Nhiều học sinh bỏ học vì...Covid-19

Ngọc Dũng| 28/03/2022 10:54

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh tại các trường THCS ở huyện Đắk Glong bỏ học giữa chừng đang có xu hướng gia tăng. Làm gì để "giữ chân" học sinh, nhất là khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp là nỗi lo của ngành Giáo dục và các cấp chính quyền địa phương.

ADQuảng cáo

Do ảnh hưởng dịch

Trường THCS Đắk Nang, xã Đắk Som có 780 học sinh/19 lớp; trong đó con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%. Trong bối cảnh diễn biến dịch phức tạp, trường đã có nhiều nỗ lực để duy trì sĩ số học sinh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, trong khoảng một tháng trở lại đây, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng đang gia tăng ở mức báo động.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Trường THCS Đắk Nang đã có trên 50 học sinh bỏ học, so với năm trước hiện tăng 30%. Phần lớn học sinh bỏ học là con em đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào Đắk Nông lập nghiệp.

Theo Hiệu trưởng Võ Tùng Lâm, có thể nói đây là thời điểm trường có số lượng học sinh bỏ học nhiều nhất từ trước tới nay. Học sinh bỏ học rải đều ở các khối lớp, trong đó nhiều nhất vẫn là khối lớp 6 đến lớp 8. Học sinh lớp 9 bỏ học có giảm hơn do các em đã xác định phải học hết năm để lấy bằng tốt nghiệp.

Chị Lý Thị Lan có con Lý Thị Dung, học sinh lớp 9 Trường THCS Đắk Nang bỏ học giữa chừng đi lấy chồng xa, chỉ biết ngắm hình con qua điện thoại

Học sinh bỏ học giữa chừng lâu nay chủ yếu vẫn là do tập quán lạc hậu, nhiều gia đình cho con nghỉ học để lập gia đình sớm, có thêm nguồn lao động. Thế nhưng, nguyên nhân chủ yếu hiện nay là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hình thức học tập liên tục thay đổi, hết trực tiếp, lại đến online, ảnh hưởng tâm lý, nên học sinh chán nản bỏ học.

Một số em bỏ học, đi kiếm việc làm ở các tỉnh, thành phố để có thể phụ giúp gia đình đang trong bối cảnh khó khăn vì ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài.

ADQuảng cáo

Tương tự, Trường THCS Quảng Hòa, xã Quảng Hòa hiện có hơn 40 học sinh bỏ học và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Vận động khó khăn

Thống kê, toàn huyện Đắk Glong hiện có 10 trường THCS. Từ tháng 4/2021 đến nay, số lượng học sinh bỏ học đã lên tới 200 em. Hiện nay, các trường trên địa bàn đang đối mặt với tình trạng gia tăng học sinh bỏ học vì việc theo dõi, liên lạc nắm bắt thông tin với phụ huynh hết sức khó khăn. Nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên không thể liên lạc được qua điện thoại, tin nhắn vnedu vì thường xuyên vắng nhà, đi làm ăn xa.

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Đắk Nang đi vận động học sinh trở lại trường

Theo Hiệu trưởng Võ Tùng Lâm, hiện nay cùng với dạy online, cán bộ, giáo viên của Trường THCS Đắk Nang phải tăng cường công tác vận động, thường xuyên nắm bắt sĩ số và kịp thời động viên những em có ý định bỏ học. Tuy nhiên, do học online nên việc nắm bắt thông tin không được như học trực tiếp, thậm chí nhiều học sinh bỏ học còn chặn luôn số điện thoại của giáo viên chủ nhiệm. Khi giáo viên đến nhà thì các em đã đi làm xa hoặc trốn không gặp. Điều đáng buồn hơn là trong số hơn 50 học sinh bỏ học có đến 6 trường hợp lập gia đình sớm.    

Theo ông Lê Đại Thành, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong, việc tổ chức hình thức dạy và học online hiện nay tại các trường đang gặp nhiều khó khăn, thêm vào đó tình trạng học sinh bỏ học tăng cao đang là vấn đề lo lắng của toàn ngành. Trước mắt, phòng cũng chỉ đạo các trường tập trung tuyên tuyền, nắm bắt thông tin học sinh bằng nhiều cách để kịp thời vận động các em khi có ý định bỏ học.

Cùng với đó, các trường tăng cường phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, không kết hôn khi chưa đủ tuổi, tạo điều kiện giúp các em trở lại trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều học sinh bỏ học vì...Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO