Chủ tịch nước gặp mặt học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc

Nguồn TTXVN| 05/11/2016 06:36

Chiều 4/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc về Thủ đô Hà Nội dự Lễ Tuyên dương năm 2016.

ADQuảng cáo

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc. Ảnh: TTXVN

Hiện nay, trường phổ thông dân tộc nội trú được thành lập ở 50 tỉnh/thành phố, với 314 trường (3 trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, 51 trường cấp tỉnh, 260 trường cấp huyện); tổng số học sinh dân tộc nội trú toàn quốc là 91.193 học sinh (tăng 2.964 học sinh so với năm học 2014-2015).

Hầu hết các tỉnh, huyện ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đều có trường phổ thông dân tộc nội trú, một số địa phương có trường liên huyện, trường cụm xã. Tất cả các dân tộc thiểu số đều đã có con em theo học tại trường phổ thông dân tộc nội trú.

Trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2015-2016, có 102 em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải, trong đó có 1 em đạt giải Nhất, 16 em đạt giải Nhì, 44 em đạt giải Ba và 41 em đạt giải Khuyến khích.

ADQuảng cáo

Nêu bật những bước tiến của giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong những năm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: Công tác giáo dục, đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào.

Các cấp học, bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông đều tăng cả về số trường, số lớp và số học sinh. Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và trường dự bị đại học dân tộc cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho các địa phương.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực theo địa chỉ và đào tạo, cử tuyển học sinh dân tộc thiểu số được tập trung đẩy mạnh. Phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” được triển khai sâu rộng với nhiều kết quả tích cực; số lượng các em học sinh dân tộc thiểu số học giỏi, đỗ điểm cao vào đại học và đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia ngày càng tăng, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi 137 em học sinh dân tộc thiểu số đã nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện, đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao vào các trường đại học. Chủ tịch nước hoan nghênh Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành liên quan đã thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương, trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích cao trong học tập, góp phần động viên, khích lệ các em nỗ lực vươn lên.

Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương liên quan cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ giáo viên người dân tộc thiểu số nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Cùng với đó là chăm lo về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giáo dục, đào tạo theo hướng mở rộng các trường phổ thông dân tộc bán trú ở các huyện nghèo; tổ chức liên thông trung học cơ sở và trung học phổ thông tại trường dân tộc nội trú cấp huyện; củng cố các trường, khoa dự bị đại học cho học sinh dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước gặp mặt học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO