cách trao quà khác nhau, mang tính tự phát đã dẫn đến cảnh lộn xộn, thiếu công bằng khi nhiều nhà dân ở gần đường, gần khu vực tập kết hàng cứu trợ, hay nhà có thuyền chủ động ra lấy hàng thì nhận được nhiều hàng cứu trợ. Trong khi đó, phần lớn những hộ dân ở vùng ngập lụt sâu, đời sống khó khăn, thiếu phương tiện đi lại trong lũ lụt, nơi rất cấp thiết cần được cứu trợ thì lại ít nhận được hàng cứu trợ.

Thậm chí, hiểm nguy rình rập khi các đoàn cứu trợ tự thuê những phương tiện đường thủy thô sơ, chất đầy hàng hóa để vượt biển lũ chảy xiết. Thiếu kinh nghiệm vượt lũ, thiếu phương tiện hỗ trợ an toàn khi đi làm từ thiện, những đoàn cứu trợ đã tự gây nguy hiểm cho mình và đã có trường hợp lật thuyền khiến lực lượng cứu hộ vốn đã rất vất vả lại phải gánh thêm trách nhiệm hỗ trợ đoàn cứu trợ. Đấy là chưa nói đến nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng để đưa hình ảnh, video, kèm theo bài viết về hoạt động từ thiện tự phát lên mạng xã hội khiến cho những người làm thiện nguyện bài bản, khoa học cảm thấy chạnh lòng.  

Hoạt động cứu trợ, từ thiện giúp đỡ những người hoạn nạn, khó khăn hoặc không may mắn trong cộng đồng là điều rất được trân trọng. Với đồng bào vùng lũ, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa nơi có điều kiện đi lại còn rất khó khăn thì hoạt động này cần phải được làm bài bản từ khâu kêu gọi quyên góp, tổ chức đưa hàng cứu trợ và quan trọng hơn là phải liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi triển khai các hoạt động từ thiện để không chỉ bảo đảm công bằng, minh bạch trong tiếp tế mà còn bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và cả cho chính người cứu trợ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ thiện cũng cần phải bài bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO