Xây dựng, hình thành các tuyến, điểm du lịch từ các di tích lịch sử

Hoàng Hoài| 14/05/2019 09:53

Đắk Nông là một tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Ngoài những danh lam thắng cảnh, các di sản văn hóa, di tích lịch sử thể hiện rõ nét sự hình thành và phát triển địa phương thì các di tích gắn liền với cuộc kháng chiến giành tự do của dân tộc cũng là một trong những thế mạnh để phát triển du lịch của tỉnh.

ADQuảng cáo

Nhận thức được điều này, thời gian qua, tỉnh Đắk Nông luôn xác định, phát triển du lịch là một trong những khâu đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Các đại biểu tham gia Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) nghe giới thiệu về Di tích quốc gia đặc biệt thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Ảnh: Phan Tân 

Đắk Nông nằm ở đoạn cuối đường Trường Sơn, là địa bàn trọng yếu trên tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, giai đoạn 1959-1975. Đây là nơi đánh dấu việc khai thông tuyến đường Trường Sơn chấm dứt thời kỳ chia cắt, nối liền Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có các di tích như Địa điểm bắt liên lạc khai thông Đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Tây Nguyên đến Đông Nam bộ thuộc các xã Nam Bình (Đắk Song) và Đắk Nia (Gia Nghĩa). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có căn cứ tập kết lực lượng, cụm kho dự trữ lớn cho chiến trường B2 và hiện nay là di tích Bu Prâng ở xã Quảng Trực (Tuy Đức).

Với ý nghĩa quan trọng đó, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã quan tâm đầu tư để những địa điểm lịch sử ấy sống mãi với thời gian, trở thành "địa chỉ đỏ" để người dân trong và ngoài tỉnh tham quan, tìm hiểu truyền thống cách mạng và tổ chức các hoạt động "uống nước nhớ nguồn", đền ơn đáp nghĩa. Điển hình, năm 2004, Bưu điện tỉnh đã xây dựng Bia tưởng niệm với diện tích 400m2 tại địa điểm Đội II của Đoàn B4 đã bắt liên lạc được với đơn vị C270 của miền Đông Nam bộ khai thông tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Nam Tây Nguyên đến Đông Nam bộ cánh Tây (tháng 11/1960).

ADQuảng cáo

Năm 2010, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đầu tư xây dựng Nhà bia tưởng niệm, khuôn viên cây xanh và tường rào với diện tích 1.315,6m2 tại địa điểm Đội I của Đoàn B4 đã bắt liên lạc được với đơn vị C200 của miền Đông Nam bộ khai thông tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Tây Nguyên đến Đông Nam bộ cánh Đông (tháng 10/1960).

Ngày 30/10/2017, tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Các hoạt động của Lễ tưởng niệm nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, quảng bá hình ảnh Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đến cán bộ, đảng viên, quân và dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh Đắk Nông.

Hiện nay, được sự cho phép của Chính phủ, tỉnh Đắk Nông đang đầu tư xây dựng Dự án Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt “Địa điểm bắt liên lạc khai thông Đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông đến Đông Nam bộ tại bon Cây Xoài (thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)”. Công trình hoàn thành sẽ trở thành nơi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, đồng thời là một điểm du lịch văn hóa hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu quan tâm, tìm hiểu lịch sử của người dân trong và ngoài tỉnh…

Có thể nói, những di tích lịch sử liên quan đến các cuộc đấu tranh của dân tộc có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp giáo dục truyền thống yêu nước, nâng cao ý thức chính trị cho Nhân dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng. Hàng năm, Di tích Đường Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh trên địa bàn Đắk Nông đón hơn 3.000 lượt khách đến tham quan học tập.

Để du lịch ngày càng phát triển, trở thành một trong những thế mạnh của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 6544 ngày 25/12/2018 về việc triển khai các nội dung xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, mô hình du lịch cộng đồng, kết nối tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Di tích lịch sử Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh cũng là 1 trong 44 điểm được đưa vào xây dựng thành tuyến, điểm du lịch vùng. Bên cạnh đó, việc xây dựng danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu cho Công viên địa chất Đắk Nông cũng là một trong những bước khởi đầu quan trọng để đưa hoạt động du lịch về nguồn, tìm hiểu về lịch sử kháng chiến hào hùng của dân tộc trên địa bàn tỉnh dần phát triển và thu hút du khách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng, hình thành các tuyến, điểm du lịch từ các di tích lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO