Linh hoạt tổ chức tựu trường, khai giảng

Nguyễn Hiền| 26/08/2021 08:49

Mặc dù đã ban hành phương án năm học 2021 - 2022 nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT đã có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình, nhất là sắp xếp việc tổ chức tựu trường và khai giảng, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối khi học sinh đến trường.

ADQuảng cáo

Bậc mầm non không khai giảng

Theo hướng dẫn, bậc mầm non sẽ không tổ chức tựu trường và khai giảng năm học mới vì đây là bậc học đặc thù. Các cơ sở giáo dục mầm non sẽ ưu tiên đón trẻ 5-6 tuổi đến trường sau ngày khai giảng để bảo đảm yêu cầu về công tác phòng, chống dịch. Việc đón trẻ lớp 4-5 tuổi, lớp 3-4 tuổi và nhà trẻ tùy thuộc vào diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) tổ chức tổng vệ sinh trường lớp để đón trẻ đến trường

Ngày 1/9, các trường sẽ mời phụ huynh trẻ lớp 5-6 tuổi đến trường và phổ biến các nội dung như: danh sách trẻ trong lớp, giáo viên phụ trách lớp, phương án tổ chức chăm sóc và giáo dục trẻ trong thời gian dịch bệnh, các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định để bảo đảm an toàn cho trẻ.

Trường hợp trẻ không đến trường được do diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn, các cơ sở mầm non sẽ gửi video hướng dẫn phụ huynh cách nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, thống nhất phối hợp trao đổi thông tin giữa hai bên để triển khai hiệu quả.

Trường hợp trẻ đến trường, các trường chủ động chia khung giờ, số lượng phụ huynh đưa, đón trẻ bảo đảm theo đúng quy định về phòng chống dịch bệnh hiện hành. Các tổ chuyên môn hỗ trợ giáo viên phụ trách lớp 5 tuổi việc đón trẻ và chuẩn bị cho trẻ những ngày đầu đến trường.

Tựu trường giãn cách

Sở GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông đang được trưng dụng làm khu cách ly; các cơ sở giáo dục ở những địa bàn đang thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 tạm thời chưa đón trẻ đến trường. Đồng thời, phụ huynh trẻ lớp 5-6 tuổi thuộc diện này không đến trường vào ngày 1/9.

ADQuảng cáo

Đồ chơi ngoài trời được lau chùi khử khuẩn

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, các khối lớp sẽ tiến hành tựu trường giãn cách. Lớp 1 tổ chức tựu trường cho 50% số học sinh/lớp ngày 30/8 và 50% còn lại vào ngày 31/8. Nội dung thực hiện trước ngày tựu trường như thông báo các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh, giáo viên và cộng đồng trong năm học mới. Các trường gửi thư cho phụ huynh học sinh để giới thiệu cơ bản về chương trình mới, cách phối hợp trao đổi thông tin với giáo viên và nhà trường, cách hỗ trợ học sinh học tập, các kỹ năng cần thiết…  

Đối với lớp 2 đến lớp 5 sẽ tổ chức tựu trường vào ngày 1/9 với 50% số học sinh/lớp vào buổi sáng và 50% số học sinh/lớp còn lại vào buổi chiều.

Đối với bậc THCS và THPT sẽ tựu trường vào ngày 1/9 và tùy theo từng trường có thể bố trí ngày 4/9 để thực hiện các nội dung cần thiết. Riêng đối với học sinh Trường THPT DTNT tỉnh và Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) sau khi tựu trường sẽ ở lại để dự lễ khai giảng.

Trường chuẩn bị khu vực trồng rau phục vụ nhu cầu bán trú khi trẻ đến trường

Khai giảng ngắn gọn

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục ở những địa bàn đang thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16; các cơ sở giáo dục đang được trưng dụng làm nơi cách ly y tế mà chưa được bàn giao trước ngày tựu trường thì không tổ chức khai giảng cho học sinh. Các trường sẽ gửi thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước đến các em học sinh thông qua hệ thống email, zalo cá nhân hoặc website của trường ngay trong buổi sáng 5/9.

Đối với các cơ sở giáo dục còn lại sẽ tiến hành tổ chức khai giảng theo hướng dẫn. Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, mặc dù vẫn đồng loạt khai giảng vào sáng 5/9 nhưng hình thức sẽ không tiến hành tập trung như những năm trước mà tổ chức tại các lớp học. Các nội dung khai giảng được thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh hoặc hệ thống thiết bị trực tuyến của nhà trường.

Tùy theo tình hình, điều kiện thực tế, các trường có thể tổ chức khai giảng chia theo khung giờ đối với mỗi khối/cấp/lớp học để bảo đảm giãn cách trong phòng, chống dịch bệnh. Chương trình khai giảng phải ngắn gọn nhưng trang trọng, nghiêm túc, chỉ có phần lễ, không có phần hội.
Các cơ sở giáo dục thực hiện trang trí khuôn viên, treo cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhằm động viên, khích lệ tinh thần học sinh và phụ huynh trong ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt tổ chức tựu trường, khai giảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO