Vẫn chuyện từ… “cái gốc”

Bình Minh| 15/08/2018 09:56

Hiện nay, UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai các giải pháp nhằm hướng tới cải thiện thứ hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh trong năm 2018.

ADQuảng cáo

Để đạt được mục tiêu này đề ra, vấn đề then chốt nhất hiện nay cần được quan tâm, giải quyết tốt, đó là chuyện “cái gốc”- con người, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh.

Yếu tố con người đóng vai trò hết sức quan trọng và mang tính quyết định. Đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ làm ở bộ phận “một cửa” của các sở, ngành, địa phương thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, pháp luật, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt mới đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong quá trình hội nhập. Trong khi, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chỉ số PCI của tỉnh được xác định rõ ràng và xem đây là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các tổ chức cơ sở đảng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên đều phải “soi” vào đó để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Thế nhưng đã có không ít đơn vị và cán bộ, đảng viên “soi” mà không “sửa”, hoặc không “soi” và “sửa” chậm chạp, không đáp ứng được yêu cầu bức thiết của doanh nghiệp và người dân trong cải thiện môi trường đầu tư.

ADQuảng cáo

Qua kết quả chấm điểm chỉ số PCI năm 2017, chỉ số chi phí không chính thức là 1 trong 5 chỉ số giảm điểm nhiều nhất khi giảm -1,25 điểm, giảm 32 bậc so với năm 2016. Trên thực tế, có thể thấy, một trong những nguyên nhân chính của việc các doanh nghiệp chấp nhận những khoản chi phí không chính thức là do thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức cố tình gây nhũng nhiễu, làm khó doanh nghiệp. Khi chi phí không chính thức để “bôi trơn” được "mặc định" thì không chỉ làm cản trở cạnh tranh lành mạnh, tăng chi phí sản xuất, giảm lợi nhuận của doanh nghiệp, mà còn tạo kẽ hở làm thất thu ngân sách nhà nước vì áp thuế sai hoặc bỏ qua những sai phạm của doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ lớn gây hại cho nhà nước, thị trường và xã hội.

Qua mô hình cà phê doanh nhân và thực tiễn giải quyết các thủ tục hành chính trong 7 tháng đầu năm 2018 cho thấy vẫn còn tình trạng “Trên quyết liệt, dưới đủng đỉnh”. Nhiều kiến nghị của doanh nghiệp chưa được các sở, ngành liên quan trả lời dứt điểm. Doanh nghiệp phải kiến nghị lặp lại nhiều lần nhưng việc giải quyết rất chậm và chưa có chuyển biến lớn nên họ vẫn chưa hài lòng. Trong khi đó, việc giải quyết các thủ tục hành chính thông qua bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, số lượng hồ sơ quá hạn vẫn còn nhiều.

Đắk Nông đề ra mục tiêu thứ bậc xếp hạng chỉ số PCI của tỉnh năm 2018 tăng 3-5 bậc so với năm 2017. Mục tiêu này khó đạt được nếu không sớm chấn chỉnh, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với doanh nghiệp và người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn chuyện từ… “cái gốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO