Ý thức thượng tôn pháp luật

Tường Mạnh| 18/08/2017 08:19

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 378 về hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11). Một trong những điểm chú ý của kế hoạch đó là giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội.

ADQuảng cáo

Phải khẳng định, việc thực thi luật pháp trong điều hành công việc hằng ngày của đất nước từ trung ương đến cơ sở luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ cũng như chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước hiện nay. Cũng chính vì vậy, chủ đề của Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay đã nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.

Với chủ đề trên, đòi hỏi các cơ quan công quyền, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân cần phải nêu cao tinh thần chấp hành pháp luật trong mọi lĩnh vực đời sống, nhất là ở môi trường sản xuất, kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước đồng hành với người dân, doanh nghiệp trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến pháp luật thì ngược lại, người dân và doanh nghiệp cũng phải tuân thủ, phát huy tinh thần chấp hành pháp luật trong mọi lĩnh vực đời sống. Nói một cách khác, cả cơ quan công quyền, người thực thi pháp luật và người dân, doanh nghiệp phải cùng có ý thức thượng tôn pháp luật.

ADQuảng cáo

Một điều phải khẳng định, luật pháp chính là những mắt xích giúp cho cỗ máy nhà nước có thể hoạt động. Người dân ở bất cứ xã hội nào cũng đều luôn cần một môi trường luật pháp rành mạch, công minh và vững chắc để được bảo vệ an toàn. Để luật pháp được thượng tôn thì không chỉ Nhà nước, cơ quan công quyền phải nắm chắc pháp luật mà những người dân cũng phải hiểu biết về pháp luật. Có như vậy, pháp luật mới được thực thi một cách nghiêm minh, dễ đi vào đời sống. Người dân biết luật sẽ có cơ sở để giám sát tốt hơn hoạt động của cơ quan công quyền, qua đó có thể đóng góp ý kiến hay phản biện.

Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiện nay là rất cần thiết. Bởi vì, đối với người dân, pháp luật chính là lẽ phải, sự công bằng, là môi trường pháp lý bình đẳng giúp họ yên tâm, tự chủ trong cuộc sống. Bên cạnh việc tuyên truyền đưa pháp luật đến với mọi nhà mọi người, các cơ quan công quyền cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao trình độ làm luật để luật pháp trở nên thiết thực, dễ đi vào đời sống người dân. Pháp luật phải đủ mạnh để người dân tin rằng, quyền và lợi ích của họ sẽ luôn được bảo đảm. Khi đó, người dân sẽ tuyệt đối tuân theo pháp luật.

Trong kế hoạch của mình, UBND tỉnh cũng yêu cầu, căn cứ vào điều kiện thực tiễn, nhiệm vụ chính trị, các cơ quan, đơn vị cần tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, quy định pháp luật về đầu tư, kinh doanh, xuất nhập khẩu, thuế đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, tín dụng... để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Cùng với tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, các cấp, các ngành cần quan tâm giáo dục ý thức và lợi ích của việc tuân thủ, chấp hành pháp luật trong nhân dân. Ý thức, tinh thần thượng tôn pháp luật, cùng với một hệ thống pháp luật hoàn thiện, thống nhất là một động lực mạnh mẽ giúp bộ máy nhà nước, chính quyền vận hành thông suốt, đưa đất nước, địa phương phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý thức thượng tôn pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO