"Nâng tầm" đô thị Gia Nghĩa

Tường Mạnh| 29/01/2015 10:23

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa II đã thông qua Nghị quyết số 28/NQ-HĐND về “Đề án phân loại đô thị Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông là đô thị loại III”.

ADQuảng cáo

Việc phê duyệt đề án để tiến tới đề nghị công nhận thị xã Gia Nghĩa là đô thị loại III là vấn đề hết sức cần thiết và là tiền đề để phát triển thị xã trong tương lai. Đây cũng là điều kiện nhằm giúp thị xã đảm bảo khai thác tối ưu các tiềm năng và lợi thế của vị trí địa lý, thực hiện tốt vai trò là một trong những đô thị nằm ở phía Tây Nam vùng Tây Nguyên.

Một góc hồ Trung tâm Gia Nghĩa. Ảnh: Ngọc Tâm

Tháng 6/2005, thị xã Gia Nghĩa chính thức được thành lập theo Nghị định số 82/2005/NÐ-CP của Chính phủ trên cơ sở thị trấn Gia Nghĩa và một phần của huyện Ðắk Nông cũ, với diện tích tự nhiên là 28.664 ha, dân số 35.559 nhân khẩu, gồm 8 đơn vị hành chính phường, xã.

Sau gần 10 năm thành lập, từ một thị trấn nhỏ heo hút, đến nay, Gia Nghĩa đã trở thành một đô thị mới trên cao nguyên và đang hướng tới trở thành một đô thị phát triển, có bản sắc văn hóa đặc thù, xứng đáng với vị thế là trung tâm quan trọng của khu vực Nam Tây Nguyên. Trong những năm qua, cơ cấu kinh tế của thị xã tập trung chủ yếu vào các ngành thương mại dịch vụ và công nghiệp, xây dựng.

Cụ thể,   thương mại - dịch vụ chiếm 37,9%; công nghiệp - xây dựng chiếm 46,5%; nông-lâm nghiệp chiếm 15,6%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối ổn định, trung bình 3 năm gần nhất là 20,57%.

Khu vực trung tâm của thị xã đã và đang được đầu tư xây dựng mới, đồng bộ, với trung tâm hành chính của tỉnh phối hợp với quảng trường, vườn hoa, hồ nước, tượng đài, hệ thống đường trục chính… tạo nên điểm nhấn, gây ấn tượng mạnh. Các khu đô thị mới được xây dựng đồng bộ với các hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tạo bộ mặt mới cho đô thị, tăng chất lượng cuộc sống của người dân…

ADQuảng cáo

Thị xã đã xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị (các tuyến đường) và đang triển khai thực hiện. Trên địa bàn thị xã có 10 khu dân cư mới, được quy hoạch với quy mô trên 476,67 ha theo tiêu chuẩn thiết kế của khu đô thị mới, hiện đại. Hiện nay, đã có 4 khu xây dựng hoàn chỉnh và 6 khu dân cư đã xây dựng xong hạ tầng và đang tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Một góc thị xã Gia Nghĩa hôm nay. Ảnh: Ngọc Tâm

Theo UBND tỉnh thì qua phân tích, đánh giá, tổng hợp hiện trạng phát triển và đối chiếu với các tiêu chuẩn, chỉ tiêu được quy định tại Thông tư số 34 ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về đánh giá, phân loại đô thị được cụ thể hóa bằng 6 tiêu chuẩn và 49 chỉ tiêu thì thị xã Gia Nghĩa đạt được 36/49 chỉ tiêu, với tổng số điểm là 88,97/100 điểm (mức tối thiểu là 70 điểm).

Do đó, đô thị Gia Nghĩa có đủ cơ sở để xét trở thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh Đắk Nông. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, thị xã cũng đã có kế hoạch quyết tâm đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng đô thị, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Dự kiến, thị xã tập trung đầu tư toàn diện các lĩnh vực: quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, trụ sở cơ quan, giao thông, hạ tầng xã hội, thương mại du lịch, quản lý nhà nước…

Có thể nói, với việc đề án nâng cấp đô thị được phê duyệt, được công nhận là điều kiện để “nâng tầm” đô thị Gia Nghĩa lên một bước phát triển mới. Thị xã có cơ sở và ngân sách để đầu tư cho hạ tầng, triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Người dân còn được hưởng các phúc lợi xã hội ở mức cao hơn và đầy đủ hơn từ các dịch vụ về y tế, giáo dục, dịch vụ công cộng khác… Nhu cầu xã hội về nhà ở, cấp điện, cấp nước, vệ sinh môi trường cũng như hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh truyền hình và hệ thống giao thông… sẽ từng bước được giải quyết.

Với việc được đầu tư, có cơ hội phát triển nhanh và toàn diện hơn, phát huy những yếu tố tiềm năng, thúc đẩy kinh tế-xã hội, thị xã Gia Nghĩa sẽ từng bước tương xứng với vai trò và vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nâng tầm" đô thị Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO