Gia Nghĩa nỗ lực bứt phá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Nguyễn Hiền| 20/05/2021 09:27

Trong những năm qua, ngành Giáo dục TP. Gia Nghĩa đã không ngừng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vì vậy, chất lượng giáo dục các bậc học từng bước được khẳng định.

ADQuảng cáo

Mạng lưới trường lớp ngày càng kiên cố

Để đạt được các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục thành phố đã không ngừng đẩy mạnh công tác tham mưu, hiến kế với cấp ủy, chính quyền về các giải pháp phát triển giáo dục, nhất là chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất. Đến nay, hệ thống mạng lưới trường lớp ở các bậc học được phân bố hợp lý theo địa bàn, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu học tập của con em.

Cơ sở vật chất các trường trên địa bàn TP. Gia Nghĩa từng bước kiên cố, đạt chuẩn quốc gia

Tính đến cuối năm học 2020-2021, toàn thành phố có 38 trường học; trong đó có 7 trường mầm non ngoài công lập. Đặc biệt, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm đúng mức. Cụ thể, thành phố có 19/31 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm trên 61%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra; trong đó, 5/5 trường THCS, 1/3 trường tiểu học và THCS, 7 trường tiểu học và 6 trường mầm non. Đây được xem là nền tảng cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã góp phần thay đổi diện mạo, chuyển biến rõ nét trong các nhà trường, mang lại lợi ích thiết thực cho người học, góp phần không nhỏ trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố phấn đấu có 70-75% trường các cấp đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 20% trường đạt chuẩn mức độ 2.

Trẻ luôn được trải nghiệm, phát huy tính tích cực, chủ động

Chất lượng giáo dục không ngừng tăng

Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục thành phố luôn chú trọng công tác đổi mới giáo dục các bậc học. Đối với bậc mầm non, ngành triển khai nhiều biện pháp quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Toàn thành phố hiện đã có 100% trường mầm non áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Đến nay đã có 100% trẻ mầm non và 53% học sinh tiểu học được ăn bán trú.

Đối với giáo dục phổ thông, ngành tích cực chỉ đạo đổi mới xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng giao quyền tự chủ cho các nhà trường, tăng cường chỉ đạo đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học và học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

ADQuảng cáo

Giáo viên chú trọng lấy trẻ làm trung tâm

Bậc phổ thông đã đổi mới mạnh mẽ phương pháp tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn, góp phần bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Chất lượng giáo dục được nâng lên toàn diện. Ngoài chất lượng giáo dục đại trà, các trường đẩy mạnh thực hiện đa dạng hóa hình thức dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm gắn với hoạt động thực tiễn, dạy học thông qua các di tích lịch sử, các cột mốc biên giới...

Các trường THCS đã triển khai giáo dục tích hợp khoa học-công nghệ-kỹ thuật-toán học một cách phù hợp. độ tuổi từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS đạt Tỷ lệ 95% và 80% thanh niên trong độ tuổi từ 18-21 tuổi đạt trình độ THPT và tương đương.

Phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm

Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Gia Nghĩa, trong bối cảnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, để đạt được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục. Đặc biệt, việc phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu hàng năm.

Vì vậy, cùng với phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, ngành chú trọng bảo đảm quyền lợi như thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách. Phong trào thi đua khen thưởng được chú trọng thực hiện ở các bậc học. Việc khen đúng người, đúng việc và kịp thời động viên khích lệ, nhân rộng gương điển hình đã tạo ra phong trào thi sôi nổi giữa các trường với nhau, giữa cán bộ quản lý và giữa giáo viên với nhau, nhất là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Giáo viên bậc tiểu học không ngừng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp

Thời gian qua, trước thực trạng thiếu giáo viên ở các cấp học, nhất là bậc mầm non, cán bộ quản lý, giáo viên đã có sự đồng cảm, chia sẻ tích cực với ngành. Dù vất vả nhưng ai cũng cố gắng, làm thêm phần việc để giúp trẻ được được đến trường. Nhiều cán bộ quản lý, nhân viên đã tích cực học tập nâng cao trình độ và xung phong đứng lớp, giảm bớt áp lực cho đội ngũ giáo viên.

Với quan điểm đẩy mạnh xã hội hóa nhưng phải thực hiện công khai, minh bạch đã giúp ngành Giáo dục thành phố tạo được sự đồng thuận trong phụ huynh. Từ đó, khuôn viên trường, lớp ngày càng được xây dựng theo hướng xanh, sạch, đẹp, với sự góp sức, chung tay của phụ huynh. Việc quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đón nhận được sự quan tâm đồng bộ từ các cấp ủy, chính quyền cho đến cán bộ, giáo viên và phụ huynh.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, xây dựng môi trường giáo dục chất lượng hơn nữa, hướng đến nâng cao chỉ số hài lòng của người học, của Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa nỗ lực bứt phá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO