Chú trọng nâng cao chất lượng tuyển sinh

Nguyễn Hiền| 22/06/2021 09:58

Công tác tuyển sinh đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá lại chất lượng giáo dục các bậc học. Vì vậy, hàng năm, ngành Giáo dục đều có những phương án, kế hoạch tuyển sinh đầu vào cho khối THCS và THPT bảo đảm hợp lý, khoa học.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền

Năm học 2021-2022, Trường THPT Trường Chinh ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) có chỉ tiêu xét tuyển 370 học sinh lớp 10 và bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1/6 đến 22/7.

Theo Hiệu trưởng Phan Văn Tấn, trước ngày tuyển sinh, trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh trên địa bàn theo phân vùng được tuyển sinh. Cụ thể, năm học 2021-2022, trường được tuyển sinh học sinh ở các xã thuộc huyện Đắk R’lấp như: Nhân Cơ, Đắk Wer, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Kiến Thành và xã Quảng Tân (Tuy Đức), xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa).

Học sinh dự tuyển vào Trường Phổ thông DTNT N'Trang Lơng năm học 2021-2022

Các yêu cầu về đối tượng, hồ sơ, cách xét tuyển, thời gian bán và nhận hồ sơ đều được trường thông tin rộng rãi để giúp học sinh, phụ huynh nắm thông tin. Bên cạnh tuyên truyền về phương thức, quy định tuyển sinh, trường cũng thông tin sâu hơn về đặc điểm của trường. Đầu vào tuyển sinh đóng vai trò quan trọng nhưng việc phân loại năng lực học sinh và có phương pháp dạy học phù hợp lại càng quan trọng hơn để nâng cao chất lượng.

Hàng năm, với việc chú trọng nâng cao chất lượng bậc học mới tuyển sinh, nên chất lượng giáo dục đại trà đạt kết quả cao. Riêng trong năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông của trường đạt trên 99,5%; Tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng đạt trên 50%; số lượng học sinh khá, giỏi đạt trên 50%.

Hiện tại công tác tuyển sinh của Trường THPT Trường Chinh vẫn theo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng công tác tuyển sinh của trường để trục lợi. Ví như việc một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa cán bộ, giáo viên làm công tác tuyển sinh của nhà trường đến nhà một số học sinh lớp 9 cài đặt phần mềm trực tuyến, chiêu sinh học online buổi tối với học phí 1 triệu đồng/tháng.

Hiệu trưởng Phan Văn Tấn khẳng định: “Trên thực tế, nhà trường chưa tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khối lớp này và không có phương án dạy học online. Sau khi phát hiện các trường hợp mạo danh cán bộ, giáo viên để mở lớp trục lợi, trường đã có văn bản đề nghị UBND xã hỗ trợ tuyên truyền để người dân nắm bắt được thông tin, tránh bị lừa đảo đóng tiền học online".

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức tuyển sinh

Để việc tuyển sinh không chồng chéo và không bỏ sót học sinh, tỉnh phân chia khu vực tuyển sinh. Các trường được tuyển sinh trong toàn tỉnh gồm Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh và Trường Phổ thông DTNT N’Trang Lơng (Gia Nghĩa). Các trường phổ thông DTNT THCS và THPT sẽ tuyển sinh theo huyện và các trường còn lại sẽ tuyển sinh theo địa bàn đứng chân.

Các trường THPT và trường phổ thông DTNT có cấp THPT thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Riêng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) thực hiện thi tuyển đối với 4 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên. Trường tuyển sinh các lớp chuyên: tiếng Anh, Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Sinh học, Tin học, Lịch sử-Địa lý. Học sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng môn chuyên và lấy kết quả trong quá trình xét duyệt kết quả tuyển sinh.

Trường Phổ thông DTNT N’Trang Lơng thực hiện kết hợp phương thức thi tuyển và xét tuyển. Kết quả tuyển sinh cạnh tranh theo thành phần dân tộc và theo kết quả điểm của phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Tuyển sinh nghiêm túc, khách quan

Theo ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, công tác tuyển sinh đóng vai trò quan trọng, giúp đánh giá lại trình độ người học theo mục tiêu giáo dục sau khi học hết chương trình các cấp học và chất lượng giáo dục trong toàn tỉnh. Việc tổ chức tuyển sinh cũng nhằm bảo đảm chỉ tiêu phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu học tập của học sinh, nhất là học sinh thuộc gia đình chính sách, gia đình nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Tuyển sinh đúng kế hoạch còn giúp thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS và công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS.

Vì vậy, ngành Giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy chế tuyển sinh ở mỗi bậc học theo quy định, bảo đảm nghiêm túc, công bằng, khách quan và chính xác.

Đến thời điểm này, các trường tuyển sinh theo phương thức thi tuyển đã thực hiện xong. Các trường tuyển sinh theo hình thức xét tuyển vẫn tiếp tục thu nhận hồ sơ của học sinh. Công tác tuyển sinh cơ bản đúng theo kế hoạch đã đề ra. Kết quả tuyển sinh lớp 6 sẽ được công bố trước ngày 1/8/2021, lớp 10 công bố trước ngày 26/7/2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng nâng cao chất lượng tuyển sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO