Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu về hạ tầng giao thông

Đức Diệu thực hiện| 23/08/2016 10:32

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định phát triển hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, tạo động lực cho phát triển.

Theo đó, mục tiêu nghị quyết đề ra là đến năm 2020, phấn đấu tỷ lệ nhựa hóa bình quân toàn tỉnh đạt 64%. Liên quan đến vấn đề triển khai thực hiện mục tiêu trên, phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Hùm, TUV, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải.

Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị chủ đầu tư và đoàn công tác của Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ thi công đường tránh Gia Nghĩa

P.V: Là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện chỉ tiêu hạ tầng giao thông, xin ông cho biết những công việc đã triển khai để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống của Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải thời gian qua ?

Ông Võ Văn Hùm: Trước hết phải nói rằng, để quyết nghị thông qua chỉ tiêu về tỷ lệ nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, trước đó, Đảng ủy Sở đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ soát xét lại thực trạng hạ tầng giao thông cũng như phối hợp với các sở, ngành chuyên môn đóng góp sát thực vào dự thảo nghị quyết, đặc biệt là dự thảo về mục tiêu phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Vì vậy, sau khi nghị quyết của Đảng bộ tỉnh chính thức được thông qua, ngoài việc triển khai học tập, quán triệt nghiêm túc, Đảng bộ Sở cũng đã xây dựng chương trình hành động và lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác tham mưu, triển khai nhiệm vụ.

Hằng năm, Đảng ủy ban hành chương trình hành động riêng, tùy vào tình hình thực tiễn. Thông qua các buổi sinh hoạt Đảng bộ định kỳ, chuyên đề để kịp thời lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn bám sát kế hoạch thực hiện. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng chủ động trong công tác nắm bắt, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện chỉ tiêu về hạ tầng giao thông trên địa bàn.

P.V: Mặc dù đã có sự chủ động trong lãnh đạo, triển khai thực hiện nhưng 7 tháng đầu năm, chỉ tiêu về phát triển hạ tầng giao thông vẫn còn đạt thấp. Theo đánh giá sẽ khó đạt ngay trong năm đầu tiên thực hiện nghị quyết. Vậy, ông có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Ông Võ Văn Hùm: Bám sát mục tiêu nghị quyết, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa II đã biểu quyết thông qua mục tiêu về tỷ lệ nhựa hóa trên địa bàn tỉnh trong năm 2016. Theo đó, đến hết năm 2016, toàn tỉnh phấn đấu sẽ nâng tỷ lệ nhựa hóa các tuyến đường từ 53% lên 57%. Kết quả thực hiện đến hết tháng 7, tỷ lệ nhựa hóa toàn tỉnh đạt hơn 54%, tăng hơn 1% so với đầu năm. Như vậy, so với mục tiêu cả năm thì đây là tỷ lệ rất thấp, tức còn tới 3% cho 5 tháng cuối năm. Từ đây, chỉ tiêu về hạ tầng giao thông được xếp vào nhóm khó khăn và dự kiến nhiều khả năng không đạt trong năm 2016.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự kiến còn vấn đề đạt hay không cũng chưa thể khẳng định. Bởi vì, ngay từ đầu khi đưa ra chỉ tiêu này, tỉnh cũng đã lường trước được những khó khăn như đây là năm đầu triển khai nguồn vốn trung hạn 2016-2020 nên những tháng đầu năm, một số dự án theo kế hoạch chưa thể triển khai vì bố trí vốn chậm.

Bên cạnh đó, việc thực hiện mục tiêu về hạ tầng giao thông còn liên quan trực tiếp tới thực hiện các mục tiêu khác như đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới… Trong khi đó, các mục tiêu này 7 tháng đầu năm cũng thuộc nhóm chỉ tiêu đạt thấp. Thế nhưng, trên góc độ chuyên ngành, tôi nhận thấy mặc dù nhiệm vụ những tháng còn lại của năm nay là rất nặng nề nhưng nếu quyết tâm cao, chúng ta cũng có thể đạt hoặc xấp xỉ đạt được mục tiêu đã nêu.

Cơ sở cho dự đoán này là cuối năm nay, chúng ta đang cố gắng hoàn thành dự án đường tránh Gia Nghĩa và phấn đấu xây dựng thêm 4 xã đạt 19 tiêu chí về nông thôn mới. Vì vậy, với hơn 19 km chiều dài đường tránh Gia Nghĩa cộng với một số dự án đường liên xã, liên thôn đang được triển khai và dự kiến hoàn thành cuối năm nay sẽ nâng tỷ lệ nhựa hóa giao thông toàn tỉnh.

P.V: Với những khó khăn ngay trong năm đầu triển khai, ông đánh giá thế nào về tính khả thi của mục tiêu này trong cả giai đoạn?

Ông Võ Văn Hùm: Thứ nhất, chúng ta phải hiểu với nhau rằng, mục tiêu là do chúng ta đưa ra trên cơ sở tính toán, thống nhất cao của toàn Đảng bộ và việc triển khai như thế nào cũng do bản thân chúng ta. Vì vậy, theo tôi, vấn đề cần thiết hiện nay vẫn là quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong quá trình thực hiện.

Thứ hai là mặc dù trong năm đầu thực hiện đã gặp không ít khó khăn nhưng đây chưa hẳn là nguyên nhân chính để đánh giá tính khả thi cho cả nhiệm kỳ. Bởi vì, theo kế hoạch thì đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu nhựa hóa 64% các tuyến đường; trong đó nâng cấp, mở rộng các tuyến tỉnh lộ đạt 59% với quy mô 2 làn xe; 100% đường huyện và 50% đường liên xã, liên thôn được cứng hóa.

Trên cơ sở mục tiêu này, tỉnh đã đưa vào kế hoạch trung hạn để phân đoạn đầu tư hợp lý. Cụ thể, từ nay đến năm 2020, đối với quốc lộ, tỉnh sẽ tiếp tục được đầu tư cải tạo, nâng cấp nhựa hóa quốc lộ 14C giai đoạn 2 và quốc lộ 28 đoạn Gia Nghĩa-Quảng Khê và đoạn trung tâm thị trấn Quảng Khê (Đắk Glong), đạt tỷ lệ nhựa hóa 100% các tuyến quốc lộ.

Đối với hệ thống tỉnh lộ, hiện toàn tỉnh có 6 tuyến với tổng chiều dài 226 km đã được nhựa hóa 100% nhưng chỉ mới 37% đạt quy mô 2 làn xe. Các dự án này đa phần đều nằm trong kế hoạch trung hạn như đường tránh Gia Nghĩa; Đường Đạo Nghĩa-Quảng Khê; Đường cửa khẩu Bu P’răng đoạn Kiến Đức-Tuy Đức; Đường Đắk Song, Đắk Nang… với tổng chiều dài gần 200 km sẽ được đầu tư nâng cấp thành quy mô 2 làn xe.

Riêng dự án tỉnh lộ 2 hiện chưa được đưa vào vốn trung hạn nhưng UBND tỉnh đã xin ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải để đưa vào đầu tư giai đoạn này. Như vậy, nếu quyết tâm thực hiện theo kế hoạch thì đến 2020, mục tiêu 59% tuyến tỉnh lộ được mở rộng, nâng cấp thành 2 làn xe là có cơ sở.

Đối với huyện lộ, kế hoạch trung hạn của tỉnh sẽ có 7 tuyến đường huyện được đầu tư, xây dựng với tổng chiều dài 134 km, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu 100% đường huyện được nhựa hóa. Về hệ thống đường xã, thôn, buôn bon thì theo kế hoạch trung hạn, toàn tỉnh cũng sẽ có 5 tuyến đường xã với chiều dài 68 km được đầu tư kết hợp với các nguồn vốn, chương trình nông thôn mới nên dự kiến mục tiêu đến 2020, toàn tỉnh sẽ có 50% đường xã, thôn, bon được cứng hóa cũng nằm trong khả năng.

Dự án đường tránh Gia Nghĩa đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, góp phần nâng tỷ lệ nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh

P.V: Mặc dù kế hoạch đã khá rõ ràng, cụ thể nhưng quá trình triển khai sẽ không tránh khỏi những phát sinh, theo ông, để đạt kết quả cao nhất, vấn đề quan trọng ở đây là gì?

Ông Võ Văn Hùm: Theo tôi, việc triển khai thực hiện mục tiêu giao thông nói riêng, các mục tiêu về hạ tầng nói chung phụ thuộc nhiều yếu tố trong đó nguồn vốn đầu tư và nhân lực thực thi là chủ yếu. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai, trên cơ sở tình hình thực tế, tỉnh cần phân đoạn kế hoạch cho từng năm một cách phù hợp, trong đó các năm từ 2017 đến 2019 là những năm trọng tâm để tập trung triển khai.

Khi đã phân ra kế hoạch, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các dự án khi đã có vốn.

Về phía đơn vị, Đảng bộ cũng sẽ tiếp tục lãnh đạo đơn vị, tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác chuyên môn, kịp thời tham mưu, đề xuất với tỉnh các giải pháp khắc phục phát sinh nếu có, kết hợp với việc chú trọng duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường đã được đầu tư thuộc phạm vi quản lý.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu về hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO