Rèn con nếp đọc sách

Mỹ Hằng| 24/11/2021 09:01

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để hạn chế thời gian nhàn rỗi, nhiều gia đình đã rèn luyện cho con mình thói quen đọc sách, nâng cao kiến thức cần thiết, không sa đà vào những trò chơi trên mạng.

ADQuảng cáo

Mở quán bán ăn sáng cả mấy năm nay nhưng vì dịch bệnh, nên chị Nguyễn Thu Oanh ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) phải tạm dừng việc buôn bán, có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ngoài việc hỗ trợ con học online, chị Oanh còn dành thời gian rảnh rỗi để cùng con đọc những trang sách bổ ích.

Chị Oanh đặt mua một số truyện tranh, sách tham khảo về cho hai con và chúng rất hào hứng, thích thú đọc. Thường ngày không có mẹ ở cạnh, mấy đứa con thường bật tivi xem ca nhạc, phim hoạt hình hoặc chơi điện tử trên điện thoại, máy tính. Tuy nhiên, từ khi chị ở nhà cùng các con thì mọi chuyện đã khác, chị hạn chế tối đa và gần như “cấm cửa” con chơi điện tử, xem tivi nhiều. Thay vào đó, chị hướng con đọc những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi để nâng cao kiến thức, sự hiểu biết.

Chị Oanh cho biết: “Thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thay vì ra ngoài đi dạo như trước kia, gia đình tôi chọn cách ở nhà đọc sách. Với gia đình tôi, sách không chỉ trang bị kiến thức, mà còn là liều thuốc tinh thần giúp mọi người cảm thấy bình thản, vững tâm hơn trong cuộc chiến chống dịch. Những cuốn sách về chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn sống khỏe giúp chúng ta có thêm sự hiểu biết để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19. Riêng các con, tôi chọn cho chúng những cuốn sách phù hợp theo từng độ tuổi”.

Đọc sách với con vào mỗi tối không chỉ mang lại những kiến thức thú vị mà còn gắn kết tình cảm gia đình

ADQuảng cáo

Tương tự, chị Nguyễn Thị Yến Như ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cũng dành thời gian lên internet tìm mua những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của con trai mình. Theo chị, phải dạy con đam mê đọc sách, nhất là những câu chuyện cổ tích có tính nhân văn cao cả. Dù chưa thể cảm thụ một cách chính xác nhưng tâm hồn non nớt của con trẻ sẽ được nuôi dưỡng bởi những câu chuyện cổ tích, câu chuyện hay, bổ ích.

Chị Như cho biết: “Con tôi hiện đang học lớp 2 nên tôi thường chọn mua những cuốn sách truyện có hình ảnh sinh động như truyện tranh, khám phá thế giới xung quanh mình… Thông qua những trang sách, tôi đều trả lời và đưa ra những đáp án phù hợp, lời khuyên thiết thực để hướng con nghĩ đến những việc bổ ích, thiết thực hơn. Tôi thường lên mạng tìm sách điện tử và đọc cùng con mỗi tối trước khi ngủ chừng 30 phút. Việc đọc sách với con mỗi tối không chỉ mang lại những kiến thức thú vị và còn là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình với nhau hơn”.

Để giúp con hạn chế việc xem tivi, điện thoại, chị Nguyễn Thị Học ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) quyết định tìm sách truyện về cho con đọc thêm và xem đây là cơ hội vàng để rèn con nếp đọc sách. Những thông điệp bổ ích từ các trang sách đã giúp 2 cậu con trai của chị biết quan tâm đến cảm xúc của mẹ hơn.

Chị Học chia sẻ: “Máy tính, điện thoại, tivi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thói quen sinh hoạt của con trẻ, nhất là trong thời điểm dịch này. Tôi đọc sách cùng con vào mỗi tối cũng chỉ với mục đích đơn giản là muốn con được tận hưởng trọn vẹn niềm vui từ việc đọc. Nhờ những cuốn sách mà con có thời gian gắn bó yêu thương bên bố mẹ, khám phá được nhiều điều mới mẻ, thỏa mãn được trí tò mò và đặc biệt là có thể tạo ra được thế giới tưởng tượng của riêng mình”.

Có thể thấy, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc các gia đình lựa chọn ở nhà đọc sách, hạn chế đi ra ngoài, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình mà còn góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Không những vậy, việc lựa chọn và đọc những quyển sách phù hợp với từng lứa tuổi sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực, xoa dịu, giải tỏa những áp lực về tâm lý do dịch Covid-19 tác động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rèn con nếp đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO