Hướng nghiệp giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp

Nguyễn Hiền| 24/10/2022 09:01

Giáo dục hướng nghiệp là nhiệm vụ được ngành Giáo dục quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động, giúp học sinh (HS) có cơ hội tìm hiểu ngành nghề, hiểu được năng lực, khả năng của bản thân để có sự lựa chọn phù hợp.

ADQuảng cáo

Thực hiện Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông", Sở GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đến học sinh, người dân.

Nhiều HS tốt nghiệp THCS chọn học nghề tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông

Các trường phổ thông, nhất là trường THCS đẩy mạnh tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp như HS sau khi tốt nghiệp có thể vừa học nghề, vừa học văn hóa ở các trường trung cấp; tổ chức ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp… Qua các hoạt động, góp phần giúp HS hiểu rõ về khả năng của bản thân và điều kiện gia đình trong việc lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Bên cạnh đó, các trường THCS, THPT chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của địa phương.

ADQuảng cáo

Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) tổ chức các hoạt động ngoại khóa về hướng nghiệp, giúp học sinh hiểu và chọn đúng ngành nghề

Nhiều cơ sở giáo dục, xây dựng được mô hình thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Ngoài thực hiện chương trình theo quy định hiện hành, nhiều trường áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến, có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong giáo dục hướng nghiệp tại trường. 100% các cơ sở giáo dục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng HS phổ thông, về nhu cầu lao động, thị trường lao động. Mỗi trường đều bố trí giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp, bổ sung các tài liệu, giáo trình giáo dục hướng nghiệp trong thư viện, bảo đảm cung cấp đủ thông tin cho giáo viên, học sinh.

 Đồ họa: N.T - Nguyễn Hiền

Theo ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nhờ đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh, nên những năm gần đây đã giảm bớt tình trạng đua nhau thi vào các trường đại học. HS tự xác định được năng lực của mình và có sự hiểu biết, chọn những ngành nghề phù hợp, thay vì theo đuổi thi bằng được vào các trường đại học.

Trước đây, sau khi tốt nghiệp THCS, phần lớn HS tiếp tục học bậc THPT, nhưng nay thì khác, nhiều em chọn con đường vừa học văn hóa, vừa học nghề.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng nghiệp giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO