e1.png

LUÔN NÂNG CAO VAI TRÒ LÃNH ĐẠO TOÀN DIỆN

Sự ra đời, xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh Quảng Đức từ tháng 12/1960 (nay là tỉnh Đắk Nông) đã khẳng định vai trò lãnh đạo, quyết định mọi sự thắng lợi của tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 62 năm qua, kể từ khi được thành lập, dù trong hoàn cảnh nào, Đảng bộ tỉnh luôn thể hiện tính tiên phong, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện, gắn bó mật thiết với Nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

img_1392.jpg
Trên cơ sở các căn cứ lý luận và thực tiễn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông quyết định lấy ngày 20/12/1960 làm Ngày kỷ niệm thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Nông (Quyết định số 497-QĐ/TU, ngày 17/5/2022)
img_1403.jpg
Trải qua 12 kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông ngày càng kiện toàn, trưởng thành và đạt được nhiều kết quả

Tính đến tháng 11/2022, toàn tỉnh có hơn 27.540 đảng viên, 438 tổ chức cơ sở đảng.

Trong đó có 167 đảng bộ cơ sở và 271 chi bộ cơ sở, 1.716 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đảng bộ luôn giữ vững vai trò lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Các đảng viên luôn giữ vững lập trường tư tưởng, không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, thực sự là những hạt nhân nòng cốt trong việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

img_1318.jpg
Đại hội đại biểu lần thứ XII Đảng bộ tỉnh Đắk Nông, nhiệm kỳ 2020-2025
img_1510.jpg
Các kỳ đại hội phát huy dân chủ, nêu cao trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cân nhắc, lựa chọn bầu những đồng chí có uy tín cao trong Đảng bộ và quần chúng Nhân dân

so-luong-dang-vien(1).png
1920x1080-4.png

Năm 2022, Đảng bộ Đắk Nông kết nạp hơn 600 đảng viên.

1920x1080-3.png

Các đảng viên phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong, nòng cốt trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội...

1920x1080-0.png

Chi bộ và đảng viên ở thôn, bon, buôn đóng vai trò quan trọng, giúp đỡ, làm cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân.

1920x1080-0.png

Đảng bộ, chi bộ ở cơ sở chú trọng lãnh đạo việc xây dựng công trình kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho vùng nông thôn.

1920x1080-0.png

Nhờ sự nhiệt tình hướng dẫn của đảng viên ở cơ sở, nhiều mô hình cây trồng, vật nuôi của người dân được triển khai có hiệu quả.

1920x1080-0.png

Đảng viên đi đầu trong hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn.

1920x1080-0.png

Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, phát triển toàn diện.

img_9445.jpg

QUAN TÂM PHÁT TRIỂN MỌI MẶT VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

Tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của công tác xây dựng Đảng. Toàn tỉnh hiện có hơn 4.500 đảng viên DTTS. Nghị quyết của Tỉnh ủy nhấn mạnh việc tăng cường công tác kết nạp đảng viên mới, chú trọng địa bàn thôn, buôn, bon, bản, trường học, đặc biệt là con em DTTS, nữ, người có đạo… Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh kết nạp được hơn 1.000 đảng viên DTTS. Các địa phương quan tâm phát triển đảng viên ở thôn, buôn, bon còn ít đảng viên hoặc chưa có đảng viên là người tại chỗ, vùng sâu, vùng xa, DTTS; xóa tình trạng thôn, buôn, bon "trắng" chi bộ, "trắng" đảng viên là người tại chỗ.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông các khóa đề ra nhiều chương trình, mục tiêu trọng điểm gắn với đời sống đồng bào các DTTS. Trong đó, các chỉ tiêu cụ thể về giao thông, thủy lợi, điện, y tế, giáo dục… luôn bám sát nhu cầu thực tiễn của bon, buôn, bản, thôn. Nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII nêu rõ: Đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS; chú trọng công tác dân tộc trong tình hình mới; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc...

Từ những chủ trương trên, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh có chương trình hành động để cụ thể hóa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo Nhân dân thực hiện. Ngân sách được tập trung bố trí để thực hiện nhiều chương trình, chính sách đặc thù của địa phương hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS như: Xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS tại chỗ; hỗ trợ lãi suất đối với hộ gia đình đồng bào DTTS tại chỗ; hỗ trợ học sinh, sinh viên DTTS; phát triển bon/buôn trọng điểm và bon, buôn, thôn có đông đồng bào DTTS sinh sống; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các DTTS…

Từ Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và các đảng bộ cơ sở, các tổ chức, đoàn thể cùng đảng viên không ngừng chung tay, thực hiện các chương trình hành động giúp đồng bào thiểu số phát triển mọi mặt. Tại các bon làng, đội ngũ đảng viên và đảng viên DTTS là nòng cốt, hạt nhân đi đầu trong mọi phong trào. Đồng thời là người đồng hành với đồng bào các dân tộc trên bước đường phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đảng viên ở các chi bộ thực hiện phân công giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Am hiểu tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán, đảng viên người DTTS còn là lực lượng nòng cốt để triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách, nhất là chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

Đắk Nông có 40 dân tộc, trong đó, đồng bào các DTTS chiếm trên 32% tổng dân số toàn tỉnh. DTTS tại chỗ (M’nông, Mạ, Ê đê) chiếm gần 11% dân số toàn tỉnh. Để tạo sự đồng thuận, đoàn kết đồng bào DTTS trong xây dựng, phát triển địa phương, đảng viên luôn phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp, vận động người dân. Đảng viên luôn nêu gương, đi đầu, làm trước, làm có hiệu quả để đồng bào tin tưởng và làm theo như ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, hiến đất làm đường, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, quan tâm giáo dục con em... Đảng viên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đồng thuận xã hội, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương; gần gũi, tôn trọng, chăm lo đời sống đồng bào DTTS.

_dsc3652.jpg
Thông qua các kỳ đại hội, Ðảng bộ tỉnh đề ra những quyết sách mới để phát triển vùng đồng bào DTTS
img_0496.jpg
Hiểu rõ phong tục, tập quán, văn hóa của đồng bào, đảng viên DTTS thuận lợi hơn trong công tác dân vận



Hiểu rõ phong tục, tập quán, văn hóa của đồng bào, đảng viên DTTS thuận lợi hơn trong công tác dân vận

img_7279.jpg
Đảng viên góp phần “an dân”, xây dựng “thế trận lòng dân” từ cơ sở
img_9965.jpg

Thực hiện nghị quyết và các chương trình hành động của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển vùng đồng bào DTTS, đến nay, đời sống người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Các chính sách về giảm nghèo đã đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực.

dsc_6458.jpg

Cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo DTTS chiếm 40,38%, hộ nghèo DTTS tại chỗ 53,79%. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm còn 17,18%; hộ nghèo DTTS tại chỗ là 22,8%. Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo DTTS chiếm 12,88%, hộ nghèo DTTS tại chỗ 15,49%.

dsc_6414.jpg

Các xã vùng sâu, vùng xa đều đã có điện, đường, trường, trạm.

dsc_7116.jpg

Nhiều tuyến đường nội thôn, bon, buôn, bản được bê tông hóa, đi lại dễ dàng, hàng hóa vận chuyển thuận lợi; nhà cửa từng bước khang trang; máy móc cơ giới hóa dần thay sức người...

dsc_3392.jpg

Giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh tiếp tục phấn đấu hàng năm tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm từ 3% và hộ nghèo DTTS tại chỗ giảm từ 4% trở lên. Đến năm 2025, xóa hết nhà tạm, dột nát; trên 95% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên và được sử dụng nước hợp vệ sinh…

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ tỉnh Đắk Nông - Dấu ấn 62 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO