Ý thức và pháp luật

Bình Minh| 02/10/2019 08:29

Thời gian gần đây, nhiều sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần khó phân hủy, thay thế vào đó là các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường, tái sử dụng được nhiều lần.

ADQuảng cáo

Nhiều cơ quan hành chính đã có cam kết tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần khó phân hủy trong đơn vị. Đây là hành động thiết thực, đi trước làm gương để tuyên truyền rộng rãi ra đối với Nhân dân cùng thực hiện.

Thế nhưng, một vấn đề đặt ra ở đây là việc thay đổi thói quen đã thành nếp trong nhiều năm qua đối với người dân không phải là điều dễ dàng và khó có thể làm nhanh trong một thời gian ngắn. Vì thế, hoạt động tuyên truyền phải sâu rộng và được làm thường xuyên, liên tục, làm sao để người dân nhận thức đầy đủ về tác hại của rác thải nhựa, từ đó nâng cao ý thức, thay đổi thói quen đã tồn tại trong nhiều năm qua.

Cơ quan chuyên môn tạo điều kiện, khuyến khích người dân sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần và thân thiện với môi trường. Các cấp, các ngành kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các điển hình tiên tiến, mô hình làm hay, sáng kiến có giá trị về chống rác thải nhựa... Bên cạnh việc cần đưa vào thành các nguyên tắc và được các cơ quan chức năng giám sát, xử lý thì cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để mỗi người phải ý thức và xử lý rác thải trong chính tư duy của mình.

ADQuảng cáo

Ở góc độ pháp lý, các quy định của pháp luật về chất thải nhựa cần rõ ràng hơn. Bởi hiện nay, chất thải nhựa mới chỉ được quy định chung trong nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế chứ chưa có quy định riêng, hướng dẫn cụ thể về việc quản lý, thu gom và xử lý chất thải nhựa, nhất là khi các sản phẩm nhựa và túi nilon là những vật dụng phổ biến trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của mỗi người dân.

Đến nay, vẫn chưa có các chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất từ sản phẩm nhựa sang các sản phẩm thân thiện với môi trường, đây là vấn đề căn cơ cần tính tới. Nhiều ý kiến cho rằng, cần nhanh chóng luật hóa nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với các sản phẩm do chính doanh nghiệp làm ra, cũng như ý thức của người sử dụng đối với môi trường.

Rõ ràng, vấn đề chống rác thải nhựa là việc làm rất khó khăn, vì ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của nhiều doanh nghiệp và ngay cả đối với mỗi người dân. Vì vậy, câu chuyện này chỉ đưa lại hiệu quả đối với xã hội khi có các quy định của pháp luật một cách rõ ràng, kết hợp với ý thức của doanh nghiệp, người dân đối với môi trường được nâng cao.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý thức và pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO