Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT hiệu quả, đúng quy chế

Nguyễn Hiền| 13/06/2022 10:24

Gần một tháng nữa các thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022. Dựa trên những điểm mới của kỳ thi năm nay, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã và đang tích cực chuẩn bị bảo đảm kỳ thi diễn ra hiệu quả, đúng quy chế.

ADQuảng cáo

Nhiều điểm đổi mới

Kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản thực hiện giống năm 2021 và có thêm một số thay đổi trong kỹ thuật tổ chức thi, khắc phục một số tồn tại, hạn chế năm 2021 nhằm tổ chức chặt chẽ hơn, bảo đảm an toàn, khách quan hơn.

Cụ thể, khâu đăng ký, kỳ thi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký dự thi. Đến nay, thí sinh đã đăng ký dự thi trực tuyến thông qua tài khoản riêng và có thời gian để bổ sung, chỉnh sửa trong khoảng 6 tuần từ ngày kết thúc đăng ký.

Khâu coi thi, trưởng điểm thi phải bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu, vật dụng bị cấm. Mỗi buổi thi, giám thị coi thi sẽ bắt thăm phòng thi. Cán bộ coi thi bắt thăm bằng cách đánh số báo danh trong phòng thi trong nhiều sơ đồ đánh số báo danh khác nhau do trưởng điểm quy định, sao cho giữa các phòng thi có các cách đánh sơ đồ số báo danh khác nhau.

Một trong những điểm lưu ý nữa là kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ giao trách nhiệm toàn diện cho địa phương mà không có sự tham gia của các trường đại học và các khâu tổ chức kỳ thi. Thay vào đó, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi trong suốt quá trình tổ chức.

ADQuảng cáo

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 8/7/2022

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thì ngoài những điểm mới trong công tác tổ chức thi, đề thi năm nay cũng có nhiều điểm đáng lưu ý. Đề thi được xây dựng bảo đảm đúng yêu cầu, mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, thí sinh lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Thí sinh cũng cần lưu ý những nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay. Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao để phân hóa kết quả thi của thí sinh. Do đó, thí sinh cần rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm ở các tổ hợp tự nhiên, tổ hợp xã hội và nên tận dụng hết thời gian để làm bài thi cho tốt.

Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở GD-ĐT chỉ đạo sau khi kết thúc năm học, các trường vẫn tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Các  trường tiến hành nghiên cứu cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT tổ chức cho học sinh thi thử. Sở cũng đã tiến hành tập huấn cho tất cả hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên để nắm bắt và triển khai đúng quy chế. Đến nay, các trường đã tổ chức phổ biến quy chế lần thứ nhất cho cán bộ, giáo viên, học sinh theo quy định.

Dự kiến kỳ thi THPT năm 2022 toàn tỉnh có 6.871 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 170 thí sinh so với năm 2021; trong đó 6.583 thí sinh đang học chương trình THPT và 288 thí sinh chương trình giáo dục thường xuyên. Sở GD-ĐT bố trí 19 điểm thi, với 306 phòng thi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT hiệu quả, đúng quy chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO