Giúp trẻ hiểu biết, hướng về cội nguồn, tổ tiên!

Đặng Hiền| 21/04/2021 08:16

Tại buổi ngoại khóa của Nhóm trẻ Happy Kids, ở tổ dân phố 1, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), ngoài học làm bánh trôi, bánh chay, các bé còn được tìm hiểu về phong tục truyền thống của dân tộc, lịch sử các Vua Hùng và lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

ADQuảng cáo

"Có tích kể lại rằng bánh trôi, bánh chay có từ thời Hùng Vương và tục làm hai thứ bánh này để nhắc nhớ về sự tích "bọc trăm trứng" của Âu Cơ và Lạc Long Quân. Bánh trôi tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con lên rừng theo mẹ. Bánh chay tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con theo cha xuống biển.

Chuẩn bị sẵn các nguyên liệu cho buổi ngoại khóa

Truyền thống này đã ăn sâu vào tiềm thức và người Việt thường làm bánh trôi, bánh chay để dâng cúng tổ tiên vào Tết Hàn thực (3/3 âm lịch) và lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch)…", lời cô giáo đầy truyền cảm vang lên cùng với những hình ảnh được trình chiếu trên màn hình đã khiến nhóm trẻ thích thú lắng nghe.

Sau khi nghe kể về sự tích các món bánh, các bé được chia thành từng nhóm để trực tiếp trải nghiệm cách làm bánh trôi, bánh chay. Các cô đã chu đáo chuẩn bị bột nếp làm bánh cùng nhân đậu xanh và các vật liệu cần thiết khác. Dưới sự hướng dẫn của các cô, các bé đã biết lấy từng phần bột nhỏ nặn tròn, ấn dẹp và khéo léo đặt nhân vào giữa để gói lại. Những bàn tay bé nhỏ xinh xinh cẩn thận vo bánh sao cho tròn đẹp, vừa khít để nhân không bị lòi ra ngoài.

Hướng dẫn trẻ làm bánh để tìm hiểu phong tục truyền thống của dân tộc

ADQuảng cáo

Những tiếng cười nói rộn vang, nhiều em vừa hào hứng khoe chiếc bánh của mình vừa vui vẻ chỉ cho các bạn cách làm sao cho nhanh, đẹp. Nặn bánh xong, các bé lại dùng hạt vừng rắc lên mặt bánh cho bánh thêm phần hấp dẫn. Tuy những chiếc bánh chưa được đều nhưng đó chính là sản phẩm đầu tay của các em, giúp trẻ hiểu thêm về phong tục truyền thống và rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt của đôi tay.

Những chiếc bánh được xếp ngay ngắn vào đĩa để đem cho các cô nấu bánh. Trong thời gian đợi bánh chín, các bé lại được nghe cô giáo đọc những bài thơ, ca dao ý nghĩa về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Được làm bánh, các em còn được thưởng thức chính những chiếc bánh mình làm ra.

Các bé tự thực hành làm bánh trôi, bánh chay

Chị Lê Thị Thu Hường, chủ nhóm trẻ Happy Kids cho biết: “Nhóm trẻ hiện có gần 70 cháu với độ tuổi từ 18 tháng - 5 tuổi. Hàng tuần, hàng tháng, nhóm trẻ đều có các chủ điểm riêng để tổ chức hoạt động ngoại khóa cho trẻ.

Với hoạt động lần này, chúng tôi muốn giúp trẻ thêm hiểu về ý nghĩa, phong tục truyền thống làm bánh trôi, bánh chay của dân tộc để hướng về cội nguồn, tổ tiên. Đồng thời, trẻ cũng có thêm những kỹ năng trong cuộc sống, biết làm việc nhóm và dần hình thành thói quen biết giúp đỡ bố mẹ trong các việc nhỏ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp trẻ hiểu biết, hướng về cội nguồn, tổ tiên!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO