Phấn đấu phát triển toàn diện thể chất và tinh thần cho học sinh

Nguyễn Hiền| 21/02/2022 08:43

Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục còn chú trọng đến triển khai các giải pháp để phát triển cả thể chất, tinh thần cho học sinh. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình sức khỏe học đường, giai đoạn 2021-2025 áp dụng đối với học sinh mầm non, phổ thông, mở ra cơ hội và điều kiện để các nhà trường quan tâm hơn về phát triển toàn diện cho học sinh.

ADQuảng cáo

Phấn đấu từng mục tiêu

Chương trình đã đặt ra các mục tiêu cụ thể nhằm bảo đảm các điều kiện về chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong trường học. Cụ thể, toàn tỉnh phấn đấu có 70% trường bảo đảm được các điều kiện thực hiện công tác y tế trường học, chăm sóc học sinh; 85% trường học thực hiện kiểm tra sức khỏe học sinh đầu năm và từ 40-50% trường đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần cho học sinh; 75% trường học cung  cấp đủ nước uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. 100% trường học có nhà vệ sinh cho học sinh; trong đó 50% trường học có đủ nhà vệ sinh cho học sinh theo quy định và 80% nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh.

Chương trình sức khỏe học đường hướng đến phát triển toàn diện cả về phẩm chất, năng lực và sức khỏe cho học sinh

Việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học cũng đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, toàn ngành phấn đấu có 70% trường học bố trí ít nhất một khu vực bảo đảm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết dành cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao. Số trường tổ chức được vận động thể lực phù hợp cho học sinh phổ thông qua các hoạt động thể thao ngoại khóa, hình thức câu lạc bộ thể thao phấn đấu đạt 75%.

Đối với các trường phổ thông phấn đấu 100% trường tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực cho học sinh. Hiện nay, số lượng giáo viên thể chất ở các trường học vẫn thiếu nhiều so với quy định. Vì vậy, trong giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh phấn đấu 100% trường phổ thông được bố trí đủ số lượng giáo viên, được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mỗi trường phấn đấu có 80% giáo viên kiêm dạy môn giáo dục thể chất trong các trường mầm non, tiểu học được tập huấn, bồi dưỡng đạt chuẩn trình độ.

ADQuảng cáo

Phát triển thể chất là một trong những mục tiêu đặt ra nhằm nâng cao sức khỏe cho học sinh

Cần có sự vào cuộc một cách nghiêm túc

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 đã có sự sắp xếp linh hoạt, phù hợp với tình hình hiện nay của các cơ sở giáo dục và các địa phương, nhất là khi bố trí nhân viên y tế trong trường học. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học rất quan trọng, nhất là đối với các trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học, cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa bệnh hoặc những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp.

Vì vậy, để triển khai hiệu quả các mục tiêu của chương trình cần có sự vào cuộc một cách nghiêm túc của tất cả các cấp học, các đơn vị liên quan. Trước mắt, từ các nguồn kinh phí, ngành Giáo dục từng bước bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học; trong đó, ưu tiên nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và bữa ăn học đường đối với các vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Sức khỏe học đường được nâng cao là một trong những điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục

Một trong những nhiệm vụ ngành tập trung triển khai là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giám sát, thống kê, báo cáo. Từ phân công nhiệm vụ của UBND tỉnh, ngành dần hoàn thiện cơ chế, chính sách, phối hợp liên ngành, tăng cường trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong triển khai các mục tiêu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu phát triển toàn diện thể chất và tinh thần cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO