Phát huy hiệu quả nguồn vốn giải quyết việc làm

13/09/2013 10:21

Thực hiện Quyết định số 15/2008/QÐ-TTg, ngày 23/1/2008 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều về cơ chế quản lý, điều hành vốn cho vay của Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, thời gian qua, huyện Krông Nô đã tích cực tuyên truyền để người dân nắm bắt được tinh thần của chương trình, chủ động tham gia...

ADQuảng cáo

Thực hiện Quyết địnhsố 15/2008/QÐ-TTg, ngày 23/1/2008 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sungmột số điều về cơ chế quản lý, điều hành vốn cho vay của Quỹ quốc gia giảiquyết việc làm, thời gian qua, huyện Krông Nô đã tích cực tuyên truyền để ngườidân nắm bắt được tinh thần của chương trình, chủ động tham gia.



Giađình ông Nguyễn Văn Cầu ở thôn Jốc Ju, xã Nâm Nung được vay vốn chăm sóc caosu, mỗi năm có thu nhập trên 200 triệu đồng


Cụ thể, Ban chỉ đạoChương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm huyện đã phối hợp với Chinhánh Ngân hàng Chính sách-xã hội huyện hướng dẫn cho người dân lập thủ tục hồsơ cũng như tổ chức thẩm định các dự án để có thể giải ngân nguồn vốn ưu đãiđúng đối tượng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã giải ngân được gần900 triệu đồng, nâng tổng dư nợ trong hạn trên 6,7 tỷ đồng.

Trong tổng số 43 dự áncho vay trong vòng 3 năm trở lại đây thì hầu hết đều đầu tư vào chăn nuôi,trồng trọt, phát triển nghề phụ và kinh doanh tổng hợp. Trong đó, các dự ánthuộc kinh tế hộ gia đình chiếm hơn 95%, tập trung ở vùng nông thôn, thu hútchủ yếu là lực lượng lao động nông nghiệp nhàn rỗi. Qua thống kê, từ nguồn vốngiải quyết việc làm, hàng năm có hơn 100 lao động có việc làm, với thu nhậpbình quân 3,5 triệu đồng/lao động/tháng.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần QuangHồng, Trưởng Phòng Lao động - TBXH huyện thì qua kiểm tra thực tế các dự án tạimột số xã, thì hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả,tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động và tăng thời gian lao động trongcác hộ gia đình. Qua đó, tiềm năng đất đai, cây trồng, vật nuôi được khai tháctốt hơn cũng như hiệu quả sử dụng lao động cũng tăng lên.

Ðiển hình như gia đìnhông Trần Như Dũng ở thôn Jốc Du, xã Nâm Nung vào năm 2010, đã được vay 150triệu đồng để đầu tư chăm sóc 2,5 ha cao su 10 năm tuổi và 2 ha cà phê kinhdoanh. Gần 3 năm qua, gia đình ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao độngvà thu hút trên 20 lao động thời vụ. Từ cơ sở đất đai, cây trồng, cộng với cóthêm nguồn vốn vay để đầu tư đã giúp gia đình ông Dũng có thu nhập từ cao su là1 triệu đồng/ngày và cà phê khoảng 8 tấn/năm.

Còn gia đình ông NôngVăn Tằng ở thôn Nam Tiến, xã Nam Ðà cũng vay 20 triệu đồng để đầu tư cải tạo,chăm sóc hơn 1 ha cà phê. Bằng sự lao động cần cù, chịu khó học hỏi áp dụngkhoa học kỹ thuật của gia đình ông, vườn cây đã sinh trưởng, phát triển xanhtốt và cho năng suất 4-5 tấn/ha, sau khi trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập gần100 triệu đồng. Không những vậy, gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho2 lao động và thu hút thêm 12 lao động thời vụ với mức thu nhập khoảng 3,5triệu đồng/người/năm.

Có thể nói, từ nguồnvốn giải quyết việc làm, nhiều hộ gia đình đã tự thân tạo được nhiều việc làmmới, có điều kiện thuận lợi hơn trong phát triển các ngành nghề cũng như có thunhập ổn định.

Bài, ảnh:Văn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả nguồn vốn giải quyết việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO