Khâu nhục

Mỹ Hằng| 12/01/2018 09:25

Có dịp tham dự Lễ hội Tả Tài Phán (lễ cầu bình an) của đồng bào Hoa tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) vừa được tổ chức mới đây, ngoài việc chứng kiến các nghi lễ, chúng tôi còn được biết đến món ăn truyền thống rất độc đáo đó là món Khâu nhục.

ADQuảng cáo

Khâu nhục - món ăn truyền thống không thể thiếu trong lễ tết, hiếu hỉ của người Hoa ở xã Đắk Ru

Theo đồng bào Hoa nơi đây, món Khâu nhục có từ lâu đời và không thể thiếu trong các dịp lễ tết, hiếu hỉ. Ngày xưa, trong các đám cưới của người Hoa, nếu không có món Khâu nhục thì đám cưới ấy xem như không thành và vợ chồng sẽ không đoàn kết, không yêu thương nhau đến bạc đầu. Do đó, vào bất cứ ngày lễ quan trọng nào, dù lớn hay nhỏ đều xuất hiện món ăn này.

ADQuảng cáo

Để có món Khâu nhục ngon thì trước hết phải chọn loại thịt ba chỉ không được nạc quá và cũng không nhiều mỡ quá. Các loại gia vị gồm húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, tỏi, ớt, dầu hào, mật ong, xì dầu, rượu, giấm, bột ngọt, hạt tiêu. Thịt ba chỉ phải cạo sạch lông, rửa sạch để ráo nước, cắt miếng to khoảng 0,5kg cho vào nồi luộc chín tới. Thịt sau khi luộc chín, dùng vật nhọn như tăm tre châm vào bì thật kỹ, khi thấy bì chảy mỡ ra thì lau sạch, lấy rượu hoặc giấm (chanh) bôi vào lớp bì cho thấm đều.

Tiếp theo, thịt được cho vào chảo dầu nóng rán sao cho vàng đều mới vớt ra. Miếng thịt vừa vớt ra khỏi chảo được ngâm ngay vào nước lạnh, rồi vớt ra để nguội. Mỗi miếng cắt khoảng 2cm rồi tẩm các loại gia vị cho thật đều. Sau đó xếp các miếng thịt vào bát, rồi đưa vào nồi hấp cách thủy từ 1 đến 1,5 giờ, cho đến khi thịt mềm nhũn. Khi bỏ ra bát, phần bì quay lên phía trên tạo thành một hình khuôn tròn rất đẹp mắt. Khâu nhục chín có màu vàng đều, hấp dẫn, mùi thơm đặc trưng lôi cuốn người ăn và người Hoa thường dùng kèm với bánh mì, cơm nóng…

Anh Sú A Sáng (dân tộc Hoa) ở thôn Tân Lợi, xã Đắk Ru cho biết: “Khâu nhục là món ăn truyền thống của dân tộc và luôn có mặt trong các mâm cỗ của gia đình, dòng họ. Cách chế biến vô cùng cầu kỳ nhưng minh chứng cho tình đoàn kết, gắn bó của anh em, vợ chồng, cộng đồng”. Chị Trần Quảng Liêng ở thôn 15, xã Đắk Wer cũng nói: “Khâu nhục là món ăn truyền thống nên dù già hay trẻ đều biết các bước làm nên món này. Còn phụ nữ Hoa mà không biết nấu Khâu nhục thì xem như chưa đủ tiêu chuẩn để lập gia đình”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khâu nhục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO