Cán bộ, giáo viên và yêu cầu làm giàu kho tri thức

Ngọc Dũng| 25/04/2022 10:26

Đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được ngành Giáo dục xác định là nhiệm vụ quan trọng. Nhờ đó, tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn ngày càng tăng, từng bước đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, toàn tỉnh có 743 cán bộ quản lý và 8.963 giáo viên; trong đó, bậc mầm non có 2.423 người, bậc tiểu học có 3.536 người, bậc THCS có 2.382 người và bậc THPT có 1.346 người. Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 có đạt 86%. Những giáo viên chưa đạt trình độ chuẩn (1.357 người) hiện đang tham gia các lớp đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, bảo đảm theo lộ trình quy định.

Từ năm 2019 đến nay, đã có 1 cán bộ quản lý hoàn thành chương trình tiến sĩ; 1 cán bộ quản lý đang theo học chương trình tiến sĩ; 135 người đang theo học các lớp đào tạo chương trình thạc sĩ chuyên môn và cán bộ quản lý giáo dục. Hình thức học chủ yếu không tập trung do các trường đại học liên kết với cơ sở giáo dục địa phương tổ chức như Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trường Chính trị tỉnh.

Số lượng giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn còn chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bậc học

Với nhiều hình thức đào tạo từ xa, đào tạo trực tiếp ngoài giờ hành chính đã tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiếp cận được chương trình đào tạo dài hạn, ngắn hạn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như học thêm các văn bằng bổ trợ khác. Các lớp đào tạo lý luận chính trị cũng thu hút được nhiều giáo viên được quy hoạch và đang giữ trọng trách quản lý tham gia.

Trong 3 năm qua, đã có 32 cán bộ quản lý theo học lớp cao cấp lý luận chính trị; 556 cán bộ quản lý, giáo viên theo học lớp trung cấp lý luận chính trị, góp phần nâng cao nhận thức lý luận chính trị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được giao phó.

ADQuảng cáo

Cũng theo thống kê, số lượng cán bộ quản lý được đào tạo hàng năm đều tăng. Cụ thể, trong năm học 2019-2020, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp đào tạo là 687 người, chiếm 7,2%. Năm học 2020-2021, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp đào tạo là 900 người, chiếm 9,2%. Năm học 2021-2022, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp đào tạo là 462 người, chiếm 4,8%.

Giáo viên đạt chuẩn góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở các nhà trường

Hiện nay, một số cán bộ quản lý, giáo viên đang theo học các chương trình văn bằng 2 đại học một số ngành, lĩnh vực văn hóa, xã hội, kinh tế, qua đó bổ sung thêm kiến thức trong quá trình làm nhiệm vụ quản lý, giảng dạy.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể như tình trạng thiếu giáo viên cũng ảnh hưởng phần nào quá trình tổ chức các lớp đào tạo. Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn vẫn còn nhiều. Nguồn kinh phí triển khai các lớp đào tạo còn hạn chế…

Tại hội thảo về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mới đây, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn cho rằng, hiện nay một bộ phận cán bộ quản lý có tư tưởng yên vị, nghĩa là đạt được vị trí quản lý nhất định thì giảm sút tinh thần tự học hỏi, tự đào tạo hay tham gia các lớp đào tạo nữa. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, mỗi cán bộ, giáo viên phải tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng và biết tự học hỏi, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng, làm giàu kho tri thức của chính mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, giáo viên và yêu cầu làm giàu kho tri thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO