Các xã, phường đều được công nhận thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công

Thanh Nga| 30/07/2018 10:54

Thời gian qua, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) luôn triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng. Đến nay, tất cả 8 xã, phường đều được UBND tỉnh công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo tỉnh và thị xã Gia Nghĩa thăm hỏi và tặng quà bà Nguyễn Thị Mười- mẹ của liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ

Bù đắp phần nào hy sinh, mất mát

Hiện nay, Gia Nghĩa có 345 trường hợp thuộc diện chính sách có công với cách mạng do ngành Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. Với việc quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã góp phần bù đắp những hy sinh, mất mát.

Ông Nguyễn Văn Thuận ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung cho biết: “Tôi được hưởng chế độ thương binh và chất độc hóa học, mỗi tháng được Nhà nước hỗ trợ hơn 3,4 triệu đồng. Thời gian qua, tôi nhận thấy các cấp ủy, chính quyền từ phường đến thị xã đều đặc biệt quan tâm đến những người có công, thực hiện các chế độ kịp thời, đầy đủ. Nhân dịp lễ, tết và ngày 27/7, địa phương đều có quà và thăm hỏi sức khỏe, đời sống, thật sự là nguồn động viên, hết sức có ý nghĩa đối với gia đình chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Mười ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Thành là mẹ của liệt sĩ Võ Duy Thanh hy sinh trong khi chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam tâm sự: “Tôi có 5 người con nhưng chỉ có Thanh đi đánh giặc, còn lại ở nhà lao động, sản xuất. Ngày lên đường đi chiến đấu, Thanh còn có nói với tôi, con đi vì Tổ quốc, đi thì biết ngày đi nhưng không biết ngày nào mới về, mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe!. Câu nói ấy luôn đọng lại trong trí nhớ của tôi và tôi không bao giờ nguôi ngoai nỗi nhớ thương con. Chính sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhất là sự động viên thăm hỏi của cán bộ địa phương, bà con xung quanh đã giúp tôi vơi đi nỗi mất mát, đau thương. Hiện nay, tôi được hỗ trợ mỗi tháng 1,4 triệu đồng đủ để an dưỡng tuổi già, không đòi hỏi gì nhiều. Các chế độ, chính sách và sự động viên, thăm hỏi của các chính quyền địa phương đã phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát cho những gia đình có người thân ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc, trong đó có gia đình tôi”.

ADQuảng cáo

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa thăm hỏi và tặng quà bà Hà Thị Thểnh-mẹ của liệt sĩ ở phường Nghĩa Tân

Không có hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo

Bên cạnh các chính sách ưu đãi từ nguồn ngân sách của Trung ương, hàng năm thị xã Gia Nghĩa luôn quan tâm hỗ trợ kinh phí, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách có công với cách mạng trong dịp kỷ niệm các ngày 27/7 và Tết Nguyên đán. Với sự kêu gọi, vận động của thị xã, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn cũng tích cực tham gia các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, phong trào chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Đến nay, mức sống của các gia đình chính sách đã ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân trên địa bàn và không có hộ gia đình chính sách nào thuộc diện nghèo. Nhiều gia đình chính sách, có công luôn phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vươn lên và đạt nhiều thành tích trong cuộc sống như làm kinh tế giỏi, mẫu mực trong giáo dục con cháu, gương mẫu chấp hành tốt quy ước, hương ước tại nơi cư trú, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Từ năm 2007 đến nay, thị xã Gia Nghĩa đã giải quyết chế độ ưu đãi về giáo dục đào tạo cho trên 730 lượt trường hợp là con của người có công với cách mạng và thực hiện chế độ điều dưỡng cho trên 800 lượt người. Từ các nguồn kinh phí như ngân sách nhà nước hỗ trợ, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và từ các nguồn vận động của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, thị xã hỗ trợ, xây mới nhà ở cho 50 gia đình chính sách. Trên địa bàn có trên 2.010 lượt  người có công với cách mạng được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các xã, phường đều được công nhận thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO