Nhân văn chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế - chia sẻ yêu thương”

Ngô Đồng| 09/12/2019 09:33

Với tinh thần chung tay, sẻ chia mới đây, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã tổ chức trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh dân tộc thiểu số và người dân thuộc diện nghèo ở 2 xã Đắk R’la và Đức Mạnh (Đắk Mil).

ADQuảng cáo

Bớt đi gánh nặng của gia đình, nhà trường

Tham gia cùng đoàn công tác của BHXH tỉnh, chúng tôi xuất phát từ sáng sớm để di chuyển đến xã Đắk R’la vào một ngày trời trở gió. Đến địa phận xã Đắk R’la, men theo con đường gập ghềnh sỏi đá, khó đi, chúng tôi đến với Trường THCS Nguyễn Khuyến thuộc thôn Năm Tầng, nằm trên đỉnh đồi lộng gió nơi có 456 học sinh, chủ yếu là dân tộc thiểu số đang theo học.

Các bậc phụ huynh cùng học sinh chăm chú lắng nghe tuyên truyền về lợi ích của BHYT. Ảnh: Hồng Duyên

Thầy Nguyễn Văn Huấn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến cho biết: Phần lớn các học sinh đang theo học tại trường là người dân tộc Mông theo cha mẹ di cư tự do vào đây, nên đều thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn bữa no, bữa đói. Vì vậy, việc tham gia BHYT của học sinh trong những năm qua là điều rất khó, nhà trường hết sức trăn trở. Khi được biết ngành BHXH hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho học sinh, nhà trường mừng lắm! Vậy là giờ đây những em có thẻ BHYT đã được chăm sóc tốt hơn về mặt sức khỏe, bớt đi gánh nặng đối với gia đình và nhà trường. Nhà trường rất cảm ơn và trân quý tấm lòng của ngành BHXH.

Chương trình được bắt đầu bằng nội dung tuyên truyền về những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên cho các giáo viên, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh. Có mặt tại buổi lễ, anh Sùng Mí Phứ chia sẻ: Nhà chúng tôi nghèo lắm, lo ăn từng ngày nên vẫn chưa mua được thẻ BHYT cho các con, mỗi lần chúng nó ốm đau đều mua vài viên thuốc uống rồi tự khỏi thế thôi. Đợt này nhờ sự quan tâm của nhà trường và ngành BHXH mà con tôi được tặng thẻ BHYT miễn phí, thế là giờ đau ốm có thể yên tâm cho con ra bệnh viện khám, chữa được rồi.

ADQuảng cáo

Chung tay, sẻ chia

Theo ông Hồ Tấn Lộc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, việc tặng thẻ BHYT cho học sinh, người nghèo ở thôn Năm Tầng nằm trong khuôn khổ Chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế-Chia sẻ yêu thương” của BHXH Việt Nam. Với trách nhiệm, đồng cảm chia sẻ, BHXH Việt Nam đã có Kế hoạch số 1910 nhằm huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành ủng hộ để tặng thẻ BHYT cho học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Nguồn kinh phí hỗ trợ mua tặng thẻ BHYT được trích một phần từ đóng góp một ngày lương của cán bộ, viên chức và người lao động ngành BHXH cả nước để thực hiện các hoạt động xã hội tình nghĩa trong năm…

Trao thẻ BHYT cho 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt ở Trường THCS Nguyễn Khuyến, thôn Năm Tầng, xã Đắl R'la (Đắk Mil). Ảnh: Hồng Duyên

Theo đó, từ tháng 6 đến tháng 12/2019, chương trình hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho khoảng 2.400 người có hoàn cảnh khó khăn tại 8 tỉnh đại diện cho các vùng, miền của đất nước gồm: Yên Bái, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Đắk Nông, Đồng Nai, Tiền Giang, với mỗi tỉnh trao tặng 300 thẻ BHYT. Riêng tỉnh Đắk Nông, ngoài huyện Đắk Mil, dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức trao tặng thẻ BHYT cho học sinh, người nghèo ở 5 huyện khác. Các nhóm đối tượng được thụ hưởng là người thuộc hộ cận nghèo; người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; người thuộc đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình; học sinh, sinh viên khó khăn…

Chương trình được xem là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thể hiện sự chung tay, sẻ chia của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH Việt Nam nói riêng và toàn xã hội nói chung nhằm hỗ trợ những người dân nghèo có thêm điều kiện khám chữa bệnh bằng BHYT, tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Vì vậy, ngành BHXH mong muốn, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, từ thiện trong xã hội cùng chung tay đóng góp, hỗ trợ chương trình đậm chất nhân văn này, góp phần giúp được thật nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chương trình cũng nhằm tuyên truyền đến người dân về những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân văn chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế - chia sẻ yêu thương”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO