Gia Nghĩa phân tuyến tuyển sinh hạn chế trái tuyến, tránh quá tải

Nguyễn Hiền| 20/07/2022 08:42

Để hạn chế tình trạng “nơi thừa, nơi thiếu” học sinh, tránh áp lực cho các trường ở khu vực trung tâm, Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa đã phân tuyến tuyển sinh.

ADQuảng cáo

Tạo thuận lợi cho phụ huynh

Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Nghĩa Tân tuyển sinh 430 học sinh khối lớp 6. Theo quy định, trường tuyển học sinh có hộ khẩu thuộc các tổ dân phố 1, 2, 3, 4, 6 thuộc phường Nghĩa Tân; tổ 4, 5, 7, một phần tổ 8 phường Nghĩa Phú; tổ 1, 2, 3, 10 phường Nghĩa Thành.

Là trường trung tâm, địa bàn tuyển sinh rộng, Ban Giám hiệu trường chấp hành nghiêm túc phương án tuyển sinh bảo đảm công bằng, tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh và học sinh.

Cụ thể, trường đã công khai địa bàn, điều kiện học sinh, hồ sơ tuyển sinh. Từ ngày 1 đến 10/7, nhận hồ sơ học sinh có hộ khẩu trên địa bàn tuyển sinh theo quy định của Phòng GD-ĐT. Từ ngày 11/7, trường tiếp tục nhận hồ sơ những học sinh tạm trú trên địa bàn tuyển sinh. Thầy giáo Đinh Việt Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Hàng năm trường có số lượng tuyển sinh đông nên chúng tôi chia thành các giai đoạn nhận hồ sơ như vậy để tránh bị ùn tắc”.

Chị Mai Thị Như Quỳnh, phụ huynh ở phường Nghĩa Tân chia sẻ: “Năm nay tôi có con trai lên lớp 6 và một cháu nhỏ lên lớp 1. Trước khi nộp hồ sơ, tôi cũng đã nắm được những quy định cần thiết về khu vực, thời gian và những giấy tờ liên quan. Khi đến nộp hồ sơ, cán bộ, giáo viên các trường hỗ trợ nhiệt tình nên thực hiện khá nhanh. Ngoài ra, giáo viên ở các trường còn định hướng, khuyên các con trong quản lý thời gian dịp hè”.

Phụ huynh đến làm hồ sơ xét tuyển cho con vào lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa)

Công khai địa bàn tuyển sinh

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch, năm học 2022 - 2023, TP. Gia Nghĩa tuyển sinh 5.600 học sinh thuộc khối lớp lá, bậc mầm non; khối lớp 1, bậc tiểu học và khối lớp 6 bậc THCS. Cùng với việc giao chỉ tiêu, chính quyền và ngành Giáo dục thực hiện hướng dẫn phân tuyến, địa bàn tuyển sinh công khai đến phụ huynh, học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ngành Giáo dục chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm quy định tuyển sinh đúng tuyến để giảm áp lực cho các trường trung tâm và bảo đảm chỉ tiêu cho các trường ở các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, kể từ ngày 1/7 áp dụng quy định tuyển sinh có một số thay đổi liên quan đến việc quản lý nhân hộ khẩu. Theo đó, đối với các trường hợp học sinh không có hộ khẩu phải có giấy xác nhận tình trạng cư trú của lực lượng công an phường, xã.

Trên cơ sở đó, từ đầu tháng 6/2022, tất cả 37 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã công khai phương án tuyển sinh rộng rãi để phụ huynh, học sinh cập nhật kịp thời các quy định liên quan.

Trong những ngày tuyển sinh, Ban giám hiệu các trường phân công giáo viên, cán bộ phụ trách hướng dẫn phụ huynh hoàn thành hồ sơ, bảo đảm tiếp nhận nhanh chóng, kịp thời, giảm chi phí và thời gian đi lại của phụ huynh, học sinh.

Cán bộ tuyển sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) kiểm tra hồ sơ nộp xét tuyển bảo đảm nhận đúng tuyến

Ông Nguyễn Tỵ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa cho biết: “Những trường hợp không đúng tuyến sẽ được cán bộ tuyển sinh tư vấn, định hướng phụ huynh nộp đúng tuyến ngay từ khâu nộp hồ sơ. Các cơ sở giáo dục đều chấp hành nghiêm quy định tuyển sinh nên hiện tại chưa xảy ra tình trạng quá tải như những năm trước.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường đều đã nhận tương đối đủ lượng hồ sơ tuyển sinh và sẽ tiếp tục nhận đến hết ngày 31/7/2022. Sau thời gian này, các trường bắt đầu phân loại, xét từng hồ sơ để chọn những hồ sơ hợp lệ".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa phân tuyến tuyển sinh hạn chế trái tuyến, tránh quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO