Món thịt băm gói lá chuối nướng của người Ê đê

Nguyễn Nam| 21/08/2020 09:07

Thịt heo băm gói lá chuối nướng là món ăn đặc trưng trong ẩm thực đời thường của người Ê đê. Món ăn này tuy không lạ, nhưng nhờ cách nấu và nêm nếm gia vị khéo léo tạo nên hương vị riêng và cuốn hút.

ADQuảng cáo

Để có món thịt heo gói lá chuối nướng thơm ngon, người Ê đê đặc biệt chú trọng khâu lựa chọn thực phẩm và gia vị ướp. Nguyên liệu chế biến món ăn đơn giản, bao gồm thịt heo và gia vị, rau thơm. 

Sau khi mổ heo, người Ê đê chọn một phần thịt vai và sườn non để làm món thịt băm gói lá chuối nướng

Thịt ngon nhất định phải là giống heo địa phương của đồng bào Ê đê hay còn gọi là heo rừng lai. Loại thịt này săn chắc, ít mỡ, ăn không ngấy. Cách chế biến món ăn cũng không quá cầu kỳ. Người Ê đê thường dùng sườn non và thịt vai có cả nạc và mỡ để chế biến món ăn này. Thịt heo và sườn non được băm nhỏ rồi đem ướp với muối, bột ngọt, hạt tiêu, củ nén và ngò gai.

Trong cách nấu nhiều món ăn truyền thống của người Ê đê, củ nén và ngò gai được xem là hai loại gia vị không thể thiếu. Gia vị nêm chỉ vừa đủ, không quá nhiều để giữ được vị ngọt nguyên chất của thịt heo. Một số gia đình còn trộn thêm ít huyết tươi để kết lại thành khối. Các nguyên liệu trộn đều với nhau, ướp trong khoảng thời gian từ 10 - 20 phút.

ADQuảng cáo

Thịt đã ướp gia vị sau đó được đổ vào lá chuối, túm miệng buộc lại. Lá chuối dùng gói cần hơ qua lửa cho mềm để khi gói thịt sẽ không bị rách. Sau khi gói lá, món ăn sẽ được nướng trực tiếp trên than từ 20 - 25 phút. Lúc nướng, người Ê đê điều chỉnh than không quá nóng để hạn chế nước thịt bị chảy ra nhiều.

Người nướng phải khéo léo để cho thịt bên trong lớp lá chuối chín đều. Mùi lá chuối cháy sém quyện với mùi thơm của thịt báo hiệu món ăn đã chín. Lúc này, người nướng nhanh tay lấy gói lá chuối nóng hổi ra khỏi bếp than. Tháo dây lạt buộc, bỏ qua những lớp lá chuối cháy sém bên ngoài, lớp lá bọc thịt bên trong vẫn còn màu xanh tươi. Lớp thịt heo bên trong toả mùi thơm hấp dẫn, tạo ra hương vị đặc trưng.

Món thịt băm gói lá chuối nướng được nhiều người yêu thích

Nguyên liệu tuy quen thuộc nhưng cách nấu món ăn của người Ê đê làm nổi bật lên vị ngọt đậm đà và độ ngậy của nguyên liệu. Thịt gói lá nướng giữ độ mềm và không bị khô. Việc phối trộn, tẩm ướp gia vị hài hòa khiến món ăn thơm ngon và có hương vị riêng rất khó tả. Vị ngọt của thịt quyện với vị mặn mặn, đậm đà của gia vị thích hợp khi ăn cùng với cơm. Những hạt cơm trắng ngần ăn kèm miếng thịt bằm tạo cảm giác thơm ngon khó cưỡng, hợp sở thích từ người già đến trẻ nhỏ. Hơn thế nữa, thịt heo bằm bọc lá chuối nướng trên than giúp bổ dưỡng và ít gây tác động tiêu cực đến sức khỏe…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Món thịt băm gói lá chuối nướng của người Ê đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO