Kinh tế

IOC – “Bộ não” của đô thị thông minh

Đức Diệu - Lê Dung - Phong Vũ 09/11/2022 13:38

VNPT là đơn vị được giao thực hiện xây dựng Trung tâm IOC Đắk Nông. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay, Trung tâm đã hoàn thành được hơn 90% phần việc đề ra.

avatar-new(1).png
hinh-1(2).jpg
tit11.jpg

VNPT là đơn vị được giao thực hiện xây dựng Trung tâm IOC Đắk Nông. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay, Trung tâm đã hoàn thành được hơn 90% phần việc đề ra.

hinh-2(3).jpg
Lãnh đạo VNPT và các đơn vị liên quan trao đổi về IOC

Ông Hoàng Mạnh Trí, Giám đốc VNPT Đắk Nông cho biết, đây là một trong những công trình trọng điểm trong chương trình chuyển đổi số của tỉnh. Do vậy, đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực cho việc xây dựng Trung tâm.

hinh-3.jpg
Nhân viên kỹ thuật lắp đặt camera giám sát giao thông

Đến nay, Trung tâm đã hoàn thiện việc lắp đặt các thiết bị như: hệ thống điện nhẹ, màn hình ghép hiển thị thông tin, đường truyền, máy tính, các thiết bị công nghệ thông tin, bàn, ghế…

Hệ thống phần mềm của Trung tâm IOC bước đầu được triển khai kết nối và hiển thị thông tin, dữ liệu với 7 lĩnh vực cụ thể, bao gồm: hệ thống giám sát chỉ tiêu kinh tế, xã hội; hệ thống giám sát lĩnh vực hành chính công; hệ thống giám sát lĩnh vực giáo dục; hệ thống giám sát lĩnh vực y tế; hệ thống giám sát phản ánh kiến nghị; hệ thống giám sát lĩnh vực môi trường; hệ thống giám sát lĩnh vực camera thông minh.

hinh-4.jpg
Kỹ thuật viên lắp đặt hệ thống máy móc tại Trung tâm IOC

Về hệ thống kết nối và hiển thị dữ liệu, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã triển khai hệ thống máy chủ. Các thiết bị công nghệ thông tin được kiểm tra và an toàn bảo mật trước khi đưa vào sử dụng. Thông qua hệ thống, lãnh đạo tỉnh có thể nhìn một cách trực quan nhất và bảo đảm về thời gian thực nhất để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho công tác điều hành chung.

tit12.jpg

Là một trong những đơn vị tổng hợp đầu mối về số liệu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Nông, Sở Kế hoạch và Đầu tư có vai trò rất quan trọng đối với việc cung cấp thông tin cho Trung tâm IOC của tỉnh.

hinh-5(2).jpg

Theo ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư thì để phục vụ tốt cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cũng như vấn đề truy cập thông tin của người dân, trước tiên phải có phần xử lý số liệu thô từ các địa phương, sở, ban ngành. Trên cơ sở đó, Sở sẽ tổng hợp để cung cấp kịp thời cho hệ thống thông tin của Trung tâm.

“Điều này đòi hỏi phải có quy chế phối hợp rõ ràng từ phía các cơ quan, đơn vị về thời gian, trách nhiệm trong xử lý thông tin, bảo đảm tính chính xác, kịp thời nhất”- Ông Đông cho biết.

hinh-6(2).png

Ông Trần Văn Thương, TUV, Giám đốc Sở TTTT cho biết, Trung tâm IOC Đắk Nông giống như “bộ não” của chuyển đổi số. Đây là nơi tích hợp toàn bộ cơ sở dữ liệu của từng cơ quan, đơn vị. Sau khi hình thành cơ sở dữ liệu sẽ được đẩy về Trung tâm để xử lý. Khi xử lý xong sẽ ra bài toán, đáp án để cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, điều hành công việc một cách thuận tiện nhất.

hinh-7(3).png
Qua vận hành thử IOC, bước đầu các đơn vị đánh giá cao tính năng tích hợp, truy cập

Trung tâm điều hành thông minh diễn ra liên tục và luôn luôn có sự phát triển nên đòi hỏi có sự tham gia chi tiết của các ngành. Do vậy, khi đi vào vận hành, các ngành phải nghĩ ra việc mình cần phải làm để đáp ứng độ bao phủ hết mọi lĩnh vực của Trung tâm về kinh tế, xã hội.

Trước mắt, Sở TTTT phối hợp với các đơn vị để cập nhật số liệu thô. Trong tương lai, tất cả các số liệu phải được các ngành cung cấp, tiến tới Trung tâm điều hành thông minh đúng nghĩa.

hinh-8(3).png
Diễn tập xử lý sự cố IOC cho đội ngũ kỹ thuật viên

Sở TTTT đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 1 quy chế về cung cấp thông tin, quy chế vận hành Trung tâm và quy chế phản ánh kiến nghị của người dân.

Trên cơ sở đó, mỗi người sẽ có trách nhiệm chia ra từng lĩnh vực cụ thể để thực hiện. Trên hệ thống chỉ theo dõi tiến độ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh sẽ nắm được và thường xuyên có những chỉ đạo.

hinh-9(2).png
IOC cập nhật các dữ liệu ở các lĩnh vực để giúp công tác chỉ đạo, điều hành và giám sát

“Mọi thông tin đưa về Trung tâm phải bảo đảm tính “sống” và “sạch”. Trong đó, “sống” tức là thông tin sẽ thường xuyên được cập nhật. “Sạch” là thông tin luôn an toàn, không bị các vi rút, hacker tấn công, bảo đảm tính chính xác để người dân yên tâm sử dụng dịch vụ”- Ông Thương cho hay.

hinh-10(1).png
tit13.jpg

Có thể thấy, IOC Đắk Nông chính là mối liên kết chặt chẽ giữa chính quyền với người dân. Lãnh đạo các cấp dễ dàng kiểm chứng hiệu quả thực thi các cơ chế, chính sách, năng lực hoạt động của các ngành, địa phương. Ngược lại, người dẫn có thể theo dõi và phản ánh các vấn đề về kinh tế, xã hội đến các cấp chính quyền một cách minh bạch, chính xác.

hinh-11.png
Giám sát, điều hành giao thông qua IOC

IOC sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công CĐS của tỉnh Đắk Nông. Bởi, đây chính là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của tỉnh thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu.

hinh-12(1).png

Trung tâm sẽ phân tích, xử lý, đưa ra các báo cáo, quyết định và chỉ huy các hoạt động của tỉnh, phục vụ đắc lực cho lãnh đạo tỉnh và các cơ quan đơn vị.

hinh-13.png
Hệ thống máy chủ Trung tâm IOC tại Sở TTTT

Đây sẽ là nơi làm việc tập trung, thực hiện việc giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tỉnh như: thông tin kinh tế - xã hội, giao thông, an ninh công cộng, y tế, giáo dục, môi trường, dịch vụ công trực tuyến… Đây được xem là điểm nhấn trong quyết tâm của lãnh đạo tỉnh về đẩy mạnh công tác CĐS trên địa bàn với kỳ vọng sẽ tạo bước tiến mới trên lộ trình CĐS của Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IOC – “Bộ não” của đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO