Cán bộ, giáo viên thực hiện "một cung đường" trong dạy học

Nguyễn Hiền thực hiện| 26/10/2021 09:50

Năm học 2021-2022 diễn ra khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Để bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép là vừa hoàn thành chương trình học và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Toàn, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về nội dung này.

ADQuảng cáo

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn

P.V: Thưa ông, với diễn biến dịch bệnh phức tạp, học sinh không thể đến trường học tập trung như những năm trước, ngành Giáo dục đã triển khai những giải pháp gì để bảo đảm hoàn thành được chương trình học?

Ông Nguyễn Văn Toàn: Do dịch bệnh phức tạp nên ngay từ đầu năm học, Bộ GD-ĐT đã có chủ trương điều chỉnh, giảm tải chương trình học từ lớp 6 đến lớp 12 nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Trên tinh thần đó, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn sát sao, hỗ trợ các trường trong việc xây dựng chương trình giảm tải ở các cấp học. Cụ thể, đối với bậc phổ thông có 10 môn học đã được điều chỉnh nội dung theo hướng giảm tải gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Nội dung các bậc học được cắt giảm theo nguyên tắc bảo đảm yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, chỉ tinh giản nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học nhằm chuẩn kiến thức cơ bản, nền tảng để học sinh có đủ năng lực học tiếp ở các lớp sau.

Việc tinh giản phải bảo đảm thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học và các môn học trong cùng khối lớp, cấp học. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu về kiến thức, kỹ năng để hoàn thành chương trình giáo dục.

Tất cả các môn học ở các cấp học đều có hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết theo hướng mở, linh hoạt, tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục. Hiện nay, các cơ sở giáo dục đã triển khai và đang từng bước phát huy tính linh hoạt, chủ động của cả giáo viên và học sinh. Giáo viên dựa vào học lực của học sinh để tăng cường các phần kiến thức cần thiết, hỗ trợ nắm chắc những phần thiếu hụt.

P.V: Thưa ông, ngành Giáo dục đã triển khai các giải pháp tổ chức dạy học như thế nào khi diễn biến dịch bệnh còn phức tạp?

Ông Nguyễn Văn Toàn: Cùng với thực hiện giảm tải chương trình học ở các cấp, dựa vào tình hình thực tiễn, Sở GD-ĐT đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tổ chức dạy và học phù hợp.

ADQuảng cáo

Cụ thể, những thời điểm dịch bệnh phức tạp, toàn ngành triển khai dạy học online. Các nhà trường huy động được sự hỗ trợ từ phụ huynh nên phần lớn học sinh đã được tham gia học online, nhất là bậc THCS và THPT.

Có thể thấy, thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp cũng là lúc đón nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh, cán bộ, giáo viên và các đoàn thể đã chung tay giúp học sinh không thể đến trường nhưng vẫn không ngừng học, nhất là đối với học sinh khó khăn. Giáo viên đến tận nhà hỗ trợ học sinh vùng không được phủ sóng hoặc phát phiếu học tập giúp học sinh từng bước tiếp cận bài học.

Trên cơ sở xác định của ngành Y tế, đối với từng huyện, thành phố, Sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục có những hình thức tổ chức dạy học phù hợp theo từng thời điểm. Hiện nay, các trường học nằm ở vùng xanh đã tổ chức dạy học giãn cách. Mỗi lớp chia 50% học sinh học buổi sáng và 50% học buổi chiều. Nhiều trường tổ chức cho 50% học sinh/lớp học các ngày thứ 2, 4, 6, còn lại 50% học các ngày thứ 3, 5, 7, với nguyên tắc phải bảo đảm giãn cách.

P.V: Khi tổ chức cho học sinh đi học trở lại ở một số huyện, thành phố, ngành Giáo dục đã triển khai những giải pháp gì nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho học sinh, cán bộ, giáo viên, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Toàn: Trước khi cho học sinh đi học trở lại, ngành Giáo dục đã rà soát chặt chẽ, căn cứ tình hình thực tiễn ở từng địa phương để phê duyệt các phương án tổ chức dạy học phù hợp nhất. Việc bảo đảm tiến độ chương trình năm học rất quan trọng nhưng việc bảo đảm an toàn phòng dịch cho cán bộ, giáo viên, học sinh còn quan trọng hơn.

Cán bộ, giáo viên được quán triệt thực hiện “một cung đường”, nghĩa là chỉ đi từ nhà đến trường và từ trường về nhà, hạn chế tối đa việc tiếp xúc tại nhiều địa điểm.

Các trường học tuân thủ nghiêm 5K, giáo viên, học sinh, phụ huynh trước khi vào cổng trường đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn, chấp hành giãn cách khi đưa, đón. Các trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để kịp thời cập nhật lịch trình đi lại, nhất là những học sinh, người nhà đi từ vùng dịch về.

Riêng đối với bậc mầm non, do đặc thù lứa tuổi nên hiện nay chỉ ưu tiên trẻ 5 tuổi đến trường. Các khối lớp khác, giáo viên làm các clip hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ con em học và chơi ở nhà.

Dựa theo tình hình diễn biến dịch bệnh, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tham mưu các phương án phù hợp hơn, bảo đảm hoàn thành được chương trình năm học cũng như phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, giáo viên thực hiện "một cung đường" trong dạy học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO