Giải pháp dạy học hiệu quả ở Trường THPT Trần Hưng Ðạo

Nguyễn Hiền| 09/11/2022 09:18

Những năm qua, Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) không ngừng đổi mới và triển khai nhiều giải pháp phù hợp nên chất lượng dạy, học ngày càng được nâng cao.

ADQuảng cáo

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Trần Hưng Đạo có 30 lớp với 1.342 học sinh; trong đó, 10 lớp 12, với 405 học sinh. Một trong những khó khăn của trường là chất lượng học sinh đầu vào hàng năm còn thấp. Mặc dù số học sinh lớp 10 tuyển vào có học bạ khá giỏi chiếm 72%, nhưng qua khảo sát đầu các năm học, tỷ lệ học sinh yếu kém thường chiếm đến trên 58%, trung bình chiếm trên 15%. Đặc biệt, môn Vật lý và Hóa học có tỷ lệ yếu kém chiếm đến 62%.

Cùng với đó, nhận thức của một bộ phận học sinh còn chậm, chưa xác định được mục tiêu, động cơ học tập. Một số phụ huynh thiếu sự phối hợp trong quản lý, có tư tưởng phó mặc việc học của con cho trường.

Trường THPT Trần Hưng Đạo tổ chức đón học sinh lớp 10, góp phần cổ vũ, động viên học sinh phấn đấu học tập tốt ngay từ năm đầu cấp

Thầy Trần Công Nhị, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết, xác định rõ khó khăn, để nâng cao chất lượng dạy, học đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường chú trọng triển khai nhiều giải pháp linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong đó, trường chú trọng công tác hướng nghiệp, phân hóa học sinh theo năng lực, nguyện vọng học tập, xây dựng kế hoạch ôn thi theo giai đoạn.

Công tác hướng nghiệp được trường thực hiện ngay từ năm lớp 10 và lớp 11. Lên lớp 12, trường tiếp tục rà soát, tư vấn phù hợp năng lực, nguyện vọng, sở trường ở các nhóm đối tượng học sinh để sắp xếp lớp theo tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Ở mỗi tổ hợp, trường xếp lớp thành 2 nhóm: nhóm lớp đại học và nhóm lớp xét tốt nghiệp theo nguyện vọng của học sinh.

ADQuảng cáo

Trao cờ thi đua cho các khối lớp là một trong những hình thức để Trường THPT Trần Hưng Đạo phát huy tinh thần thi đua trong rèn luyện, học tập của học sinh

Đi đôi với đó, trường ưu tiên sắp xếp đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ giỏi để dạy và ôn tập cho học sinh lớp 12. Với nhóm lớp ôn thi đại học, trường phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm, bảo đảm mục tiêu chất lượng cao của nhà trường.

Với nhóm lớp ôn tốt nghiệp, trường lựa chọn những giáo viên có triển vọng tham gia cùng giảng dạy với nhóm giáo viên cốt cán để có sự hỗ trợ chuyển giao phát triển năng lực nhóm chuyên môn, xây dựng bồi dưỡng đội ngũ kế cận kịp thời.

Bên cạnh đó, trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, xây dựng ngân hàng đề thi ở các bộ môn. Trọng tâm, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh đóng vai trò chủ đạo. Cùng với đó, hàng năm, trường tập trung công tác tham vấn tâm lý cho học sinh, có định hướng để học sinh tự hình thành mục đích, động cơ học tập.

Trường THPT Trần Hưng Đạo trao Giấy khen cho học sinh vượt khó học giỏi

Bằng nhiều giải pháp, những năm gần đây, trung bình điểm thi tốt nghiệp của Trường THPT Trần Hưng Ðạo đều đạt từ 6,07 điểm trở lên. Riêng năm học 2021-2022, điểm trung bình tốt nghiệp của trường đạt 6,74 điểm; tổ hợp xét đại học từ 20 điểm trở lên chiếm trên 55%; trường có 27 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh và 1 học sinh giỏi quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp dạy học hiệu quả ở Trường THPT Trần Hưng Ðạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO