Thị xã chuyển mình nâng cao vị thế

Hoàng Hoài| 23/03/2016 09:54

Cách đây 41 năm, ngày 23/3/1975, người dân Gia Nghĩa vui mừng khôn xiết khi thị xã được giải phóng.

Một góc thị xã Gia Nghĩa hôm nay. Ảnh: Ngọc Tâm

Hằng năm, vào những ngày tháng Ba lịch sử, lớp người cao tuổi ở đây lại bồi hồi xúc động kể cho con cháu nghe thời khắc lịch sử cách đây 41 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, quân và dân ta trong Chiến dịch Hồ Chí Minh đã hiệp đồng tiến công và giải phóng Gia Nghĩa, góp phần tạo thế và lực làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trải qua chặng đường 41 năm đầy khó khăn, thử thách, với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và nhân, Gia Nghĩa từ một thị trấn nhỏ, nghèo nàn đã thật sự “lột xác” hoàn toàn, đang thay đổi từng ngày để xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Ông Lê Trúc Phương, ở phường Nghĩa Đức, nguyên Bí thư Huyện ủy Đắk Nông – một người đã dành cả cuộc đời sống, chiến đấu, công tác tại Gia Nghĩa nhớ lại: 41 năm trước, khi chiến tranh kết thúc, Gia Nghĩa không còn bao nhiêu người ở lại bởi tất cả đều chạy vì loạn lạc. Các cơ quan, trụ sở hành chính thì bị tàn phá bởi chiến tranh trở thành đống hoang tàn. Vậy mà, hiện nay, bằng sự nỗ lực cố gắng, chung lưng đấu cật của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thị xã Gia Nghĩa đã có những bước tiến dài về mọi mặt.

Ông Trúc Phương phấn khởi nói: “Sống gần hết đời người rồi, bản thân tôi cảm thấy rất tự hào khi chứng kiến những đổi thay từng ngày của thị xã Gia Nghĩa. Trước đây, các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn… là những thứ xa xỉ, có tìm mỏi mắt cũng chẳng ra. Ấy thế mà bây giờ đường nhựa, bệnh viện, chợ, trường học được xây dựng kiên cố; nhà dân với nhiều kiểu kiến trúc hiện đại mọc lên ngày càng nhiều. Sự đổi thay đó khiến người dân rất vui, ai cũng nỗ lực thay đổi tư duy làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh nên đời sống ngày càng khấm khá”.

Còn ông Phạm Ngọc Định cũng ở phường Nghĩa Đức bày tỏ: Thấm thoát 41 năm chiến tranh kết thúc, cũng là thời điểm tôi tròn 51 năm sống, chiến đấu và công tác tại mảnh đất Gia Nghĩa - Đắk Nông này. Mỗi ngày trôi qua chứng kiến sự thay da đổi thịt của Gia Nghĩa, chúng tôi tự hào lắm. Tôi luôn nhắc nhở bản thân, tuổi tuy cao, sức tuy yếu, nhưng chí luôn vững bền; tiếp tục cống hiến cho mảnh đất thân yêu này, cũng như tiếp tục động viên những bậc lớn tuổi hiến kế để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh”.

Nền kinh tế Gia Nghĩa từ nông nghiệp từng bước chuyển sang công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng năm 2015 ước đạt 2.788,12 tỷ đồng;  sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ước đạt trên 1.240 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh hàng hóa phát triển nhanh, phương thức kinh doanh, thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng, giá cả ổn định đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Cùng với đó, hạ tầng điện, đường, trường, trạm, trung tâm thương mại ngày càng hoàn thiện, chỉnh trang theo hướng xanh, sạch, đẹp. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 1,62%; riêng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 2-3%...

Người dân đến chọn mua tại quầy thời trang trẻ em ở Siêu thị Co.opmart Đắk Nông. Ảnh: Công Tính

Theo lãnh đạo thị xã Gia Nghĩa, từ nhiều năm qua, trên cơ sở các nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển đô thị Gia Nghĩa, thị xã đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kêu gọi đầu tư cũng như tham gia, góp ý với tỉnh về một số chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư và cơ chế kêu gọi đầu tư phù hợp với tình hình thực tế.

Cùng với việc tăng cường chất lượng về hạ tầng kỹ thuật, thị xã cũng luôn quan tâm đến phát triển kiến trúc, gắn liền với văn hóa, bằng việc xây dựng những tiêu chí, quy chế quản lý nhằm kiểm soát kiến trúc quy hoạch đô thị. Nhiều công trình “điểm nhấn”, hình thành không gian mở của đô thị như: Hồ trung tâm; các khu tái định cư Đắk Nia, Đắk Nút, 23 ha; các khu hành chính mới Đồi Dâu, Sùng Đức...; Hệ thống trục đường chính như: Đường Bắc Nam, Đường 23/3, Quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Gia Nghĩa, Đường tránh Gia Nghĩa... đã và đang được đầu tư.

Trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ-du lịch, thị xã đang kêu gọi đầu tư vào các dự án: Khu vui chơi giải trí Hồ Thiên Nga, Khu đô thị phía Đông hồ Trung tâm, Khu phức hợp trung tâm thương mại-dịch vụ-nhà ở, Trung tâm thương mại Gia Nghĩa... Đặc biệt, tháng 6/2015, Siêu thị Co.opmart đi vào hoạt động đã mang lại sự khởi sắc cho thị xã trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng như đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi ngày càng cao của nhân dân.

Thị xã cũng đề ra các giải pháp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, kết hợp phát triển ngành nghề mới để chuyển dịch cơ cấu lao động.… Những nỗ lực đó đã góp phần đưa Gia Nghĩa phát triển lên tầm cao mới, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Trong 5 năm tới,  thị xã sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng đô thị văn minh hiện đại, có môi trường thân thiện, kinh tế phát triển bền vững, cơ cấu hợp lý, ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phấn đấu lên thành phố trước năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã chuyển mình nâng cao vị thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO