Dù vất vả nhưng không để học sinh phải dừng học !

Nguyễn Hiền| 07/10/2021 08:57

Sau một thời gian nghỉ học để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, ngày 27/9, học sinh bậc phổ thông thuộc 6/8 huyện, thành phố đã trở lại trường. Ngành Giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả vừa thực hiện chương trình tốt nhất.

ADQuảng cáo

Chấp hành nghiêm 5K

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) hiện có 1.320 học sinh các khối lớp. Việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường học được nhà trường chú trọng thực hiện. Tất cả học sinh đều chấp hành nghiêm các quy định như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào cổng trường. Những trường hợp học sinh bị cảm sốt, đi từ vùng dịch về đều được trường thông báo phụ huynh tạm dừng đến lớp.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) học online trước khi học tập trung tại trường

Cô Trần Thị Hường, Hiệu phó Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Nhiệm vụ của trường là vừa bảo đảm thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan chức năng vừa phải triển khai dạy học phù hợp, hiệu quả nhất. Hiện nay, trường có 14 em đang mắc kẹt tại các vùng dịch, nhưng được giáo viên hướng dẫn học tại địa phương. Trường cũng đã tiếp nhận 10 em theo học vì không về được địa phương của mình do dịch bệnh. Đối với những em từ vùng dịch về, trường yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định, giáo viên sẽ giao phiếu bài tập cho các em làm và kiểm tra kết quả qua các kênh như Zalo, Gmail, Messenger…”.

Cũng theo cô Hường, trường tổ chức chia học sinh các lớp để dạy, bảo đảm thực hiện giãn cách lớp học, với 50% học buổi sáng và 50% học buổi chiều.

Vui vì giúp học sinh

Năm học 2021-2022, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) có 587 học sinh các khối lớp. Do huyện Đắk R'lấp đang thực hiện Chỉ thị 15 để phòng, chống dịch, nên trường vẫn chưa thể tổ chức dạy học tập trung. Với phương châm dù không đến trường cũng không để học sinh phải dừng học, trường đã triển khai nhiều giải pháp dạy học khác nhau, hỗ trợ phù hợp cho học sinh ở các khối lớp.

ADQuảng cáo

Cô Trịnh Thị Hồng, Hiệu phó Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm chia sẻ: “Ngày bình thường, giáo viên vẫn dạy online cho học sinh các khối từ lớp 3 đến lớp 5. Nhưng hiện tại, trường có 9 học sinh không thể học online do điều kiện khó khăn và ở khu vực không bắt được sóng để học. Vì vậy, vào các ngày cuối tuần, giáo viên lại thay nhau đến từng nhà học sinh để trực tiếp hỗ trợ các em về các bài học mới. Giáo viên giao lại bài tập và tuần sau tiếp tục quay lại kiểm tra, hỗ trợ bài học mới cho các em. Dù vất vả nhưng giáo viên cũng cảm thấy vui vì vẫn có thể giúp các em phần nào, không bỏ học sinh lại phía sau”.

Giáo viên Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đến tận nhà hỗ trợ học sinh

Cũng theo cô giáo Hồng, hiện tại học sinh lớp 1 và lớp 2 không triển khai dạy online nên trường hướng dẫn phụ huynh cho con học trên các kênh truyền hình. Giáo viên các lớp chủ động lập nhóm Zalo, liên hệ và phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ các em những kiến thức cơ bản… Nhiều giáo viên chủ động photo các vở viết, bài tập cho phụ huynh lên trường lấy. Những trường hợp phụ huynh không đến được, giáo viên mang đến tận nhà. Sau khi học sinh làm bài tập sẽ nhờ phụ huynh gửi cho giáo viên để kiểm tra, hỗ trợ lại kiến thức cho các em.

Linh hoạt các phương án

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, dựa vào diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở có các phương án dạy học phù hợp nhằm vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa thực hiện chương trình đúng tiến độ. Sau thời gian triển khai dạy online cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12, một số địa phương tổ chức cho học sinh đi học trở lại. Cùng với việc tổ chức dạy học, các cơ sở giáo dục luôn phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh.

Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chia đôi học sinh đến lớp để bảo đảm thực hiện giãn cách

Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các bậc học sẽ tổ chức rút gọn chương trình học và điều quan trọng trong phương án triển khai các phương pháp là tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn học sinh tự học. Đặc biệt, những học sinh không có điều kiện đi học trực tiếp hoặc những em ở vùng dịch không tham gia học online được, các trường sẽ có hình thức dạy lại phù hợp, bảo đảm để các em theo kịp chương trình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dù vất vả nhưng không để học sinh phải dừng học !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO