Thú vị với món đọt mây nướng của người M'nông

Nguyễn Nam| 14/08/2020 09:04

Người M’nông có nhiều món ăn gắn với đọt mây, nhưng giữ được vị nguyên thủy của nguyên liệu phải kể đến món đọt mây nướng. Món ăn đơn giản, dễ chế biến lại mang hương vị độc đáo, thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

ADQuảng cáo

Người M’nông lấy đọt mây bằng cách chặt lấy phần ngọn của cây mây, đoạn dài khoảng 50 cm đến 1m. Đọt mây được róc bỏ phần gai sắc nhọn bên ngoài vỏ trước khi đem nướng. Người có kinh nghiệm thường chọn những đọt mây mập mạp nhất khi nướng sẽ ngon hơn. 

Những đoạn đọt mây đã róc bỏ gai trước khi nướng

Đọt mây đem nướng ở bếp củi đang cháy hoặc trên than hồng càng tốt. Khi nướng đọt mây, người M'nông phải vặn qua để tạo lỗ thoát khí, tránh cho đoạn mây bị nổ, làm hỏng phần ruột bên trong. Trên bếp lửa, tiếng nổ tí tách nho nhỏ vang lên đưa theo mùi thơm của đọt mây nướng bay ngào ngạt khắp gian bếp. Mùi thơm đọt mây nướng có chút giống như mùi của củ mì nướng và trở đều đọt mây trên bếp lửa trong vòng 15 đến 20 phút là đã chín.

Đọt mây nướng trong ẩm thực M'nông

ADQuảng cáo

Đọt mây ăn ngon nhất khi mới nướng xong, nóng hổi, hơi còn bốc trên phần “thịt”. Thưởng thức món đọt mây nướng, người M'nông luôn có đồ chấm là chén muối ớt. Ớt xanh hay chín đều dùng được nhưng theo người M’nông giã ớt xanh vẫn có vị ngon nhất. Muối giã xong có thể vắt thêm chút chanh để đồ chấm ăn ngon hơn. Vị đắng hơn cả khổ qua của đọt mây cùng vị cay thanh của ớt gây cảm giác “tê tái” nơi đầu lưỡi, sộc lên cả sống mũi.

Người thưởng thức cắn và nhai chậm thêm miếng nữa lại thấy vị đắng ban đầu giảm bớt đi phần nào, thay vào đó là chút vị ngọt bùi đọng nơi cuống họng. Các vị đắng, ngọt, bùi, béo, mặn mặn, cay hòa quyện với nhau kích thích các giác quan người ăn. Hơn thế nữa, đọt mây nướng có mùi thơm không gắt, nhẹ nhàng dễ chịu.

Đọt mây nướng chấm muối ớt

Đọt mây nướng đem đến cho người ăn một cảm giác rất riêng, lạ miệng. Với mùi thơm dịu nhẹ lan tỏa, những khúc đọt mây nướng trên lửa vào ngày mưa lạnh tạo nên không gian đầm ấm trong gian bếp của người M’nông. Món ăn dân dã nhưng độc đáo, là “đặc sản” trong ẩm thực M’nông. Đọt mây nướng còn được xem như vị thuốc trị chứng chướng bụng, đầy hơi và giải rượu…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú vị với món đọt mây nướng của người M'nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO