Gia Nghĩa đã “về đích” nhiều chỉ tiêu

Bài, ảnh: Thanh Nga| 18/10/2018 10:19

Tập trung triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, trong 9 tháng qua, thị xã Gia Nghĩa đã có nhiều chỉ tiêu vượt và hoàn thành kế hoạch năm.

Khách hàng chọn mua trang sức tại Doanh Nghiệp tư nhân Kinh doanh Vàng bạc Kim Hằng ở chợ Gia Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Lương

Dấu ấn về kinh tế, xã hội

Theo thống kê của UBND thị xã Gia Nghĩa, tính đến hết tháng 9, tỷ lệ nhựa hóa đường đô thị, chiếu sáng các đường phố chính, xử lý rác thải, số dân sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ nghèo giảm... đều đạt 100% Nghị quyết HĐND thị xã giao. Đáng chú ý, tổng thu ngân sách nhà nước ước 548 tỷ đồng, đạt trên 76% kế hoạch tỉnh giao, tăng trên 33% so với cùng kỳ năm 2017.

Địa phương đã giải quyết việc làm cho 1.061 lao động, đạt 236% kế hoạch và tăng 231% so với năm 2017. Đến nay, tất cả các trạm y tế trên địa bàn đều đã có bác sĩ. Các chỉ tiêu xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, tham gia bảo hiểm y tế, số trường học đạt chuẩn quốc gia đều đạt và cao hơn so với năm 2017.

Hầu hết các lĩnh vực kinh tế-xã hội, thị xã đều phát triển, ghi dấu ấn tốt. Trong đó, công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, hàng hóa từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân. Thị xã hiện có 352 cơ sở công nghiệp, xây dựng, chủ yếu ở các lĩnh vực như chế biến cà phê, thức ăn gia súc, sản xuất sản phẩm mộc dân dụng, khai thác và chế biến vật liệu xây dựng, cơ khí, sửa chữa máy móc thiết bị phục vụ sản xuất.

Các sản phẩm công nghiệp chính trên địa bàn thị xã ngày càng phong phú, đa dạng. Số hộ kinh doanh ngày càng tăng, ngành nghề đa dạng. Trong 9 tháng của năm 2018, thị xã đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 285 hộ dân với tổng số vốn trên 114 tỷ đồng.

Sản phẩm chanh dây của Hợp tác xã Tia Sáng, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đã xuất khẩu sang Hàn Quốc

Thời gian qua, thị xã đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo các xã thực hiện tốt các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và cuộc sống của người dân. Nông dân chủ động chuyển đổi sang một số cây trồng, vật nuôi mang hiệu quả kinh tế cao. Việc xây dựng nông thôn mới được thị xã lồng ghép với một số chương trình khác như chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, giảm nghèo bền vững. Đến nay, các xã Đắk R’moan và Quảng Thành đạt 13 tiêu chí; xã Đắk Nia đạt 16 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng chuyển biến tích cực. Tổng diện tích quy hoạch lâm nghiệp hiện trên 3.775 ha; trong đó diện tích rừng tự nhiên trên 1.314 ha, diện tích chưa có rừng được quy hoạch cho lâm nghiệp 2.422 ha. Với việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng đã hạn chế được tình trạng vi phạm. Trong 9 tháng, trên địa bàn thị xã xảy ra 19 vụ vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng, giảm trên 52% so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ che phủ rừng hiện tăng lên gần 7,3%, tăng trên 10% so với năm 2017.

Thị xã cũng tổ chức phát động phong trào trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai và tăng cường công tác chăm sóc cây xanh, thảm cỏ để tạo mỹ quan, cảnh quan đô thị.

Gia đình anh Đỗ Văn Ngọc, xã Đắk R’moan trồng 5 sào ổi, thu nhập năm thứ 2 đạt gần 200 triệu đồng

Phấn đấu nâng cao các chỉ tiêu

Mặc dù đã đạt kết quả đáng ghi nhận nhưng hiện nay, thị xã tiếp tục tập trung các nguồn lực phấn đấu nâng cao các chỉ tiêu đã đạt và hoàn thành kế hoạch năm ở mức cao nhất. Trong đó, thị xã xác định tập trung nguồn lực phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, góp phần cùng tỉnh ổn định kinh tế và phát triển vĩ mô.

UBND thị xã và các xã đã đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực. Điển hình, thị xã rà soát và thực hiện phê duyệt các dự án quy hoạch chưa hoàn thành, thúc đẩy các dự án triển khai mới, bảo đảm đúng thời gian và tiến độ. Chi cục thuế thị xã tăng cường công tác quản lý thu, khai thác có hiệu quả nguồn thu, bồi dưỡng nguồn thu, triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, tập trung xử lý và thu hồi nợ thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Các xã tiếp tục thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới. Xã Quảng Thành phấn đấu hoàn thành tiêu chí xây dựng chợ, siêu thị và điện để nâng cấp lên phường. Thị xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh xét, công nhận xã Đắk Nia đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 và xây dựng kế hoạch đưa các xã Đắk R’moan, xã Quảng Thành đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019.

Cùng với việc tổ chức tập huấn về kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, các phòng, ban tăng cường kiểm tra vật tư nông nghiệp, sản phẩm nông lâm thủy sản, bảo đảm quyền lợi cho nông dân, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đã “về đích” nhiều chỉ tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO