Canh chua thịt gà của người Ê đê

13/11/2020 09:22

Khác với người M’nông hay Mạ thường nấu canh măng chua với cá, người Ê đê lại có món canh chua nấu thịt gà đưa lại hương vị thơm ngon và đậm đà.

ADQuảng cáo

Măng chua nấu với thịt gà rất bổ dưỡng, được xem là món ăn sang trọng trong những ngày mưa gió. Gà thường nuôi trong vườn nhà, ăn cỏ cây, bắp lúa nên thịt rất thơm ngọt. Người Ê đê chọn con gà để nấu canh phải không quá già hay quá tơ, trọng lượng đạt từ khoảng 1,5 – 1,9 kg nấu ngon nhất. Lúc này, thịt gà hầm canh sẽ không bị bở, quá mềm hay quá dai mà có độ dai vừa đủ, dễ ăn. Thịt gà sau khi làm sạch đem chặt thành miếng vừa ăn và tẩm ướp thêm chút ít muối.

Canh măng chua nấu thịt gà của người Ê đê

Thông thường khi nấu, người Ê đê vớt măng từ trong hũ rồi cho trực tiếp vào nấu để giữ vị chua đậm đà cho nồi canh. Tuy nhiên, nếu măng đã ngâm trong thời gian lâu, vị quá chua, người chế biến sẽ vắt bớt nước hoặc rửa sơ rồi vắt nước trước khi nấu. Cách nấu canh chua cũng khá dân dã, giản đơn. Nồi được bắc lên bếp lửa cho nóng, cho thêm chút ít dầu ăn; sau đó đập dập củ nén rồi tao sơ qua dầu; khi củ nén chuyển màu vàng ươm mới đổ thịt gà vào đảo đều cho đến lúc miếng thịt gà thăn lại.

ADQuảng cáo

Lúc này, người Ê đê mới thêm nước lượng vừa đủ dùng vào nồi, đun vừa lửa cho nước canh sôi, thịt gà mềm mới cho măng vào nấu tiếp khoảng 5 phút. Vì măng đã có vị chua, cay, mặn nên khi nấu món canh này, người Ê đê dường như không cần phải nêm nếm thêm gia vị gì nhiều cả; khi canh chín chỉ thêm chút bột ngọt và lá ngò gai giúp tăng mùi thơm cho món canh.

Đồng bào Ê đê giới thiệu món canh măng chua nấu thịt gà trong ngày hội ở địa phương

Nước canh có vị mặn mặn, chua chua, cay cay. Mùi thơm và chất ngọt của thịt gà tiết ra càng tăng thêm sự đậm đà cho món ăn. Măng ngâm chua vẫn giữ được hương vị của măng tươi khiến người ăn luôn cảm giác ngon miệng. Sự kết hợp giữa măng chua và thịt gà thật sự tạo nên món ăn hấp dẫn, kích thích vị giác người dùng. Chính vì thế, canh măng chua nấu thịt gà là một trong những món ăn thường được người Ê đê nấu đãi khách hay khi địa phương tổ chức hội, lễ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canh chua thịt gà của người Ê đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO