Những bước tiến từ Chương trình giáo dục phổ thông mới

Nguyễn Hiền| 16/03/2022 09:37

Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai từ năm học 2020-2021. Quá trình thực hiện dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh từng bước khắc phục để thực hiện theo lộ trình theo hướng ưu tiên đầu tư cuốn chiếu từng khối lớp.

ADQuảng cáo

Chủ động triển khai phù hợp

Cùng với việc triển khai linh hoạt, hiệu quả phòng chống dịch, Trường THCS Nguyễn Du ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song) chú trọng triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiệu trưởng Trần Văn Huyên cho biết: “Năm học này trường triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6 theo chương trình Bộ đề ra. Trường đã ưu tiên bố trí đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, giáo viên cho khối lớp 6. Giáo viên phụ trách lớp 6 cũng như toàn trường được tập huấn và trang bị đầy đủ các kỹ năng, nội dung để triển khai hiệu quả nhất. Hiện nay, trường đang tiếp tục cho công tác chuẩn bị lựa chọn sách giáo khoa, chuẩn bị các điều kiện để triển khai cho khối lớp 7 theo lộ trình đề ra”.

Tương tự, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Nam Bình (Đắk Song) hiện đã và đang triển khai đúng tiến độ đề ra của chương trình giáo dục phổ thông mới. Cô Đặng Thị Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường hiện có 819 học sinh ở các khối lớp. Qua triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, cán bộ, giáo viên cũng đã cơ bản hiểu sâu hơn về tinh thần, mục đích, ý nghĩa và nắm được những kinh nghiệm nhất định để triển khai cho các khối lớp tiếp theo. Khó khăn lớn nhất của trường là việc thiếu giáo viên. Tuy nhiên, với tinh thần khắc phục khó khăn, trường ưu tiên tập trung bố trí đội ngũ và cơ sở vật chất cho các khối lớp triển khai chương trình mới. Trường cũng đã và đang đề xuất các cấp đầu tư thêm về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu sử dụng khi triển khai các khối lớp tiếp theo”.

Theo ông Trần Mai Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đắk Song thì toàn huyện hiện có 32 trường học với trên 22.000 học sinh các cấp. Hiện nay các cơ sở giáo dục đã và đang triển khai chương trình cơ bản theo đúng lộ trình đề ra. Thời gian tới, phòng tiếp tục tăng cường tập huấn cho độ ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Ðồng thời, phòng tham mưu huyện tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở còn thiếu, bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới

ADQuảng cáo

Còn nhiều khó khăn

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới được các cơ sở giáo dục triển khai tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chương trình cũng còn gặp khá nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là tình trạng thiếu giáo viên. Cụ thể, hiện nay bậc tiểu học thiếu 344 giáo viên; trong đó giáo viên Tin học thiếu 23 người, môn tiếng Anh thiếu 134 giáo viên nếu dạy đủ 5 khối lớp. Bậc THCS hiện thiếu 99 giáo viên ở các bộ môn. Bậc THPT thiếu 53 giáo viên; trong đó chưa bao gồm giáo viên bộ môn Âm nhạc và Mĩ thuật. Vì thiếu giáo viên nên tỷ lệ giáo viên/lớp còn thấp hơn so với quy định. Điển hình như đối với bậc tiểu học, tỷ lệ giáo viên chỉ đạt 1,36 giáo viên/lớp. Cá biệt có huyện Đắk Glong có tỷ lệ giáo viên đạt chưa đến 1,2 giáo viên/lớp. Cùng với đó, tình trạng giáo viên hiện vẫn còn thừa thiếu cục bộ ở các địa phương hoặc một số bộ môn. Mặt khác, hiện nay số phòng học chưa đáp ứng đủ tỷ lệ phòng học/lớp theo quy định. Riêng đối với bậc tiểu học có đến 35 trường chưa có phòng tin học; 40 trường chưa có phòng tiếng Anh riêng. Thiết bị giáo dục được bổ sung chưa kịp tiến độ.

Từng bước khắc phục

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc GD&ĐT thì dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành đang từng bước khắc phục theo lộ trình ưu tiên đầu tư cuốn chiếu từng khối lớp. Theo đó, mỗi năm ngành ưu tiên bố trí đủ nhân lực, cơ sở vật chất cho các lớp triển khai. Đối với lớp 1, 2, 6 tỉnh đã chỉ đạo ngành GD&ĐT bố trí đủ tỉ lệ giáo viên/lớp, đủ 1 phòng/1 lớp để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày trong năm học 2021-2022.

Các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch để bổ sung cuốn chiếu theo lộ trình thực hiện chương trình. Đối với các môn chuyên ngành như âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, tiếng Anh, tin học có thể bố trí dạy liên trường trên cùng một địa bàn cấp xã để đáp ứng yêu cầu đủ số tiết học theo quy định. Đồng thời, ngành sẽ tiếp tục bồi dưỡng thường xuyên các modul đã được tập huấn đại trà để khắc phục những tồn tại, khó khăn trong quá trình áp dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bước tiến từ Chương trình giáo dục phổ thông mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO