Phát triển nông nghiệp gắn với chế biến sản phẩm

Thanh Nga| 12/09/2018 10:04

Khuyến khích người dân, doanh nghiệp phát triển nông nghiệp gắn với chế biến nông sản là một trong những chủ trương được thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) chú trọng. Trên địa bàn thị xã ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế.

Khẳng định chất lượng sản phẩm

Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông, phường Nghĩa Tân đã áp dụng quy chuẩn vào quá trình sản xuất cà phê bột. Công ty đã liên kết với các hộ dân trồng cà phê sạch làm nguyên liệu và đầu tư nhà kính để sấy nhân tại Trang trại cà phê Enjoy ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung. Công ty hiện có quy trình trồng, chế biến, đóng gói sản phẩm được thực hiện theo quy trình khép kín. Để khẳng định chất lượng sản phẩm, công ty còn mở hệ thống các quán cà phê mang thương hiệu Enjoy ngay tại thị xã Gia Nghĩa.

Xuất phát là một nông dân, sau nhiều năm trồng bơ thành công, mới đây anh Lê Văn Hưng, thôn Tân Phú, xã Đắk R’moan đã thành lập Công ty TNHH MTV TMDV Bơ M’nông.

Anh Lê Văn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Bơ M’nông đã trồng bơ theo tiêu chuẩn VietGAP để chế biến, cấp đông

Anh Lê Văn Hưng cho biết: “Bên cạnh đầu tư trồng bơ theo tiêu chuẩn VietGAP, công ty đang liên kết với 2 công ty ở TP. Hồ Chí Minh mua sản phẩm để chế biến và xuất khẩu quả bơ. Mùa bơ này công ty thu mua khoảng 1.000 tấn quả bóc tách, cấp đông và cung ứng cho các công ty theo đơn đặt hàng”.

Công ty TNHH MTV TMDV Bơ M’nông xây dựng nhà xưởng chế biến sản phẩm

Sau hơn 10 năm trồng chanh dây và tham gia nhiều cuộc hội thảo về phát triển nông nghiệp, Hợp tác xã (HTX) Tia Sáng ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức đã thay đổi tư duy sản xuất. Hiện HTX vừa tập trung sản xuất vùng nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn vừa chú trọng sơ chế, chế biến sản phẩm chanh dây cung cấp cho các công ty trong nước và xuất khẩu, khẳng định uy tín trên thị trường.

Công nhân HTX Tia Sáng, tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đóng hộp dịch nước chanh dây để xuất khẩu

Theo bà Phạm Hương Quê, Giám đốc HTX Tia Sáng, bên cạnh chú trọng sản xuất, HTX mạnh dạn chế biến sản phẩm để tạo thành quy trình khép kín mang lại hiệu quả cao. Cách đây 2 tháng, HTX đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng xưởng sơ chế, chế biến chanh dây với tổng diện tích 800m2. Từ đầu năm đến nay, HTX đã xuất khẩu trên 200 tấn dịch nước chanh dây đóng hộp và quả tươi đóng gói sang thị trường các nước, chủ yếu là Hàn Quốc.

Hiện nay, sản phẩm chanh dây của HTX đã vào các siêu thị tại Hàn Quốc và ghi rõ xuất xứ tại Tia Sáng Coop Việt Nam. Bên cạnh đó, HTX còn cung cấp cho các công ty trong nước 400 tấn sản phẩm. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và theo các tiêu chí khắt khe của đối tác. Chẳng hạn năm 2017, chỉ tính riêng chi phí để kiểm tra các mẫu hàng HTX xuất bán cho một công ty của Pháp đã lên tới 1,2 tỷ đồng.

Sản phẩm chanh dây của HTX Tia Sáng đã có mặt tại các siêu thị ở Hàn Quốc

Khai thác lợi thế trên địa bàn có nhiều hộ dân trồng tiêu, xã Đắk R’moan đã vận động thành lập Hợp tác xã hồ tiêu hữu cơ Đắk R’moan. Hiện nay, sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của HTX cũng đã xuất khẩu sang các thị trường Liên minh châu Âu.

Hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị

Bên cạnh việc khuyến khích các HTX, doanh nghiệp phát huy nội lực, tiềm lực về kinh tế để đầu tư phát triển nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến, thị xã và các sở, ngành cũng có những hỗ trợ cần thiết.

Điển hình như HTX Tia Sáng đã được thị xã Gia Nghĩa đề xuất tham gia xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chanh dây vào năm 2019. Nguồn vốn HTX dự kiến được đầu tư khoảng 2,8 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2018, HTX được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ sản xuất chuỗi giá trị sản phẩm chanh dây 250 triệu đồng. Hiện nay, HTX đã hoàn tất thủ tục và trong tháng 9 sẽ được tiếp nhận kinh phí. HTX đã có hơn 10 năm trồng, chế biến chanh dây nên đang tập trung sản xuất khép kín, xây dựng thương hiệu và chú trọng đẩy mạnh xuất khẩu. Mới đây, HTX được một công ty hỗ trợ xây dựng 2 ha mô hình chanh dây đạt tiêu chuẩn GAP hữu cơ quốc tế và sẽ triển khai trồng trong năm nay.

Theo ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, những năm qua, thị xã đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến sản phẩm. Thị xã ưu tiên phát triển những cây trồng có chất lượng và giá trị cao, sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu thị trường, hướng đến xuất khẩu. Cùng với chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất, thị xã cũng tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận với các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, các khoản vay ưu đãi và trợ giúp kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nông nghiệp gắn với chế biến sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO