Bắt đầu bước vào năm học đặc biệt

Nhóm PV| 05/09/2021 07:44

Ngày 5/9, hơn 180.000 học sinh các cấp trong tỉnh Đắk Nông chính thức bước vào năm học mới 2021-2022. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đây là năm học có nhiều hình thức khai giảng như trực tiếp và trực tuyến. Với tinh thần vượt lên những khó khăn, thách thức, toàn tỉnh tập trung chuẩn bị chu đáo mọi mặt, giúp học sinh có một năm học mới với tâm thế mới.

ADQuảng cáo

Linh hoạt trong hình thức tổ chức khai giảng

Nhằm bảo đảm phòng, chống dịch, vừa cho học sinh được dự khai giảng năm học mới, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức khai giảng phù hợp với điều kiện thực tế. Đối với các huyện nguy cơ và nguy cơ cao sẽ không khai giảng tập trung tại trường mà tổ chức online theo từng lớp hoặc tổ chức điểm tại 1 trường.

Học sinh được đo thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào trường

Các huyện, thành phố khác tổ chức khai giảng giãn cách tại trường. Các trường chia học sinh khai giảng tại lớp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch: sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách…

Riêng đối với bậc mầm non do đặc thù nên toàn tỉnh không tổ chức khai giảng. Các cơ sở giáo dục mầm non ưu tiên đón trẻ 5-6 tuổi đến trường sau ngày khai giảng để bảo đảm yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

Cô giáo dẫn học sinh lớp 1 vào lớp khai giảng. Mỗi lớp sẽ có 50% học sinh tham dự

Sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị

Nhằm đáp ứng nhu cầu năm học mới, ngành Giáo dục đã thực hiện mua sắm các gói thầu mua sách vở cho học sinh dân tộc thiểu số và mua sắm bàn ghế, thiết bị dạy học với tổng kinh phí trên 56 tỷ đồng. Cụ thể, kinh phí trang bị sách giáo khoa và vở viết cho học sinh dân tộc thiểu số được hưởng theo Nghị quyết số 31/2016/NQ-HĐND tỉnh là 17,95 tỷ đồng. Kinh phí trang bị mua sắm, sửa chữa thiết bị mầm non, bàn ghế học sinh và bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị chương trình phổ thông gần 39 tỷ đồng.

Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục được đầu tư trên 300 tỷ đồng sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị. Trong đó, các địa phương ưu tiên đầu tư trên 247 tỷ đồng xây dựng phòng học mới và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học. 

Toàn tỉnh có 37 cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay các địa phương đã bố trí các điểm cách ly thay thế trả lại cơ sở cho các nhà trường tổ chức tựu trường, khai giảng và các hoạt động dạy học. Trước khi bàn giao cho các trường, ngành y tế các địa phương đã tiến hành tiêu độc, khử trùng, bảo đảm vệ sinh môi trường tránh lây nhiễm dịch bệnh. Những cơ sở chưa bàn giao trước ngày tựu trường thì các trường sẽ không cho học sinh đến trường và thực hiện các hoạt động tựu trường, khai giảng.

Toàn tỉnh đầu tư 300 tỷ đồng sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị

Tiếp tục khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Năm học 2021-2022 toàn tỉnh dự kiến có khoảng trên 180.000 học sinh các cấp. Trong đó, bậc mầm non có 38.000 em; bậc tiểu học có trên 72.000 em, bậc THCS: 48.000 em; bậc THPT có trên 22.600 học sinh; giáo dục thường xuyên có 900 em và 50 em thuộc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện nay một số cơ sở giáo dục vẫn đang tiếp tục thực hiện tuyển sinh.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, hiện toàn tỉnh có 10.434 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Qua rà soát, để đáp ứng nhu cầu năm học mới 2021-2022, toàn tỉnh hiện thiếu 938 cán bộ, giáo viên, nhân viên các bậc học công lập. Do số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập thiếu nhiều so với định mức nên chưa đáp ứng được việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như quy mô gia tăng số học sinh.

Để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thực hiện tinh giản biên chế, Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố sẽ tiếp tục rà soát số lượng giáo viên ở từng cơ sở giáo dục, từng cấp học, môn học để xây dựng kế hoạch điều chuyển giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu giáo viên.

Năm học 2021-2022 ngành Giáo dục vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn, trong năm học 2021-2022, ngành Giáo dục xác định phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, vừa tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, trong bối cảnh khó khăn chung, ngành tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, tích cực, chủ động tham mưu và thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của Trung ương, Bộ GD-ĐT và địa phương về phát triển giáo dục và đào tạo.

Cùng với hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chương trình công tác và các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, ngành Giáo dục tập trung tăng cường công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bảo đảm hoạt động dạy và học của các nhà trường.

Các bậc học tập trung chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới đã triển khai ở lớp 1 và lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021-2022 và hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương ở các cấp học trình Bộ GD-ĐT phê duyệt.

* Trường THPT DTNT N’Trang Lơng khai giảng năm học mới 2021-2022

Đúng 8h00 sáng 5/9, gần 500 học sinh và cán bộ, giáo viên Trường THPT DTNT N’Trang Lơng (Gia Nghĩa) tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022.

Các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông; Điểu K’Ré- Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự lễ khai giảng năm học mới.

Các em học sinh dâng hương tưởng nhớ Anh hùng N’Trang Lơng trước khi diễn ra lễ khai giảng

Đây là cơ sở giáo dục duy nhất của tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ khai giảng tập trung, với đặc thù là cơ sở giáo dục chuyên biệt có hơn 95% học sinh là người dân tộc thiểu số. Buổi lễ khai giảng năm học mới được tổ chức ngắn gọn nhưng trang trọng. Phần lễ diễn ra với các nghi thức: chào cờ; hát Quốc ca; nghe thư Chủ tịch nước; phát biểu của lãnh đạo tỉnh và đánh trống khai trường; khen thưởng và trao học bổng cho các em học sinh.

Nhà trường hân hoan chào đón các vị đại biểu đến chia vui trong lễ khai giảng

Năm học 2020-2021, trong điều kiện vô cùng khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng, thầy và trò Trường THPT DTNT N'Trang Lơng phát huy truyền thống tốt đẹp, quyết tâm vượt qua thách thức, đẩy mạnh các phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu kép. Kết quả, có 94,6% học sinh (HS) đạt hạnh kiểm tốt; HS khá, giỏi đạt 77,4%, không có HS yếu; tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%. Trường có 2 HS đạt giải Ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh; 1 HS đạt giả Ba kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh; giải Ba toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021. Bước sang năm học 2021-2022, toàn trường có 443 học sinh theo học tại 15 lớp thuộc 3 khối lớp 10, 11 và 12.

Học sinh biểu diễn một tiết mục văn nghệ tạo không khí vui tươi trong lễ khai giảng

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười mong muốn thầy và trò nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, vượt qua khó khăn; tập trung thực hiện "bứt phá" và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kép vừa dạy học vừa phòng chống dịch hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức chào cờ

Nhân dịp này, nhà trường tổ chức tuyên dương học sinh có thành tích cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021; trao học bổng cho 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, mỗi suất 1 triệu đồng, kịp thời động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đồng chí Điểu K’Ré đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đánh trống khai trường

Đồng chí Hồ Văn Mười phát biểu tại lễ khai giảng

Lãnh đạo tỉnh khen thưởng các em học sinh đạt thành tích cao trong năm học vừa qua

Trao học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi

* TP. Gia Nghĩa, một nửa số học sinh khai giảng tập trung

Sáng 5/9, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) tổ chức khai giảng năm học mới trong tâm thế luôn phòng, chống dịch bệnh. Trước khi vào cổng trường, tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang y tế. Đúng 8 giờ, toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh được nghe thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Học sinh đến trường khai giảng năm học mới

Năm học 2021-2022, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có 1.316 học sinh các cấp; trong đó khối lớp 1 tăng 123 học sinh và đón nhận 10 học sinh không trở lại được địa phương để học do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Hiệu trưởng Trần Thị Hường cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19, dựa theo các kế hoạch hướng dẫn của lãnh đạo các cấp, trường linh động triển khai năm học mới, với nhiều phương án chuẩn bị trước nhằm thích ứng với tình hình như dạy trực tiếp, dạy online hoặc kết hợp trực tiếp và online. Mục tiêu đặt ra là vừa tổ chức dạy học tốt nhất có thể, vừa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai khai giảng giãn cách tại sân trường

Trong lễ khai giảng, để bảo đảm giãn cách, trường bố trí một nửa học sinh tập trung ở sân trường và một nửa còn lại ở tại lớp học. Trường được đầu tư làm lại cổng trường, tường rào và vỉa hè. Trước ngày khai giảng, cán bộ, giáo viên, phụ huynh các lớp đã tổ chức dọn dẹp, trang trí lại phòng học sạch đẹp để học sinh đón năm học mới.

50% số học sinh còn lại khai giảng tại lớp học cùng cô giáo

Nhằm chuẩn bị năm học mới 2021-2022, TP. Gia Nghĩa đã đầu tư 93,4 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, trong đó xây mới 66 phòng học và sửa chữa 26 phòng. Nhiều trường được xây mới từ 12 phòng như: Trường tiểu học Nghĩa Phú, Trường tiểu học Trần Quốc Toản ở xã Đắk Nia, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ở phường Nghĩa Tân, Trường THCS Nguyễn Tất Thành ở phường Nghĩa Trung...

Đúng 8h, toàn thể học sinh khai giảng năm học mới, nghe thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Ngoài ra, thành phố tập trung tu sửa, xây mới  hàng rào, cổng trường hướng đến môi trường an toàn, xanh, sạch đẹp. Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng GD-ĐT, thành phố hướng đến mục tiêu kiên cố, tầng hóa các dãy phòng học nhằm dành quỹ đất sử dụng làm sân chơi, bãi tập cho học sinh. Hiện tại, toàn thành phố có 19/30 trường học đạt chuẩn quốc gia và dự kiến trong năm học 2021-2022 sẽ xây dựng thêm 1 trường đạt chuẩn quốc gia.

* Gần 22.000 học sinh Đắk Glong khai giảng năm học mới

Cùng với không khí hân hoan của cả nước, đúng 8 giờ sáng ngày 5/9, Trường THCS Nguyễn Du, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022.

Đây là một trong số ít trường học trên địa bàn huyện tổ chức lễ khai giảng bằng hình thức tập trung. Vì vậy, công tác bảo đảm phòng, chống dịch được nhà trường chuẩn bị khá chu đáo.

Các em học sinh được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào dự Lễ khai giảng năm học mới

Trước đó, trường đã tiến hành vệ sinh, tẩy trùng tất cả trường lớp, bàn ghế, đồ dùng. Toàn bộ giáo viên, học sinh thực hiện đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào Lễ khai giảng. Trường đã bố trí các dãy ghế ngồi bảo đảm khoảng cách trên 2m...

Năm học vừa qua, trường đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tích. Cụ thể như 100% học sinh khối 9 tốt nghiệp THCS; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98%; 70% tổng số giáo viên có trình độ trên chuẩn… Đến nay, trường đã được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia mức độ I.

50% học sinh của Trường THCS Nguyễn Du, xã Quảng Khê (Đắk Glong) khai giảng tập trung tại sân trường

Năm học 2021-2022, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, trường đã chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình, kế hoạch năm học. Trong đó, trường lựa chọn nội dung cốt lõi để dạy trực tiếp trên lớp.

Các lớp sẽ chia 50% học sinh học vào buổi sáng và 50% sĩ số còn lại học vào buổi chiều. Trường tiếp tục chú trọng phát triển trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Trường quyết tâm bảo đảm hoàn thành chương trình năm học, đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19…

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Đắk Glong) đánh trống khai giảng năm học mới 2021-2022

Cũng trong sáng nay, gần 22.000 học sinh tại 40 trường học ở huyện Đắk Glong đã đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học mới theo 2 hình thức: Tập trung và tại lớp học.

Năm học 2021-2022, ngân sách Nhà nước đã bổ sung cho ngành Giáo dục huyện hơn 3,5 tỷ đồng. Nguồn ngân sách dùng để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho chương trình giáo dục lớp 2 và lớp 6.

Giáo viên chủ nhiệm dặn dò, động viên học sinh khối lớp 6 trước khi bước vào năm học mới ở ngôi trường mới

Địa phương tiếp tục chỉ đạo các xã thực hiện quy hoạch, ưu tiên mở rộng quỹ đất dành cho giáo dục theo chuẩn Quốc gia, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Huyện đề xuất với tỉnh tiếp tục bổ sung số biên chế giáo viên còn thiếu; bố trí nguồn vốn để xây dựng phòng học, các phòng chức năng tại các trường học trên địa bàn.

* Trường THCS Lê Quý Đôn tạo không khí phấn khởi bước vào năm học mới

Sáng 5/9, Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Trường Xuân (Đắk Song) tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022, với việc bố trí người kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn ngay tại cổng trường nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch.

Đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho học sinh

Năm học 2021-2022, Trường THCS Lê Quý Đôn có 21 lớp học, với 860 học sinh và 41 cán bộ, giáo viên. Thực hiện chủ trương chung, nhà trường tổ chức khai giảng với khoảng 30% học sinh của mỗi lớp tham dự để bảo đảm giãn cách. Lễ khai giảng được tổ chức tại sân trường và trong lớp học với hình thức ngắn gọn gồm phần lễ, không có phần hội, bảo đảm trang trọng, nghiêm túc.

Trường trang trí khuôn viên, treo băng rôn, khẩu hiệu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhằm động viên tinh thần học sinh và phụ huynh trong ngày khai giảng.

Các em học sinh dự khai giảng ngay tại lớp học

Thời gian qua, cùng với việc tích cực hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trường còn tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, với tỷ lệ học sinh khá, giỏi hơn 52%. Năm học mới, trường tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra với nhiều thành tích xuất sắc hơn, vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng chống, dịch Covid-19. 

ADQuảng cáo

Trong đó, trường sẽ thực hiện tốt các hoạt động giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác trong học tập của học sinh.

Trường THCS Lê Quý Đôn tổ chức lễ khai giảng với 30% học sinh tham dự nhằm bảo đảm giãn cách theo quy định

Theo Phòng GD-ĐT huyện Đắk Song, năm học 2021-2022, toàn huyện có 20.196 học sinh, với 1.049 cán bộ, giáo viên giảng dạy tại 555 lớp học ở cấp mầm non, tiểu học và THCS. Chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã đầu tư khoảng 29 tỷ đồng để xây mới 33 phòng học, 2 phòng bộ môn, 1 nhà đa chức năng, 2 nhà hiệu bộ cũng như sửa chữa, nâng cấp và cải tạo các phòng học, công trình phụ trợ…

Thực hiện hướng dẫn của Sở GD- ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện (trừ bậc mầm non) tổ chức khai giảng theo hình thức không tập trung, khai giảng tại lớp học với dưới 50% học sinh vào sáng 5/9. Huyện cũng chuẩn bị các phương án áp dụng dạy học trực tuyến; dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp; dạy học trực tiếp tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Đánh trống khai giảng năm học mới

Qua khảo sát, 19,46% học sinh tiểu học; 53,68% học sinh THCS trên địa bàn huyện có đủ điều kiện tối thiểu cho việc học trực tuyến.

* Cư Jút không tổ chức khai giảng, lùi lịch tựu trường

Do đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, huyện Cư Jút (Đắk Nông) không tổ chức khai giảng năm học 2021-2022 vào ngày 5/9 như hằng năm. Thay vào đó, huyện lùi thời điểm bắt đầu năm học mới từ 13 đến 20 ngày.

Sáng nay (5/9), Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Jút Phạm Văn Hiệp cho biết, đơn vị đã xây dựng 3 phương án tổ chức năm học mới. Các phương án đều lùi thời gian thực học vào ngày 13 hoặc 20/9/2021.

Theo đó, phương án 1, huyện sẽ tổ chức tựu trường vào ngày 8 và 9/9/2021 và thực học vào ngày 13/9/2021. Riêng 2 trường đang được trưng dụng làm khu cách ly sẽ tựu trường vào ngày 15, 16/9 và thực học ngày 20/92021.

Thời gian tựu trường và thực học trong phương án 2 cũng tương tự phương án 1. Riêng các trường tại xã Tâm Thắng và Ea T’ling sẽ bắt đầu thời gian học muộn hơn so với phương án 1 (chưa xác định cụ thể) do 2 địa phương này thuộc vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch Covid-19.

Đối với phương án 3, toàn huyện sẽ tựu trường ngày 15, 16/9 và thực học ngày 20/9/2021 khi trên địa bàn hết thực hiện giãn cách. Việc lùi năm học ở phương án này để có thời gian kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường.

Trong trường hợp đến ngày 20/9/2021, dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, huyện Cư Jút tiếp tục xây dựng phương án năm học mới bảo đảm phù hợp với tình hình chung.

Năm học này, huyện Cư Jút có khoảng trên 4.600 học sinh mầm non, trên 9.000 học sinh tiểu học và gần 6.000 học sinh bậc THCS. Hiện cơ sở vật chất và công tác chuẩn bị cho năm học mới cơ bản đã hoàn tất.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Jút đã đề xuất tiêm phòng và xét nghiệm PCR cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trước năm học mới. Phòng đề nghị xét nghiệm tầm soát cho học sinh ở vùng có nguy cơ, tiềm ẩn dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Vũ Văn Bính cho biết, huyện tổ chức năm học muộn hơn là theo chỉ đạo của tỉnh. Lùi năm học mới là giải pháp phù hợp với tình hình hiện nay trên địa bàn.

Toàn huyện Cư Jút bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 18 giờ ngày 21/8 và sẽ kết thúc vào 18 giờ ngày hôm nay (5/9). Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện cơ bản đã được kiểm soát, không xuất hiện ca mắc bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, qua rà soát, huyện đánh giá xã Tâm Thắng và thị trấn Ea T’ling là 2 địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra dịch bệnh. Trong ngày hôm nay (5/9), huyện sẽ đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 2 địa bàn này. Các xã còn lại sẽ kết thúc giãn cách vào chiều tối 5/9.

* Krông Nô tổ chức khai giảng với 100 học sinh

Sáng 5/9, Trường THCS Đắk Mâm (thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022. Chỉ có 100 học sinh đại diện cho gần 20.000 học sinh các cấp của huyện, cùng lãnh đạo địa phương tham dự khai giảng.

Học sinh đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn và giữ khoảng cách khi tham dự khai giảng

Được xác định là địa bàn thuộc diện đang có nguy cơ, nên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, huyện Krông Nô không tổ chức khai giảng năm học mới tập trung mà chỉ chọn Trường THCS Đắk Mâm làm điểm để tổ chức khai giảng năm học 2021-2022.

Lãnh đạo Huyện ủy Krông Nô đánh trống khai giảng năm học mới

Lễ khai giảng có sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên nhà trường và 100 học sinh các cấp, được truyền hình trực tiếp trên sóng của đài địa phương và các trang thông tin trực tuyến. Tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh các cơ sở giáo dục khác sẽ theo dõi Lễ khai giảng tại nhà.

Tại địa điểm tổ chức khai giảng năm học mới, nhà trường đã tiến hành vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên trường, lớp, đồ dùng, thiết bị dạy học...

Lễ khai giảng được ghi hình và truyền hình trực tiếp thông qua các ứng dụng trực tuyến

Trước khi vào buổi lễ, nhà trường đã đo thân nhiệt và hướng dẫn sát khuẩn cho đại biểu, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; phân luồng, sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh bảo đảm giữ khoảng cách theo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Lễ Khai giảng năm học mới diễn ra đơn giản, ngắn gọn. 

Học sinh được kiểm tra thân nhiệt tự động trước khi vào trường

Năm học 2021-2022, huyện Krông Nô có gần 20.000 học sinh từ bậc mầm non đến THPT, tại hơn 40 cơ sở giáo dục.

* Đắk R'lấp thành lập các “Tổ an toàn Covid-19” năm học mới

Sáng 5/9, hơn 550 học sinh, giáo viên Trường THCS Trần Quang Khải, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) bước vào Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022.

Các em học sinh được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường khai giảng

Trong năm học vừa qua, THCS Trần Quang Khải có tỷ lệ học sinh lên lớp, đậu tốt nghiệp lớp 9 đạt cao. Trong đó, số học sinh lên lớp 320 em, tương đương 96%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%.

Trong năm học 2021-2022, Trường THCS Trần Quang Khải thực hiện tập trung củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục. Nhà trường chú trọng tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Học sinh Khối 6 Trường THCS Trần Quang Khải (Đắk R'lấp) khai giảng tại sân trường

Năm học 2021-2022, huyện Đắk R’lấp có 48 cơ sở gáo dục, với 19.476 học sinh và 1.243 cán bộ, giáo viên. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Đắk R’lấp tổ chức khai giảng theo hướng linh hoạt, bảo đảm yêu cầu theo phương án giãn cách.

Tùy theo tình hình cụ thể, một số trường cử đại diện học sinh dự lễ khai giảng, với số lượng hạn chế. Các trường học có số lượng học sinh tham dự 100%, nhà trường thực hiện phân chia thành nhiều khu vực khác nhau như: trong lớp, nhà đa năng, hội trường…

Học sinh các khối lớp khác khai giảng theo hình thức trực tuyến ngay trong lớp học

Đặc biệt, trong năm học mới này, mỗi trường học đều thành lập một “Tổ an toàn Covid-19”. Tổ này có nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm tra, theo dõi tình hình sức khoẻ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh.

Hệ thống nhà đa năng tại Trường THCS Trần Quang Khải được tu sửa để chuẩn bị năm học mới

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng tốt cho công tác giảng dạy. Năm học mới này, huyện dành hơn 10 tỷ đồng để tu sửa trên 30 phòng học, xây mới hàng rào cho 8 trường học…

Địa phương đã quan tâm cấp kinh phí hơn 2 tỷ đồng phục vụ việc thay sách giáo cho các khối học.

* Tuy Đức chủ động chống dịch, bước vào năm học trong tâm thế mới

Sáng 5/9, thầy và trò Trường tiểu học và THCS Nguyễn Du, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức (Đắk Nông), long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022.

Để bảo đảm công tác phòng dịch Covid-19, Trường tiểu học và THCS Nguyễn Du không huy động toàn bộ học sinh tham dự Lễ khai giảng như mọi năm.

Khoảng 300 học sinh, trong đó ưu tiên học sinh khối 1 và khối 6 (các khối khác cử đại diện) dự Lễ khai giảng năm học mới. Các em học sinh và giáo viên đều nghiêm túc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn, giữ khoảng cách trong buổi lễ.

Lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn, trang trọng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Học sinh được đo thân nhiệt khi về dự Lễ khai giảng năm học mới

Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du có 3 điểm trường, với 27 lớp. Tổng số học sinh của trường là hơn 960 em. Toàn trường có 52 cán bộ, giáo viên, đáp ứng nhu cầu dạy và học 2 buổi/ngày. 

Thầy Hoàng Đình Trường, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Nguyễn Du cho biết, xác định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài, trường đã chủ động, ứng phó chuyển trạng thái để thích ứng. Trường phấn đấu thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch bệnh, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học đề ra. 

Thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du khai giảng năm học mới

Năm học 2021-2022, huyện Tuy Đức có khoảng 16.200 học sinh từ bậc mầm non đến THCS. Toàn huyện có 36 trường, 521 lớp, tăng 20 lớp và khoảng 600 học sinh so với năm học trước.

Huyện đã đầu tư 23 tỷ đồng xây dựng mới 15 phòng học, 2 thư viện, 2 nhà đa năng, 24 phòng học bộ môn. Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học 2 ca/ngày và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, 2 và lớp 6.

Từ đầu tháng 8, cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường đã trở lại làm việc, tiến hành dọn vệ sinh lớp học, khử khuẩn đồ dùng, thiết bị dạy học. Các trường chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế cần thiết để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước khi học sinh tựu trường. 

Học sinh đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trong suốt quá trình dự Lễ khai giảng

Bước vào năm học mới thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-9, huyện Tuy Đức, không tổ chức tựu trường, không tổ chức khai giảng ở bậc mầm non. Các trường mầm non chỉ đón trẻ 5-6 tuổi từ ngày 6/9/2021. Trẻ từ 3-5 tuổi tùy theo diễn biến của dịch bệnh để đến lớp.

Đối với bậc tiểu học, lớp 1 tựu trường vào ngày 30, 31/8/2021; lớp 2-5 tựu trường vào ngày 1/9/2021 và đến lớp học vào 6/9/2021. Bậc tiểu học và THCS khai giảng vào hôm nay (5/9).

Huyện Tuy Đức đã xây dựng phương án tổ chức dạy và học cho từng cấp học. Cụ thể, đối với bậc mầm non, các trường, các tổ, khối biên soạn video bài học gửi đến phụ huynh để hướng dẫn trẻ học.

Đối với bậc tiểu học, THCS tổ chức học trực tiếp tại trường, với 25% nội dung cốt lõi và học trực tuyến, hướng dẫn học ở nhà 75% còn lại.

* Đắk Mil tổ chức khai giảng năm học mới ngắn gọn, trang trọng

Sáng 5/9, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) bước vào khai giảng năm học mới 2021-2022. Trên sân trường chỉ có 160 học sinh khối lớp 6 và khối lớp 9 và giáo viên, đại diện Hội phụ huynh tham dự trực tiếp tham dự lễ khai giảng năm học mới, bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định chung.

Học sinh đến trường được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn

Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn nhưng trang trọng. Tại lễ khai giảng, nhà trường vinh dự được Bí thư Huyện ủy Trần Văn Thương tới dự và chung vui. Sau phần đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nhà trường đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm của năm học.

Bảo đảm khoảng cách 2m

Theo Hiệu trưởng Trần Văn Vượng, năm học này nhà trường đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng nhất công tác vừa học vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Trước khi bước vào năm học mới, toàn thể giáo viên đã dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn tất cả các phòng học, phòng chức năng và khuôn viên nhà trường.

Bí thư Huyện ủy Đắk Mil Trần Văn Thương tặng hoa cho nhà trường

Nhà trường đã xây dựng phương án dạy và học phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương, trong đó chú trọng đến việc giãn cách và dạy học trực tuyến cho học sinh.

Năm học 2020 - 2021, nhà trường có 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS và học sinh khá, giỏi đạt gần 60%, được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn đánh trống khai giảng năm học mới

Cùng với Trường THCS Lê Quý Đôn, sáng 5/9, tất cả các trường học trên địa bàn huyện Đắk Mil đã tiến hành khai giảng năm học mới, trừ bậc mầm non. Nội dung khai giảng được thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh hoặc thiết bị trực tuyến của nhà trường. Lễ khai giảng bảo đảm ngắn gọn, không tới 30 phút nhưng trang trọng, nghiêm túc, chỉ có phần lễ. Năm học 2021-2022, toàn huyện Đắk Mil có 30.135 học sinh các cấp tăng 580 học sinh so với năm học trước.

* Trao 50 suất học bổng cho học sinh khó khăn khu vực biên giới

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022, sáng 5/9, các đồn biên phòng tỉnh đã phối hợp trao tặng 50 suất học bổng cho 50 học sinh nghèo vượt khó, học giỏi tại 7 xã biên giới của tỉnh theo Chương trình “Nâng bước em đến trường”, với tổng số tiền 150 triệu đồng.

Đồn biên phòng Đắk Song trao học bổng cho học sinh trên địa bàn xã Thuận Hạnh (Đắk Song)

Chương trình được Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông thực hiện từ năm 2016, với việc các đơn vị biên phòng nhận đỡ đầu 62 học sinh; trong đó có 12 học sinh nước bạn Campuchia. Hàng tháng, các em được hỗ trợ 500.000 đồng cho đến khi học xong lớp 12. 

Đồn biên phòng Đắk Dang trao học bổng cho học sinh trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Các học sinh được nhận học bổng thuộc diện gia đình khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu bước vào năm học đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO