Ðừng để truyền thống tôn sư trọng đạo bị đảo lộn

Bình Minh| 28/03/2018 11:28

Tuần qua, dư luận trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung khá bức xúc trước sự việc phụ huynh học sinh là bà Vũ Thị Ánh Tuyết tát vào mặt cô giáo Nguyễn Thị Nhẫm ngay tại khuôn viên Trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) vì lý do không được đón con về sớm so với thời gian quy định của nhà trường là sau 16 giờ 15 phút. Sự việc hiện nay đã được Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn tất báo cáo gửi lên Bộ Giáo dục-Đào tạo và UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý. Phía Công an huyện Đắk Mil đang tiến hành xác minh vụ việc và sẽ có thông tin chính thức khi có kết quả điều tra, xử lý.

ADQuảng cáo

Trước đó, vụ việc cô giáo Bùi Thị Cẩm Nhung, Trường tiểu học Bình Chánh, huyện Bến Lức (Long An) bị bắt quỳ trước nhiều  phụ huynh học sinh để xin lỗi vì "tội" phạt học sinh quỳ gối trước đó cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận. Và mới đây, cô giáo Phan Thị Hiên, một giáo viên thực tập tại Trường mầm non Việt Lào, thành phố Vinh, Nghệ An cũng bị phụ huynh hành hung khi phát hiện con có vết thâm ở chân (do bé chạy vấp ngã trước đó). Giáo viên này bị phụ huynh này đánh tới mức phải nhập viện khi đang mang thai.

Sau khi các sự việc xảy ra, dư luận bày tỏ sự bức xúc với cách hành xử của các vị phụ huynh này. Nhiều người cho rằng, ở một góc độ nào đó, đây là biểu hiện về sự xuống cấp đạo đức xã hội, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của giáo viên. Không ít người không chỉ lên án, phê phán các vị phụ huynh này mà còn đề nghị cơ quan chức năng xử lý về mặt hình sự nếu vi phạm đến mức cần thiết. Bởi trên thực tế, cô giáo đã hành xử đúng với quy định và nội quy nhà trường. Nhiều giáo viên khi nghe thông tin cho biết rất buồn và cảm thấy bị tổn thương vì đồng nghiệp của mình không được phụ huynh tôn trọng như đúng tinh thần "Tôn sư trọng đạo". Các sự việc này cũng một lần nữa dấy lên trong dư luận về vị thế của nghề giáo.

ADQuảng cáo

Rõ ràng, việc phụ huynh bắt quỳ, rồi đánh giáo viên là bạo lực học đường cần phải lên án mạnh mẽ để loại bỏ trong môi trường hiện đại như hiện nay và xử lý nghiêm. Đây không phải là cách làm con em mình tiến bộ hơn, bởi đây là ứng xử trái ngược với đạo lý. Tôn sư trọng đạo là truyền thống văn hóa vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta. Dù xã hội có thay đổi hay phát triển đến như thế nào nữa nhưng giá trị truyền thống tốt đẹp đó cần phải được gìn giữ và phát huy. Và ở một góc độ nào đó nó cũng cho thấy các giá trị đạo đức của xã hội đã và đang có dấu hiệu đi xuống. Nếu giáo viên, phụ huynh không tôn trọng nhau, xử sự một cách thiếu văn hóa trước mặt học sinh như vậy ảnh hưởng lớn đến tâm lý của học sinh.

Cũng qua câu chuyện này, dư luận cũng đặt ra nhiều vấn đề về công tác gắn kết giữa nhà trường và phụ huynh còn lỏng lẻo, ngày càng phai nhạt, phụ huynh ít quan tâm đến giáo viên. Hội phụ huynh một số nơi cũng hoạt động mờ nhạt, qua loa, hình thức nên mới xảy ra những chuyện bột phát, gây bức xúc như vậy.

Câu khẩu hiệu “Tiên học lễ - Hậu học văn” được treo ở vị trí trang trọng khắp các trường học từ bậc mầm non cho đến THPT vẫn còn nguyên giá trị. Mong rằng, những hành vi phản giáo dục tương tự như phụ huynh ở vài nơi nói trên chỉ là cá biệt và sẽ không bao giờ tái xuất để nhà trường thực sự là môi trường sư phạm an toàn, để hình tượng cao quý của người thầy cô mãi được đề cao và tôn trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðừng để truyền thống tôn sư trọng đạo bị đảo lộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO