Thơm ngon cá kìm hồ Tà Đùng

29/05/2020 09:48

Vườn quốc gia Tà Đùng ở khu vực thượng nguồn của hệ thống sông Đồng Nai. Nơi đây có hồ nước mênh mông, rộng hơn 3.600 ha cùng 47 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên cảnh quan tươi đẹp và những sản vật hấp dẫn.

Tại hồ thủy điện Đồng Nai 3, 4 (còn gọi là hồ Tà Đùng) có nhiều loài thủy sản như lóc bông, cá rô phi, cá trắm, cá mè, cá lăng... Trong đó, phải kể đến cá kìm, một đặc sản được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, thơm ngon được thiên nhiên tại đây ban tặng.

Người dân sinh sống trên hồ Tà Đùng bằng nghề đánh bắt và nuôi thủy sản

Cá kìm có thể sống ở nhiều môi trường nước khác nhau như lợ, mặn và ngọt. Loài cá này khi sống ở môi trường khác nhau, sẽ có các điểm đặc trưng khác nhau. Loại cá này được gọi theo tên một loại dụng cụ, bởi hình dạng hàm dưới dài hơn hàm trên và giống như cái kìm sắc nhọn. Loại cá này còn có tên gọi khác là lìm kìm. Tuy nhiên, dù sống ở môi trường nào, chúng vẫn mang một chiếc kìm ở phần đầu mõm với chiều dài khoảng 3 – 5 cm. Thân cá được bao phủ bởi lớp da mỏng với lớp vảy tròn mỏng và mềm.

Tại hồ Tà Đùng, có một số hộ dựng nhà bè để ở, sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi thủy sản, chủ yếu là các loại cá. Riêng đối với cá kìm thì người dân chỉ thả lưới đánh bắt chứ không nuôi được. Việc đánh lưới bắt cá kìm tại đây diễn ra quanh năm. Khi đánh bắt được cá kìm, người dân có thể bán cá tươi. Nhiều khi đánh được nhiều cá, người ta phơi khô ngay trên bè. Cá kìm khô có hai loại, một dạng để nguyên con phơi khô; còn loại kia thì được làm sạch, bỏ phần đầu và ruột, xẻ ra rồi phơi.

Cá kìm tươi được bán khoảng 55.000 đến 60.000 đồng/kg

Hiện nay, cá kìm tươi tại hồ Tà Đùng được người dân bán từ 55.000 đến 60.000 đồng/kg. Loại cá khô nguyên con có giá khoảng 300.000 đồng/kg; còn loại xẻ khô thì giá khoảng 400.000 đồng/kg. Đến đây, du khách có thể thưởng thức các món ăn từ cá kìm, hoặc mua về ăn dần, làm quà biếu...

Cá kìm là loài thủy sản chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho cơ thể. Đặc biệt, tại hồ Tà Đùng, với chất thịt thơm ngon, ngọt, cá kìm mang đến cảm giác đậm đà và dư vị khó quên cho mỗi bữa ăn. Cá kìm thường được chế biến thành nhiều món ăn quen thuộc và dễ thực hiện. Trong đó, món cá kìm khô thường được dân nhậu ưa thích bởi vị ngọt, bùi, béo khi chiên giòn, uống với bia rượu đều rất ngon. Hoặc có thể dùng cá kìm khô để trộn gỏi với xoài và đu đủ...

Cá kìm được cắt bỏ phần đầu và ruột, phơi khô

Cá kìm tươi thì được chế biến một số món như cá kìm kho tộ (còn gọi là kho tiêu). Đây là món ăn được nhiều chị em nội trợ áp dụng nhất bởi hương vị đậm đà, kích thích vị giác của người ăn. Cá kìm có mùi thơm ngậy, xương mềm và thịt cá chắc, thích hợp khi ăn với cơm nóng.

Đối với món cá kìm ướp muối ớt chiên giòn, sau khi làm sạch cá rồi dùng dao khía vài đường trên thân cá để lúc ướp gia vị sẽ ngấm nhanh. Sau đó, trộn 2 thìa muối và 1 thìa ớt băm vào cá rồi ướp khoảng 15 phút cho cá ngấm gia vị. Đặt chảo lên bếp và đun cho tới khi chảo nóng thì cho dầu vào. Đợi dầu sôi lên thì cho cá đã ướp vào chảo và chiên tới khi cá vàng giòn rồi vớt ra. Món cá kìm ướp muối ớt chiên giòn nên ăn với bún tươi rưới nước mắm chua ngọt là tuyệt vời nhất.

Cá kìm tươi cũng được sử dụng để kho thịt ba chỉ, là món ăn được nhiều chị em yêu thích. Với hương vị đậm đà, thơm ngọt, độ mềm của thịt cá kết hợp với vị béo, ngậy và bùi của thịt heo hòa quyện cùng gia vị quen thuộc mang đến cảm giác khó quên cho mỗi người.

Các món ăn từ cá kìm đều tốt cho sức khỏe, có hương vị thơm ngon, chắc chắn sẽ kích thích vị giác của mỗi thành viên trong các gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơm ngon cá kìm hồ Tà Đùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO