Nhà trường ngoài cuộc khi phụ huynh góp tiền mua tivi cho lớp học ?

Hưng Nguyên| 05/10/2021 08:19

Phụ huynh tại nhiều trường học ở TP. Gia Nghĩa đóng góp để mua tivi trang bị cho các lớp học. Việc huy động đóng góp diễn ra trái quy định, nhưng các trường vẫn xem như ngoài cuộc.

ADQuảng cáo

Phong trào mua tivi cho lớp học

Tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) nhiều phụ huynh đóng góp phổ biến từ 500.000 đồng/học sinh để mua ti vi cho lớp học. 

Theo chia sẻ của một số người có con đang học lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, năm học 2021-2022 chưa họp phụ huynh, các lớp chưa có Ban Đại diện cha mẹ học sinh (CMHS). 

Cô giáo chủ nhiệm của lớp gợi mở phụ huynh về việc mua tivi để phục vụ công tác dạy và học. Sau khi nêu vấn đề, cô giáo chủ nhiệm giao cho Ban Đại diện CMHS năm học 2020-2021 bàn bạc khoản tiền đóng góp mua tivi. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, cô Lê Thị Luyến, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phủ nhận việc triển khai mua tivi. Cô cũng không biết các phụ huynh đóng góp bao nhiêu tiền. 

"Việc mua tivi là do phụ huynh thấy hiệu quả cho việc học tập của con em, nên đã tự nguyện mua. Lớp tôi, phụ huynh còn làm biên bản tự nguyện trang bị đồ dùng học tập cho con em mình", cô Luyến cho biết. 

Giáo viên lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai dạy bằng tivi do phụ huynh đóng góp

Tương tự, phụ huynh nhiều lớp tại Trường tiểu học Thăng Long (Gia Nghĩa) cũng đóng góp tiền mua tivi. Cô Trần Thị Quỳnh Như, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A3 cho biết, phụ huynh tự trang bị cho các con. Mỗi phụ huynh đóng góp 300.000 đồng. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, nhiều trường học ở các vùng thuộc diện khó khăn ở Gia Nghĩa như Đắk R'moan, Đắk Nia... cũng huy động phụ huynh đóng góp tiền để trang bị tivi cho lớp học. 

Vì sao phụ huynh đóng tiền?

Nhiều phụ huynh không đồng tình với việc đóng góp mua tivi. Thế nhưng, do áp lực của nhà trường, của lớp và sự vận động của Ban Đại diện CMHS cũ, nên cũng đóng tiền.

Chị N.T.H.H, phụ huynh có con học lớp 2, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, chị phản đối việc đóng góp này. Thế nhưng, do chị N, Trưởng Ban Đại diện CMHS cũ của lớp ngày nào cũng nhắn tin vận động trên nhóm Zalo.

ADQuảng cáo

Chị N còn gọi điện cho từng phụ huynh để vận động, thậm chí còn hàm ý rằng, nếu không đóng góp thì con phải chuyển lớp. Lo sợ ảnh hưởng đến con, nên chị đành đóng 500.000 đồng để lớp mua tivi.

Còn chị P.T.L, cũng có con đang học lớp 2, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phải vay 500.000 đồng để đóng góp cho lớp mua tivi. Chị L cho biết, gia đình chị rất khó khăn, chị làm nghề buôn bán ve chai, chồng đau ốm triền miền.

Đợt dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, khiến công việc chạy ăn từng bữa của gia đình chị càng khó khăn hơn. Do đó, khi lớp đưa ra vấn đề mua tivi, dù chị phản đối, nhưng cũng làm theo vì sợ ảnh hưởng đến con. 

"Trong bối cảnh dịch bệnh, người dân đang rất khó khăn như vậy mà huy động đóng góp là thiếu sự chia sẻ với người nghèo, nhất là những người như tôi", chị L phản ánh.

Phòng học của lớp 1 Trường tiểu học Thăng Long được trang bị tivi do phụ huynh đóng góp

Theo tìm hiểu của phóng viên, dù nhà trường, Ban Đại diện CMHS năm học cũ vận động, gây áp lực, nhưng nhiều phụ huynh vẫn kiên quyết phản đối việc đóng góp mua tivi. 

Phụ huynh P.V.L, có con học tại Trường tiểu học Thăng Long, cho biết: "Đành rằng việc trang bị cho con cái học hành là điều cần thiết, nhưng phải đúng quy định. Tôi nghĩ việc đóng góp như hiện nay là có sự lợi dụng, không phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19".

Nhà trường ngoài cuộc ?

Theo cô Trần Thị Hường, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, hiện có nhiều lớp đã thông báo mua tivi. Việc huy động này nhà trường không chỉ đạo, không gợi mở.

"Vào đầu năm học, nhà trường cũng đã họp và phổ biến Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc huy động đóng góp đến toàn bộ giáo viên của trường", cô Hường cho biết.

Còn cô Lê Thị Bạch Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long cho biết, trường không chỉ đạo việc này. Phụ huynh có nguyện vọng tài trợ thì giáo viên chủ nhiệm tiếp nhận. 

Tháng 8/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định các khoản thu và mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, HĐND tỉnh quy định, ngoài các khoản thu nêu tại Nghị quyết, các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh không được thu bất cứ khoản nào khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà trường ngoài cuộc khi phụ huynh góp tiền mua tivi cho lớp học ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO