Ðắk Nông "nội soi" để nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 02/08/2022 | 09:00 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua, tỷ lệ đậu tốt nghiệp của tỉnh Đắk Nông đạt 96,7%, giảm 0,4% so với năm 2021. Đắk Nông đạt 5,9 điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xếp thứ 61/63 trong các tỉnh, thành.

Mặt bằng chất lượng giáo dục còn thấp

Tại Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 mới đây, trong phiên chất vấn Giám đốc Sở GD-ĐT, nhiều đại biểu cho rằng chất lượng học sinh đậu tốt nghiệp các năm gần đây có chiều hướng giảm dần. Tỷ lệ tốt nghiệp năm sau thấp hơn năm trước.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm khi giải trình trước HĐND, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT và cho rằng, mặt bằng chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay của tỉnh còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước là trách nhiệm thuộc về ngành Giáo dục.

Tuy nhiên, theo ông Toàn, mặc dù điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp có giảm và thấp hơn mặt bằng chung của cả nước nhưng tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh trong những năm gần đây không thấp. Cụ thể, tỷ lệ tốt nghiệp bình quân hàng năm của tỉnh đều đạt từ 97% so với mặt bằng chung của cả nước là hơn 98%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tốt nghiệp thấp; trong đó có 4 nguyên nhân cơ bản. Đắk Nông có số lượng học sinh khá, giỏi lớp 12 thấp hơn các tỉnh thành khác. Vì vậy, số lượng học sinh có điểm cao để “gánh”, nâng điểm của học sinh trung bình và trung bình yếu cộng lại chia ra thì bình quân số học sinh có điểm cao sẽ giảm xuống.

Nguyên nhân thứ 2 là hiện nay, Đắk Nông mới thực hiện dạy học Anh văn hệ 7 năm, chưa thực hiện được hệ  10 năm như các tỉnh, thành khác nên chất lượng môn Anh văn sẽ thấp hơn. Trong khi đó, môn ngoại ngữ mà chủ yếu là tiếng Anh là môn thi bắt buộc nên điểm của học sinh Đắk Nông khá thấp. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Đắk Nông chỉ đạt 4,1/5,15 điểm bình quân môn Anh văn so toàn quốc, thấp hơn 1 điểm.

Mặt khác, từ khi áp dụng hình thức xét hồ sơ, học bạ để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, nhiều học sinh có tâm lý chỉ thi tốt nghiệp đủ điểm đậu, không nặng vấn đề phải thi đua đạt điểm cao để xét tuyển như trước đây. Hơn nữa, bằng tốt nghiệp THPT không xếp loại như trước đây nên học sinh chỉ đặt mục tiêu là đậu tốt nghiệp.

Ngành Giáo dục sẽ triển khai 3 giải pháp chiến lược để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và tỷ lệ tốt nghiệp THPT nói riêng

3 giải pháp chiến lược

Từ thực tế trên, để từng bước nâng cao hơn chất lượng giáo dục phổ thông, nhất là tỷ lệ tốt nghiệp THPT, ông Toàn khẳng định: “Thời gian tới ngành sẽ triển khai 3 giải pháp chiến lược mà trong năm học qua cũng đã dần triển khai”.

Mỗi kỳ thi sẽ có 6 môn, gồm 3 môn bắt buộc và 3 môn tổ hợp, sở đã giao các trường, giáo viên bộ môn nâng cao phương pháp dạy học để làm sao bình quân các môn đạt điểm cao nhất.

Đây là giải pháp trước mắt cho năm học tiếp theo và năm học sau, còn giải pháp trung hạn là đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học ngay từ lớp 6 để lên lớp 12 học sinh có nền tảng tốt hơn.

Giải pháp thứ 3, ngành sẽ triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1. Theo chương trình mới, trong năm học 2022-2023, học sinh lớp 3 sẽ được học Anh văn theo hệ 10 năm. “Ngành sẽ tập trung giải pháp căn cơ này để nâng cao chất lượng bộ môn Anh văn cũng như các bộ môn khác. Ngoài ra, ngành Giáo dục sẽ tăng cường nâng cao hơn chất lượng triển khai các giải pháp về chuyên môn, đi sâu đổi mới ở tất cả các cấp, đổi mới phương pháp dạy và học để triển khai đồng bộ việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và tỷ lệ tốt nghiệp THPT nói riêng”, ông Toàn chia sẻ.

Nguyễn Hiền

3,664
Viết bình luận mới