Chuẩn bị tâm thế, trang bị các kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh

Nguyễn Hiền| 08/06/2021 13:59

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 7-9/7. Cùng với chú trọng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện nay các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng cường ôn tập, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho học sinh bước vào kỳ thi.

ADQuảng cáo

Đa dạng các hình thức ôn tập

Việc ôn tập sao cho hiệu quả, phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay đang là vấn đề được các trường THPT chú trọng thực hiện. Vì vậy, cùng với việc ôn tập trực tuyến, các nhà trường đã đa dạng hóa hình thức tổ chức ôn tập cho học sinh khối lớp 12.

Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) hiện đang thực hiện giãn cách, chia mỗi lớp dưới 20 em để tổ chức ôn tập tại trường. Theo Hiệu trưởng Trần Bảo Ngọc, ngoài các môn thi độc lập như Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, trường có trên 60% thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên, số còn lại thi tổ hợp các môn khoa học xã hội.

Đến nay, công tác ôn tập cho học sinh diễn ra theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, trong đó, tập trung hệ thống lại kiến thức và kỹ năng. Đề thi học kỳ II vừa qua, trường đã lồng ghép với nội dung kiến thức nằm trong chương trình hiện hành và bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Qua đó, trường phần nào phân loại được trình độ của học sinh để có hình thức ôn tập phù hợp, vừa đáp ứng được yêu cầu cơ bản để thi tốt nghiệp THPT và yêu cầu nâng cao để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Trường THPT Đắk Glong tổ chức cho học sinh thi thử

Ngoài hình thức ôn tập trung trên lớp, giáo viên các bộ môn tăng cường liên lạc qua các nhóm Zalo nhằm ra đề, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự giải đề và kịp thời sửa chữa, bổ sung kiến thức khi học sinh cần. Trường còn xây dựng phương án ôn tập online nếu như tình hình dịch diễn ra phức tạp hơn.

Tổ chức thi thử

Trong giờ thi thử tại Trường THPT Đắk Glong (Đắk Glong), thí sinh được bố trí ngồi giãn cách mỗi em một bàn và đều đeo khẩu trang trong quá trình dự thi. Ngoài mỗi phòng có 2 giám thị coi thi, trường còn bố trí giám thị coi thi vòng ngoài. Đầu mỗi hành lang là bàn đặt khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để học sinh và giám thị khử khuẩn trước khi vào phòng thi.

ADQuảng cáo

Theo thầy Lê Văn Lượng,  Hiệu phó Trường THPT Đắk Glong, trường hiện có 159 học sinh khối lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong thời gian ôn tập, trường tổ chức 2-3 lần thi thử nhằm trang bị thêm cho học sinh các kỹ năng  cơ bản, các bước trong kỳ thi và việc phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Từ kết quả thi thử, trường phân tích, so sánh với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để giáo viên tự đánh giá hiệu quả ôn tập, năng lực của học sinh, để phân loại và kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập phù hợp.

Theo kết cấu đề thi, mỗi môn đều có câu hỏi nhiều, thành phần kiến thức rộng, thời gian làm bài chỉ trong 50 phút/môn nên giáo viên các môn sẽ tăng cường hướng dẫn ôn tập tập trung vào xây dựng đề cương theo cách hỏi-đáp với độ bao phủ kiến thức toàn diện hơn. Các câu hỏi từng môn thi sẽ có cấp độ từ nhận biết kiến thức đến thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao…

Vì vậy, quá trình ôn tập, giáo viên cũng tập trung hơn việc hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài, cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, tránh tình trạng lạc đề hoặc nhầm kiến thức.

Qua thi thử, học sinh được làm quen với quy trình thi và biết hệ thống lại kiến thức thiếu hụt để kịp thời bổ sung

Thí sinh không ra khỏi tỉnh trước kỳ thi 21 ngày

Cùng với công tác ôn tập và tổ chức các kỳ thi thử, các nhà trường còn chú trọng trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh.

Theo thầy Phan Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp), việc cập nhật tình hình, trang bị các kỹ năng, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh hiện nay rất quan trọng. Trường đã phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến cán bộ, giáo viên, học sinh, nhất là khuyến cáo học sinh và người thân không nên ra khỏi tỉnh, nhất là các vùng dịch.

Trường đã quán triệt, yêu cầu học sinh trước ngày thi 21 ngày tuyệt đối không được ra khỏi tỉnh và phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định khi đến nơi công cộng. Khi có người thân đi từ vùng dịch về thì phải thực hiện cách ly, không được tiếp xúc. Đối với thí sinh tự do, trường cũng thường xuyên liên lạc để nắm bắt tình hình kịp thời và chặt chẽ.

Theo thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 6.705 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 297 thí sinh tự do. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tâm thế, trang bị các kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO