Bảo đảm an toàn, nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Ngọc Dũng| 06/06/2022 09:17

Trong các ngày 9-11/6, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức tuyển sinh đối với học sinh lớp 10, năm học 2022-2023. Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả cao.

ADQuảng cáo

Chủ động trong tổ chức

Năm học 2022-2023, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) dự kiến tuyển 315 học sinh cho 8 lớp chuyên và 1 lớp chuyên ghép. Theo ông Phạm Ngọc Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh thì năm nay điều kiện dự thi cơ bản giống những năm trước như có hộ khẩu tại Đắk Nông; học sinh ở các lớp THCS đạt hạnh kiểm loại khá trở lên và học lực trung bình trở lên và xếp loại tốt nghiệp THCS đạt từ khá trở lên. Môn thi vào lớp chuyên phải có điểm trung bình mỗi môn cả năm lớp 9 đạt từ 7,0 trở lên.

Kỳ thi sẽ diễn ra 2 vòng là sơ tuyển và thi tuyển. Vòng sơ tuyển nhằm chọn những học sinh có hồ sơ hợp lệ. Vòng thi tuyển, học sinh phải thi đủ 4 môn, bao gồm 1 môn chuyên và 3 môn cơ bản: Toán, Văn, tiếng Anh. Nội dung thi đều nằm trong chương trình THCS. Thời gian làm bài các môn tự luận như Toán, Văn trong 120 phút và các môn trắc nghiệm 60 phút.

Cũng theo ông Bảo, xác định tuyển sinh lớp 10 là bước quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các lớp sau này nên trường luôn quán triệt làm kỹ từ khâu sơ tuyển đến thi tuyển trên tinh thần khách quan, công bằng và nghiêm túc. Hiện nay, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đã chuẩn bị cơ bản các điều kiện để tổ chức kỳ thi tuyển học sinh lớp 10.

Tương tự, trên cơ sở quyết định phê duyệt tuyển sinh THCS và THPT năm học 2022-2023 của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn các nhà trường triển khai đúng, hiệu quả công tác tuyển sinh lớp 10. Phương thức tuyển sinh chung toàn tỉnh là xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tổ chức thi tuyển với 315 học sinh vào lớp 10

Cụ thể, đối với các trường THPT công lập thực hiện phương thức xét tuyển. Học sinh đã tốt nghiệp THCS trong các trường phổ thông dân tộc nội trú huyện được tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn nơi học sinh có hộ khẩu đăng ký thường trú. Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú có cấp THPT thực hiện phương thức xét tuyển trên địa bàn huyện. Trường THPT DTNT N’Trang Lơng tuyển sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Mặt khác, để thuận tiện trong công tác tuyển sinh sau khi kết thúc năm học, các trường THCS tiến hành phô tô hồ sơ và hướng dẫn mang hồ sơ tới các trường THPT tại nơi học sinh có hộ khẩu thường trú để nộp. Các trường THPT tiếp nhận hồ sơ của học sinh lớp 9  để xét tuyển, kể cả các trường hợp học sinh không trúng tuyển vào các trường  phổ thông dân tộc nội trú có cấp THPT và Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh.

Dự kiến tuyển hơn 8.000 học sinh lớp 10

Theo ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, tùy vào điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, các trường THPT ban hành phương án tuyển sinh vào lớp 10 phù hợp. Trong đó, có các tổ hợp 5 môn tự chọn trong 3 nhóm môn Công nghệ và nghệ thuật, nhóm môn Khoa học tự nhiên, nhóm môn Khoa học và xã hội, mỗi nhóm môn phải có ít nhất một môn để học sinh lựa chọn làm cơ sở xếp lớp sau khi tuyển sinh.

Tùy theo phương thức, các trường tổ chức tuyển sinh theo các hội đồng và được Sở GD-ĐT ra quyết định thành lập. Hội đồng ra đề thi được Sở GD-ĐT quyết định thành lập chung cho toàn tỉnh. Công tác ra đề và in sao đề được tiến hành cách ly và bảo mật theo quy chế thi THPT hiện hành.

Riêng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh và Trường THPT DTNT N’Trang Lơng đề xuất thành viên hội đồng coi thi, chấm thi trình Sở GD-ĐT ra quyết định thành lập. Toàn tỉnh thành lập 1 hội đồng chấm thi đặt địa điểm tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh.

Trong trường hợp đã hết thời gian quy định nhưng xét chưa đủ chỉ tiêu thì có thể đề nghị xét tuyển bổ sung. Đối với học sinh đăng ký tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh và Trường THPT DTNT N’Trang Lơng nếu không trúng tuyển thì nộp hồ sơ tham gia dự tuyển tại trường THPT tại địa phương nơi có hộ khẩu thường trú.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh dự kiến tuyển 8.024 học sinh lớp 10. Các trường thực hiện xét tuyển sẽ phải hoàn thành trong tháng 7. Các trường thi tuyển tổ chức vào ngày 9-11/6. Hiện nay, các khâu chuẩn bị về tổ chức, cơ sở vật chất và nhân sự đã cơ bản hoàn thành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn, nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO