Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số

Nguyễn Hiền| 21/03/2022 08:39

Chăm lo cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những nhiệm vụ được ngành Giáo dục chú trọng triển khai hàng năm. Đây cũng là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, rút ngắn khoảng cách chất lượng giữa các vùng, khu vực.

ADQuảng cáo

Luôn được quan tâm

Thống kê, toàn tỉnh hiện có 49.094 học sinh DTTS các cấp. Đối với các cấp học khác nhau, học sinh là con em DTTS đều được quan tâm, tạo mọi điều kiện để được học tập tốt nhất. Khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, các nhà trường phải tổ chức học online nên khó khăn lớn nhất đối với các trường có nhiều học sinh DTTS, trường vùng sâu, vùng xa là phương tiện học tập của học sinh. Ngành Giáo dục, các cấp chính quyền địa phương đã chung tay thực hiện tốt chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ học sinh DTTS được học online.

Đề án “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” được toàn ngành triển khai hiệu quả. Đến nay, 100% các trường mầm non, tiểu học có học sinh DTTS thực hiện tăng cường chuẩn bị Tiếng Việt, bảo đảm trẻ nói thành thạo, giao tiếp được bằng Tiếng Việt, nói đủ câu, diễn đạt đủ ý và nghe, hiểu, viết tốt, phù hợp với mức độ phát triển ngôn ngữ theo độ tuổi.

Hàng năm, học sinh DTTS đều được cấp phát sách giáo khoa, vở viết đầy đủ

Chất lượng giáo dục mầm non của các xã vùng DTTS được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực. 100% trẻ 5 tuổi được ăn bán trú ở trường và được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non. Cuối năm học, hầu hết số trẻ 5 tuổi DTTS đều có khả năng sử dụng Tiếng Việt lưu loát, rõ ràng hơn so với đầu năm.

Chất lượng giáo dục tiểu học đối với học sinh DTTS ngày càng được nâng lên. Các trường vùng sâu duy trì được sĩ số học sinh, tỷ lệ bỏ học giảm dần qua từng năm. Những năm qua, ngành Giáo dục tiếp tục duy trì triển khai dạy tiếng Ê đê cho học sinh bậc tiểu học ở huyện Cư Jút như các Trường tiểu học Y Jút và Trường tiểu học Hà Huy Tập.

Quy mô, mạng lưới trường lớp được mở rộng

ADQuảng cáo

Hệ thống trường, lớp học ở các vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS được chú trọng đầu tư, xây dựng. Đến nay, toàn tỉnh có 7 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT cấp huyện và 1 trường THPT dân tộc nội trú cấp tỉnh, với trên 64 lớp và trên 1.830 học sinh DTTS. Số học sinh DTTS được học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú chiếm khoảng 10% so với học sinh DTTS cấp THCS và THPT của toàn tỉnh.

Các trường vùng sâu tổ chức các bữa ăn bán trú cho học sinh có nhà ở xa

Đối với trường phổ thông dân tộc bán trú, toàn tỉnh xây dựng được 2 trường, trong đó 1 trường cấp tiểu học, với 36 lớp và trên 1.259 học sinh. Không chỉ cơ sở vật chất, các trường ở vùng đông học sinh DTTS dần được hoàn thiện về trang thiết bị học tập, với hệ thống máy tính, máy chiếu, bảng thông minh dần được đầu tư.

Thực hiện đầy đủ các chế độ,chính sách

Ngoài tạo điều kiện cơ sở vật chất, đổi mới chương trình, hỗ trợ Tiếng Việt, ngành Giáo dục chú trọng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chế độ, chính sách cho học sinh DTTS, với việc hàng năm cấp phát đầy đủ sách giáo khoa, vở viết, hỗ trợ tiền ăn...

Trường tiểu học La Văn Cầu ở xã Đắk R'măng (Đắk Glong) quan tâm tăng cường Tiếng Việt cho học sinh DTTS

Nhờ quan tâm hỗ trợ tích cực về mọi mặt nên chất lượng giáo dục học sinh DTTS ngày càng chuyển biến. Kết quả học tập của học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú xếp loại trung bình trở lên ngang bằng với tỷ lệ mặt bằng chung của tỉnh. Đối với trường phổ thông dân tộc bán trú có 16,72% học sinh cấp tiểu học đạt kết quả học tập được khen thưởng trở lên; cấp THCS có 29,42% học sinh đạt khá, giỏi; cấp THPT có trên 57% học sinh đạt khá, giỏi.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thời gian tới, cùng với tập trung đổi mới phương pháp dạy học, toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Trung ương và chính sách đặc thù của tỉnh. Việc huy động sự chung tay của các nhà hảo tâm, toàn xã hội hỗ trợ  học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn sẽ được chú trọng, bảo đảm không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO